| Hotline: 0983.970.780

Cướp hồ sơ đấu thầu - Chuyện hy hữu ở Hà Tĩnh

Thứ Năm 17/09/2009 , 11:17 (GMT+7)

Mấy ngày gần đây, dư luận trong giới xây dựng ở Hà Tĩnh xôn xao về sự việc Cty Duyên Hà (Hà Nội) bị cướp hồ sơ đấu thầu ngay giữa ban ngày ban mặt,...

Mấy ngày gần đây, dư luận trong giới xây dựng ở Hà Tĩnh xôn xao về sự việc Cty Duyên Hà (Hà Nội) bị cướp hồ sơ đấu thầu ngay giữa ban ngày ban mặt, trước lúc mở thầu của 3 gói thầu thuộc dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) ở Hà Tĩnh.

Cướp hồ sơ có tổ chức

Sáng 7/9, BQL dự án RE II Hà Tĩnh tổ chức đấu thầu thi công rộng rãi 3 gói thầu: HT-XLD4-53, HT-XLD2-20.1 và HT-XLD23.1. Lặn lội hơn 300 km từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để tham gia đấu thầu 3 gói thầu nói trên, gần 8 giờ sáng ngày 7/9, ông Vũ Hồng Điệp cùng đồng nghiệp Bùi Quang Tuấn ở Cty Duyên Hà mới chân ướt chân ráo vào đến cổng trụ sở địa điểm dự đấu thầu (số nhà 13, đường Phan Đình Phùng - TP Hà Tĩnh) thì bị một tốp người chặn lại, xin xem hồ sơ và cướp chạy luôn.

Anh Điệp cho biết, ngay khi các anh vừa đến đã thấy nhóm người này chờ sẵn. Họ đi trên một chiếc ô tô không đeo biển số. Khi cướp hồ sơ của các anh xong, họ nhanh chân lên xe tẩu thoát. Hoảng hốt vì bị cướp hồ sơ trước giờ chuẩn bị mở thầu, các anh hỏi địa chỉ đồn công an gần nhất để đến trình bày sự việc thì lại bị một nhóm người khác đe doạ, ngăn cản. Khoảng hơn 1 tiếng sau khi bị cướp hồ sơ, một đối tượng chủ động đặt vấn đề với anh Điệp đến một chỗ cách địa điểm xảy ra vụ cướp hồ sơ khoảng gần 2 km để lấy hồ sơ về nộp dự thầu. Vào quán, các đối tượng cướp hồ sơ mặt lạnh tanh, nói với anh Điệp cầm khoảng 50 triệu đồng của bọn chúng rồi bọn chúng trả hồ sơ cho.

Ý bọn chúng là ép anh Điệp cầm tiền và phải rút lui khỏi sân đấu thầu này. Tuy nhiên, anh Điệp không đồng ý nhận tiền nên bọn chúng không chịu trả hồ sơ cho anh Điệp. Rốt cuộc, anh Điệp phải ra về và chấp nhận thất bại trọng vụ đấu thầu này. Khi thấy thái độ kiên quyết không nhận tiền để bỏ cuộc, bọn chúng thách đố và đe dọa sẽ “xử” nếu sự việc được báo cáo với công an. Chốn đất khách quê người, anh Điệp và anh Tuấn phải lên xe chạy gấp về Hà Nội, báo cáo sự việc với lãnh đạo Cty và sau đó làm đơn trình báo cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh.

Doanh nghiệp “sân nhà” độc diễn?

Xung quanh vấn đề đấu thầu 3 gói thầu này, dư luận cũng nghi nghờ về có sự “thông thầu”, dàn xếp. Các gói thầu này có giá trị trên 10 tỷ đồng, được mời thầu công khai, rộng rãi nhưng tựu trung lại cũng chỉ có mấy doanh nghiệp "sân nhà" đấu thầu với nhau.

Sẽ xử lý nghiêm

Thượng tá Nguyễn Công Hiền, Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết, hiện sự việc đang được điều tra và sẽ có kết quả trong vài ngày tới. Còn ông Phạm Văn Cự, Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh (đơn vị quản lý dự án), cho hay: Mặc dù sự việc xảy ra ngoài khu vực đấu thầu nhưng chúng tôi vẫn rất quan tâm. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ vấn đề này. Nếu người trong ngành chúng tôi có liên quan, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm minh; có thể kỷ luật ở mức cao nhất là đuổi việc".

Ông Võ Kim Cự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, cũng rất bức xúc trước sự việc trên. Ông cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo cơ quan công an điều tra, làm rõ vấn đề và sẽ có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân liên quan.

Gói thầu HT- XLD2-20.1, chỉ có 4 nhà thầu tham gia nhưng trong đó có 3 nhà thầu của Hà Tĩnh, gồm: Cty CP Thương Mại Nga Sơn (thị xã Hồng Lĩnh), Doanh nghiệp tư nhân Hoành Sơn (huyện Đức Thọ) và Cty CP Tư vấn xây lắp điện Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh); nhà thầu còn lại là Cty TNHH Mạnh Phú (Nghệ An). Tại gói thầu HT-XLD4-53 cũng vẫn chỉ có 3 nhà thầu đấu thầu là doanh nghiệp tư nhân Hoành Sơn, Cty CP thương mại Nga Sơn và Cty TNHH Mạnh Phú. Ở gói thầu HT- XLD23.1 chỉ vẫn là 3 nhà thầu đóng ở TP Hà Tĩnh: Cty CPXD Trường Thịnh, Cty CP XD Nam Định và Cty CPXD số 3.

Việc đấu thầu rộng rãi tại sao lại để các doanh nghiệp sân nhà "gom phiếu", trong đó có 3 nhà thầu là các doanh nghiệp: Mạnh Phú, Hoành Sơn, Nga Sơn “giáp mặt” nhau liên tục trong hai gói thầu (HT-XLD2-20.1 và gói HT-XLD4-53) khiến dư luận nghi ngờ có sự thiếu minh bạch trong đấu thầu.

Sự việc doanh nghiệp Duyên Hà từ Hà Nội lặn lội vào Hà Tĩnh để tham gia đấu thầu đã bị một nhóm người có tổ chức cướp hồ sơ, rồi thương lượng nhận 50 triệu đồng để rút lui không dự thầu, đã gây xôn xao trong dư luận TP Hà Tĩnh những ngày gần đây. Ai là người đã tổ chức vụ cướp hồ sơ này? Và tại sao chỉ loanh quanh vài ba doanh nghiệp của Hà Tĩnh tham gia đấu gói thầu này?

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.