| Hotline: 0983.970.780

Bán đất rồi chiếm đất

Thứ Sáu 24/12/2010 , 10:34 (GMT+7)

Dù đã bán đất từ năm 1995, nhưng nay ông Thanh lại ngang nhiên quay lại xây nhà trên đất đã bán...

Ông Thanh ngang nhiên xây nhà trên phần đất người khác làm chủ hợp pháp

Dư luận ở phường 2, TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) tỏ ra khó hiểu khi ông Phạm Hoàng Thanh, cư ngụ số 690, đường Quốc lộ 1 đã bán phần đất 88,3 m2 (đã trừ lộ giới) từ năm 1995, nhưng nay quay lại ngang nhiên xây nhà trên đất đã thuộc quyền sở hữu của người khác.

Bất chấp pháp luật

Phần đất 88,3 m2, thửa đất số 213, tờ bản đồ số 25, ở khóm 7, phường 2, thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bà Phạm Thị Diệu Hiền, cư ngụ phường 2, TP. Sóc Trăng. Thế nhưng gia đình ông Phạm Hoàng Thanh ngang nhiên xây nhà cấp 4, xây tường rào trái phép trên phần đất này.

Theo báo cáo của các ngành chức năng TP Sóc Trăng, nguồn gốc đất này là của bà Ong Thị Ngọc bán cho ông Thanh vào năm 1979. Đến năm 1995, ông Thanh chuyển nhượng lại cho bà Phạm Thị Mãnh với diện tích 205 m2 (chưa trừ lộ giới), có sự làm chứng của cán bộ phường 2. Sau đó, bà Mãnh sang lại cho bà Trần Thị Minh Nguyệt ở khóm 5, phường 3.

Tháng 6/2006, Phòng TN- MT TX Sóc Trăng (nay là TP Sóc Trăng) thông báo rộng rãi trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh này theo đúng luật định và không có ai tranh chấp, nên đã tiến hành làm thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Nguyệt. Do không có nhu cầu sử dụng, nên tháng 9/2007, bà Nguyệt bán phần đất này cho bà Hiền, theo hợp đồng chuyển nhượng được UBND phường 2 và các ngành chức năng TP Sóc Trăng đồng ý.

Tuy nhiên, khi gia đình bà Hiền tiến hành xây dựng tường rào thì gia đình ông Thanh đứng ra ngăn cản và dựng chòi tạm ngay trên phần đất mà ông đã bán từ năm 1995. Từ đó tranh chấp xảy ra và kiện tụng kéo dài. Đến ngày 27/7/2010, Chủ tịch UBND TP Sóc Trăng Nguyễn Minh Thống ký quyết định khó hiểu là thu hồi sổ đỏ của bà Trần Thị Minh Nguyệt (thực tế là của bà Hiền, do bà Nguyệt đã bán cho bà Hiền).

Quyết định trên đã khiến gia đình bà Hiền bị “sốc” và dẫn đến nhiều thiệt hại, trong khi gia đình ông Thanh ào ạt xây nhà, xây tường rào bất chấp pháp luật.

Ai làm rối vụ việc?

Ông Bùi Quốc Thái, Chánh Thanh tra TP Sóc Trăng khẳng định việc ông Thanh xây nhà trên phần đất đang tranh chấp là hoàn toàn sai quy định, đồng thời tạo ra sự căng thẳng giữa 2 bên. Trong khi đó, ông Trần Văn Thành, Đội trưởng Đội trật tự đô thị (thuộc Phòng Quản lý đô thị TP Sóc Trăng), thừa nhận đã có tới 4 lần lập biên bản đề nghị ông Thanh ngưng thi công. Tuy nhiên, sau đó ông vẫn lén lút xây nhà vào ban đêm, ngày nghỉ… nên không thể ngăn được?

Gần đây nhất, ngày 13/12, Phòng Quản lý đô thị TP Sóc Trăng ra quyết định đình chỉ thi công đối với công trình ông Thanh đang xây dựng và buộc tháo dỡ trong 3 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Điều khó hiểu là ông Thanh đã nhiều lần cố tình vi phạm nhưng chẳng thấy cơ quan nào xử phạt.

Theo ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch UBND phường 2, người nắm rõ phần đất này từ đầu đến cuối, cho biết: Vào năm 1995, ông là người ký làm chứng việc ông Thanh bán đất cho bà Mãnh. Điều này cho thấy phần đất ông Thanh đã bán rồi thì không còn quyền gì để đứng ra tranh chấp hoặc xây nhà trái phép. Đến khi bà Mãnh chuyển nhượng cho bà Nguyệt rồi bà Hiền mua sau cùng cũng đều hợp pháp. Tuy nhiên, có một trục trặc là trong quá trình làm thủ tục cấp sổ đỏ cho bà Nguyệt, cán bộ địa chính đã ghi sai biên bản xác minh là tên bà Nguyệt nằm ở mục cán bộ đo đạc, còn cán bộ địa chính phường ghi Trần Văn Do nhưng lúc ký tên lại là Trần Văn Thọ. Theo ông Lê, sai sót trên là do năm 2002 lúc đó cho đăng ký đại trà nên có sự nhầm lẫn. Và những cán bộ ghi sai đã bị xử lý kỷ luật.

Ông Nguyễn Huy Cương, Phó phòng TN- MT TP Sóc Trăng, cho rằng: “Xét về góc độ chuyên môn sự sai sót trên có thể điều chỉnh lại cho phù hợp thủ tục hồ sơ chứ không nhất thiết phải ra quyết định thu hồi sổ đỏ của bà Nguyệt". Thế nhưng UBND TP Sóc Trăng lại không chỉ đạo điều chỉnh mà lại quyết định thu hồi đã đẩy sự việc tranh chấp ngày càng phức tạp hơn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.