| Hotline: 0983.970.780

Biện pháp đơn giản tránh bệnh tiểu đường

Thứ Tư 12/10/2011 , 11:23 (GMT+7)

Mọi người có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 80% nếu họ thực hiện tốt sự kết hợp giữa những thay đổi về lối sống...

Tập luyện ngừa tiểu đường hiệu quả
Khi nói đến việc làm giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng, nếu bạn càng có nhiều sự thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường của bạn càng thấp.

Giảm 80% nguy cơ bệnh khi thay đổi lối sống

Các nhà khoa học tại Viện quốc gia Mỹ nghiên cứu về máu, phổi và tim đứng đầu là Jeis Reis đã báo cáo trong Biên niên sử Y học rằng, mọi người có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đến 80% nếu họ thực hiện tốt sự kết hợp giữa những thay đổi về lối sống: Tập thể dục nhiều hơn, không uống nhiều rượu, bỏ hút thuốc lá, tránh béo phì.  

Nghiên cứu liên quan tới hơn 207.000 nam giới và phụ nữ ở độ tuổi từ 50- 71, họ được ghi tên vào Viện Y tế Quốc gia (NIH) nghiên cứu về chế độ ăn uống và sức khỏe. Tất cả những người tham gia đều khỏe mạnh, không mắc các bệnh như tim, ung thư và bệnh tiểu đường; nghiên cứu được tiến hành vào thời gian 1995- 1996.

Khi họ tham gia, các tình nguyện viên phải điền vào bảng câu hỏi với nội dung về lối sống và chế độ ăn uống của họ, ở đây bao gồm những câu hỏi như họ ăn gì, cân nặng là bao nhiêu, họ vận động cơ thể như thế nào, và liệu họ có hút thuốc hay uống rượu. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi gần một thập kỷ để xem ai trong số họ là những người mắc bệnh tiểu đường.

Sau đó, Reis cùng với nhóm nghiên cứu chia các tình nguyện viên thành nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao và nhóm có nguy cơ mắc bệnh thấp. Chẳng hạn, người ở nhóm có nguy cơ mắc bệnh thấp là những người ăn đồ ăn có chỉ số đường huyết GI thấp. Thực phẩm có chỉ số GI cao thường chứa loại đường glucose hấp thụ nhanh. Điều đó có nghĩa là sau khi ăn các thực phẩm loại này, thì mức đường glucose trong máu sẽ tăng vọt lên rất nhanh, nhưng cũng giảm nhanh ngay sau đó.

Phụ nữ thuộc nhóm có nguy cơ mắc bệnh thấp, họ cũng uống rượu nhưng họ chỉ uống một đồ uống mỗi ngày; còn với nam giới thuộc nhóm này, mỗi ngày họ không uống quá hai đồ uống. Nhóm hoạt động thể chất có nguy cơ mắc bệnh thấp là vì họ tập thể dục từ 3 tới nhiều lần trong một tuần, và mỗi lần 20 phút.Những ngưới có chỉ số khối lượng cơ thể BIM (xét về cân nặng) bình thường sẽ thuộc vào nhóm có nguy cơ mắc bệnh thấp.

Mỗi thói quen sống tích cực đều ngừa bệnh

Mỗi thói quen sống lành mạnh đều có liên quan tới việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Với nam giới có cân nặng bình thường sẽ giảm tới 70% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường, trong khi đó với người thừa cân hay béo phì thì khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh chỉ có 10%. Với phụ nữ có cân nặng bình thường sẽ giảm tới 78%.

Đối với nam giới, những thói quen để loại bỏ bệnh hiệu quả là không hút thuốc và tập thể dục đều đặn. Với phụ nữ, tránh uống rượu là nhân tố quan trọng làm giảm nguy cơ mắc bệnh: Những ai uống rượu chỉ một ly hay ít hơn trong vòng một ngày có thể giảm 37% nguy cơ mắc bệnh so với phụ nữ uống nhiều rượu hơn. Và vận động cơ thể cũng giúp phụ nữ tránh bệnh tiểu đường; những người tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giảm đi 23% nguy cơ mắc bệnh so với những người ít vận động...

Đã có những loại thuốc mang lại hiệu quả trong việc chữa trị bệnh tiểu đường, nhưng các nhà nghiên cứu đang khuyến khích rằng, những thay đổi về lối sống: Giảm cân, ăn uống điều độ, tập thể dục, bỏ hút thuốc và uống rượu có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh. Dường như không phải tất cả mọi căn bệnh đều cần phải điều trị bằng thuốc.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.