| Hotline: 0983.970.780

Hà Nội sắp đánh thuế 10% giá trị với biệt thự bỏ hoang

Chủ Nhật 26/08/2012 , 09:35 (GMT+7)

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu của nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

UBND TP Hà Nội vừa đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu của nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến hết tháng 6/2012, trên địa bàn thành phố có khoảng 655 biệt thự và 574 nhà liền kề đã hoàn thành phần thô hoặc mặt ngoài nhưng chưa đưa vào sử dụng.


Việc đánh thuế biệt thự bỏ hoang đã được đề cập trong thời gian dài nay TP Hà Nội đã đưa ra những mức thuế cụ thể tương đối mạnh tay

Sau nhiều lần ngập ngừng dự kiến, mới đây UBND TP Hà Nội đã đưa ra những mức thuế cụ thể. Theo dự kiến mức thuế đánh biệt thự bỏ hoang 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm mà biệt thự đó vẫn bỏ hoang thì sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị biệt thự.

Đồng thời, TP còn kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên. Ngoài việc đánh thuế cao với mức tỷ lệ % dự kiến như trên, Bộ Tài chính còn đề xuất xử phạt hành chính biệt thự bỏ hoang với chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt là 10 - 20 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực BĐS thì việc đánh thuế này cũng không dễ khi tiêu chí về “bỏ hoang” vẫn chưa được xác định cụ thể. Còn với nhiều nhà đầu tư thì mua biệt thực cũng là tài sản, đã là tài sản cá nhân thì chủ nhân muốn sử dụng thế nào không ai có thể can thiệp được, kể cả…bỏ hoang.

Có ý kiến cho rằng, việc đánh thuế không ổn bởi, biệt thự bỏ hoang là hình ảnh khẳng định sự khó khăn của chủ đầu tư. Họ thực sự không bán được nên mới chịu bỏ hoang, “ngâm vốn” vào biệt thự nay nếu đánh thuế thì khó khăn lại càng thêm khó khăn. Nhất là thời kỳ ảm đảm thị trường nhà đất tìm đầu ra cho biệt thự này không hề dễ.

Trước tình trạng bỏ hoang biệt thự quá nhiều ở Hà Nội, Thủ tướng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra hàng chục căn biệt thự bỏ hoang nhiều năm nay. Thành phố đã yêu cầu một số chủ đầu tư phải có trách nhiệm đôn đốc hoàn thiện các biệt thự theo đúng thiết kế, quy hoạch đã phê duyệt trong quý 2. Nếu quá hạn trên, khách hàng không hoàn thiện biệt thự, chủ đầu tư sẽ phải mua lại biệt thự theo giá có tính đến lãi suất ngân hàng để bán cho các khách hàng có nhu cầu thực sự.

Ngay sau khi Hà Nội mạnh tay đối với biệt thự bỏ hoang, một số dự án đã cấp tập sửa sang lại. Tuy nhiên, cũng không ít chủ các căn biệt thự tiền tỷ vẫn "án binh bất động". Tại khu vực Cổ Nhuế, Văn Quán, Pháp Vân - Tứ Hiệp... vẫn tồn tại hàng loạt căn biệt thự bỏ hoang.

(Theo DT)

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu không để lặp lại tình trạng thiếu điện cục bộ như năm 2023

Bộ Công thương có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo EVN đảm bảo dự án được đấu điện trước 30/6.

Hợp tác quảng bá nông sản Việt Nam tại Hàn Quốc

Sáng 15/4, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) cùng với thành phố Goyang (Hàn Quốc) tổ chức Tọa đàm hợp tác đầu tư và xúc tiến thương mại trong nông nghiệp.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 1] Cây chết dần chết mòn vì thiếu nước

Khoảng 30ha rừng ngập mặn tại hai xã Nghĩa Lợi và Phúc Thắng (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) gần một tháng qua rơi vào tình trạng khô hạn, không có nước vào, ra.

Bình luận mới nhất