| Hotline: 0983.970.780

Bán đất cho dân rồi... "lặn"

Thứ Sáu 22/02/2013 , 10:19 (GMT+7)

Giữa năm 2010, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tự ý quy hoạch rồi bán đất cho 4 hộ dân nhưng hơn 2 năm trời không chịu giao đất.

Giữa năm 2010, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tự ý quy hoạch rồi bán đất cho 4 hộ dân nhưng hơn 2 năm trời không chịu giao đất. Nóng ruột với số tiền vay mượn, các hộ dân đã nhiều lần hỏi nhưng không được.

>> Xã cấm ruộng, dân treo niêu


Người dân tố cáo những việc làm sai phạm của lãnh đạo xã

Định tự tử vì chủ tịch xã thất hứa

Theo đơn thư của các hộ dân, năm 2010 xã đã quy hoạch bãi đất hoang ở kênh C3 để chia lô bán cho các hộ dân gồm: Hoàng Thị Tửu, Nguyễn Thị Cương và Lê Hinh. Tất cả các hộ trên đều là những hộ nghèo, cận nghèo, con cái đông, đã trưởng thành nhưng không có tiền tách hộ cho con.

Nghe thông báo từ xã sẽ bán mỗi suất đất 200 m2 với giá 200 nghìn đồng/m2, bà Cương, bà Tửu và ông Hinh đã cầm cố nhà ở, chạy vạy vay mượn khắp nơi để có tiền đóng cho xã hi vọng sẽ có một suất đất để tách hộ cho con cái. Lần lượt bà Cương, bà Tửu đem 40 triệu đồng nộp cho xã, còn ông Hinh nộp 25 triệu đồng.

"Khi lên đóng tiền mua đất thì chúng tôi chỉ nhận được một phiếu thu giống nhau có nội dung “tạm gửi tiền vào ngân sách xã”. Mặc dù thấy khó hiểu nhưng vì niềm vui mua được đất nên ai cũng đóng tiền, mong sao nhanh chóng có đất”, bà Cương cho biết.

Nộp tiền xong những nông dân nghèo trên về nhà ngồi đợi, đợi mãi nhưng đất chẳng thấy đâu, đổi lại là sự bức xúc kéo dài hàng năm trời bởi dù sốt ruột nhưng họ cũng không dám lên hỏi chính quyền xã vì sợ bị nạt (mắng).

Bà Cương bức xúc nói: “Tiền chúng tôi đã nộp cho xã nhưng lần nào lên hỏi đất chủ tịch xã cũng hứa hươu hứa vượn, không chịu cấp đất cho chúng tôi, trong khi đó tiền vay nộp cho xã thì bị đòi liên tục. Nghĩ bụng, từng này tuổi rồi mà còn bị xã lừa nên có lần tôi đã định tự tử, may mà con cái nó ngăn kịp”.

Đổi trắng thay đen

Sau thời gian lặn như “bóng chim tăm cá”, đến giữa tháng 9/2012, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Hậu lần lượt gọi 3 hộ đã nộp tiền mua đất lên làm việc. Mặc dù cùng một nội dung nhưng 3 hộ lại được chủ tịch xã “ưu tiên” cho 3 lần tiếp.

Sau khi từ phòng làm việc chủ tịch xã đi ra, cả 3 hộ đều tá hỏa khi biết xã đã nâng giá 1 m2 đất từ 200 nghìn đồng lên tới 560 nghìn đồng. Trong thời hạn 5 ngày nếu không nộp đủ số tiền theo giá mới thì xã sẽ bán đất cho người khác. Quá bức xúc, cả 3 hộ đã làm đơn gửi lên UBND huyện. Đến ngày 12/10/2012, ba hộ tiếp tục được chủ tịch xã mời lên để làm việc. Lần này, giá đất được giảm xuống còn 500 nghìn đồng/m2. Tính ra số tiền phải nộp của 3 hộ lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trước việc đổi trắng thay đen của lãnh đạo xã, các hộ dân phàn nàn thì nhận được câu trả lời “giá đất lúc này đã khác”.

Bà Tửu uất nghẹn nói: "Vay mượn mãi chúng tôi mới kiếm được mấy chục triệu nộp mua đất cho con. Tưởng rằng các lô đất đó là của mình rồi, ai ngờ giờ lại như thế. Có lẽ quyền sinh quyền sát nằm trong tay ông chủ tịch nên ông muốn đổi trắng thay đen thế nào cũng được, chỉ khổ dân đen chúng tôi thôi".

Sự việc trên được phản ánh đến UBND huyện Lộc Hà, ngày sau đó Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện đã có cuộc kiểm tra và kết luận: “Sự việc người dân phải ánh là có thực. Việc UBND xã Mai Phụ bắt các hộ dân nộp thêm tiền (500 nghìn đồng/m2) là không có căn cứ, sai quy định. Đề nghị xã không thu thêm bất cứ khoản nào khi chưa có thông báo cơ quan cấp trên”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch HĐND xã Mai Phụ, cho rằng, việc chưa tiến hành giao đất cho các hộ dân trong thời gian dài là do khu đất này chưa được huyện phê duyệt quy hoạch. Lúc đó do thiếu tiền nên xã có đề nghị huyện chấp thuận cho bán đất, chưa được đồng ý thì đã thu tiền của dân.

“Hội đồng không có nghị quyết cho phép việc dân “tạm gửi tiền vào ngân sách xã” như thế. Đây là việc làm của ủy ban. Sắp tới các hộ dân sẽ được giải quyết, không tăng tiền nữa”, ông Bắc nói.

Còn ông Nguyễn Đức Hậu thì biện minh: Do thời kỳ đó chuyển giao lãnh đạo huyện nên không giao đất cho dân được. Về việc thu thêm tiền của dân (từ 200 lên 500 nghìn/m2) đó là do diện tích đất tăng lên chứ không phải ông tự ý nâng giá lên. Tuy nhiên cách giải thích này đã mâu thuẫn với những gì ông đã làm với người dân trước đó.

Theo ông Hậu, hiện đã tiến hành cắm mốc các lô để cấp đất cho dân. Về sự việc trên ông có một phần trách nhiệm nhưng lý do chính là do huyện không phê duyệt?! (còn nữa)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm