| Hotline: 0983.970.780

TP HCM: Cháu bé 2 tháng tuổi mắc bệnh tiểu đường hiếm gặp

Thứ Hai 03/12/2007 , 21:33 (GMT+7)

Hai trường hợp bệnh nhi, một 2 tháng tuổi và một 15 tuổi đều bị bệnh đái tháo đường với chỉ số đường huyết tăng đến 400 mg%. Đây là bệnh lý nội tiết mới đang nổi lên thách thức ngành nhi khoa VN.

Trong 2 ngày 30/11 và 2/12/2007, Khoa Hồi sức BV Nhi Đồng 1- TPHCM tiếp nhận 2 trường hợp trẻ em hôn mê nhiễm toan ceton đái tháo đường (dân gian thường gọi là bệnh tiểu đường) khá đặc biệt. Đó là cháu Lê Thị Cổ N. (mới 2 tháng tuổi) trước khi nhập viện 1 ngày có biểu hiện thở mệt, ọc sữa và Hà Thị Th. (14 tuổi) trước lúc nhập viện 4 ngày có biểu hiện sốt, đau bụng, ói, ăn nhiều, khát nhiều.

Sau khi sơ cứu, các BS ghi nhận cả hai bệnh nhi đều có biểu hiện lâm sàng chung là mất nước, thở nhanh sâu, lơ mơ. Riêng cháu Th. nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp, sốc.

Xét nghiệm cấp cứu cho thấy cả hai trẻ đều có đường huyết tăng trên 400mg% (chỉ số bình thường có 80-120mg%), đường niệu dương tính, ketone máu, niệu dương tính, còn kết quả khí máu động mạch đều biểu hiện toan chuyển hóa nặng, từ đó các BS xác định cả hai đều bị “nhiễm toan ceton đái tháo đường”. Hiện cả hai cháu được điều trị bù dịch, truyền insulin, điều chỉnh điện giải, đến nay tình trạng sức khoẻ tạm ổn định.

Trong những năm gần đây, bên cạnh bệnh lý nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em (đường hô hấp trên và dưới-PV) thì bệnh lý nội tiết đang nổi lên như là một thách thức đối với các BS nhi khoa, đặc biệt là bệnh đái tháo đường mà biến chứng là nhiễm toan ceton có thể diễn tiến nặng, đưa đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời như 2 trường hợp bệnh nhi nói ở trên.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.