| Hotline: 0983.970.780

Vụ xả thải của Sonadezi Long Thành: Thoát án hình sự

Thứ Hai 10/10/2011 , 09:50 (GMT+7)

Theo C.49, hành vi của Sonadezi Long Thành chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên chỉ bị xử phạt hành chính 405 triệu đồng.

Nước thải tại họng cống của Sonadezi Long Thành có màu vàng nhạt, bọt trắng, xung quanh cây cỏ chết vàng

Cuối tuần qua, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường (C.49, Bộ Công an) đã có kết luận chính thức về vụ xả thải gây ô nhiễm môi trường của Cty CP Sonadezi (Long Thành, Đồng Nai). Theo C.49, hành vi của Sonadezi Long Thành chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự nên chỉ bị xử phạt hành chính 405 triệu đồng.

>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải: Dân yêu cầu bồi thường trên 7 tỷ
>> Vụ Sonadezi Long Thành xả thải: Hàng trăm nông dân yêu cầu bồi thường
>> Sonadezi Long Thành xả thải: C49 đang khẩn trương xử lý
>> Sonadezi bội ước, nhà đầu tư điêu đứng (!)

Liên tục tái phạm vẫn chỉ phạt hành chính (!?)

Theo kết luận của C.49, Sonadezi Long Thành (đường số 3, Khu Công nghiệp Long Thành, xã Tam An, huyện Long Thành, Đồng Nai) vi phạm 3 lỗi cụ thể: Xả nước thải ra môi trường vượt tiêu chuẩn kỹ thuật từ 5 đến 10 lần với khối lượng trên 9.000m3/ngày đêm. Thực hiện không đúng và không đầy đủ nội dung báo cáo tác động môi trường đã được Bộ TN-MT phê duyệt. Vận hành không đồng bộ, không đầy đủ hệ thống xử lý nước thải đã được xây dựng. Do vậy, C.49 quyết định xử phạt Sonadezi Long Thành 405 triệu đồng, đồng thời yêu cầu phải thực hiện đúng, đầy đủ và thường xuyên đối với các quy tắc vận hành, xử lý nước thải.

Sonadezi Long Thành thuộc Cty CP Sonadezi -DN nhà nước thuộc UBND tỉnh Đồng Nai có xây dựng hệ thống nước thải với công suất xử lý 10.000m3/ngày đêm và đã tiếp nhận xử lý 9.300m3/ngày đêm. Tuy nhiên, có lẽ để tiết kiệm chi phí, DN này trong quá trình xử lý đã không tuân thủ quy trình nên gây ô nhiễm môi trường.

Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, Sonadezi Long Thành đã nhiều lần bị xử phạt do hệ thống nước thải không đúng tiêu chuẩn. Cụ thể, trong năm 2009, thanh tra Sở đã xử phạt 2 lần với số tiền 34 triệu đồng. Năm 2010, Sở TN-MT Đồng Nai tiếp tục xử phạt thêm 31 triệu đồng. Ngỡ tưởng sau hai lần bị phạt, Sonadezi Long Thành sẽ sửa chữa, khắc phục. Nào ngờ tháng 2/2011, Thanh tra Tổng cục Môi trường kiểm tra và tiếp tục phát hiện DN này sai phạm và xử phạt thêm 75 triệu đồng. Ngay sau đó ít tháng thì C.49 lại tiếp tục phát hiện sai phạm kinh hoàng về môi trường tại đây.

Yêu cầu đánh giá thiệt hại

Chúng tôi tìm về ấp 2, xã Tam An (nơi có họng xả của Sonadezi Long Thành) để ghi nhận tình trạng xả bẩn của Sonadezi Long Thành. Tại họng xả, nước vẫn có màu vàng nhạt, sủi đầy bọt trắng bốc mùi thum thủm. Nhiều cây cỏ dính nước thải này chết trơ trụi hoặc úa vàng. Trao đổi với PV NNVN nhiều nông dân nơi đây khẳng định: Kể từ khi Sonadezi Long Thành bị C.49 phát hiện quả tang xả nước thải bẩn ra môi trường đến nay họ vẫn đang xả thải bình thường. Theo đó, mỗi lần xả thải là mỗi lần người dân phải hứng chịu mùi hôi thối.

Liên quan đến vụ Sonadezi Long Thành bị xử phạt 405 triệu, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản yêu cầu Sở TN-MT tỉnh ký hợp đồng với Viện Môi trường - Tài nguyên (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức điều tra, đánh giá mức độ thiệt hại cây trồng chết, đất bỏ hoang... ở khu vực rạch Bà Chèo để làm cơ sở giải quyết đơn khiếu kiện cho những hộ dân ở xã Tam An.

Ông Huỳnh Ngọc Trai, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam An cho biết, tính đến nay Hội đã nhận được hơn 220 đơn thư khiếu nại của bà con nông dân, ước tổng thiệt hại lên đến trên 7 tỷ đồng. Trong đơn khiếu nại, có 95 hộ làm nghề nuôi tôm cá và đánh bắt thủy hải sản, 59 hộ làm nghề chăn nuôi gia gia súc, gia cầm.

Còn trong buổi làm việc mới đây với người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại, ông Võ Văn Luật, Chủ tịch UBND xã Tam An khẳng định ở ấp 1, 2,3 và 4 đều có các hộ bị thiệt hại về cây trồng, vật nuôi do nước thải gây ô nhiễm ở khu vực rạch Bà Chèo. Ông Luật cũng đã khuyến cáo người dân không nên dùng nước sông để phục vụ sinh hoạt.

Ngay sau khi có kết luận xử phạt, Sonadezi Long Thành đã có cuộc gặp gỡ với báo chí do ông Phạm Anh Tuấn, Phó TGĐ Sonadezi Long Thành, Chủ đầu tư nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Long Thành chủ trì. Tại đây, ông Tuấn cũng viện dẫn nhiều lý do để biện minh về 3 hành vi sai phạm C.49 ra quyết định xử phạt. Liên quan đến việc bồi thường cho người dân bị thiệt hại, ông Tuấn cho rằng, rạch Bà Chèo, suối Nước Trong, sông Đồng Nai…có nhiều nguồn nước thải đổ vào chứ không riêng gì Sonadezi Long Thành. Nguồn nước sông Đồng Nai có nhiều điểm xả thải nên Cty mong muốn cơ quan chức năng xác định chính xác, rạch ròi.

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.