| Hotline: 0983.970.780

Ai tiếp tay cho kiểm lâm sai phạm?

Thứ Ba 22/10/2013 , 10:35 (GMT+7)

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe đi qua trạm kiểm soát lâm sản ở khu vực Hạ My, huyện Sơn Động (Bắc Giang), mỗi xe đều phải nộp “lệ phí” từ 150-250 nghìn đồng cho cán bộ kiểm lâm.

Mỗi ngày có hàng chục chuyến xe đi qua trạm kiểm soát lâm sản ở khu vực Hạ My, huyện Sơn Động (Bắc Giang), mỗi xe nộp “lệ phí” từ 150-250 nghìn đồng cho cán bộ kiểm lâm. Trong suốt thời gian dài, tình trạng này đã diễn ra khiến các chủ rừng và người vận chuyển gỗ hết sức bức xúc.

Hàng tỷ đồng chảy vào túi kiểm lâm

Ngày 16/5/2013, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh Bắc Giang bắt quả tang Phạm Văn Minh, SN 1963, cư trú ở thôn Ngọt, xã Hồng Giang (Lục Ngạn), cán bộ Trạm Kiểm soát lâm sản Hạ My (Hạt Kiểm lâm Sơn Động) có hành vi nhận mãi lộ 100 nghìn đồng của anh Bùi Xuân Thành, ở khu 2, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long (Quảng Ninh), lái xe ô tô chở cây keo.

Khám xét người và nơi làm việc của Minh, các trinh sát PC46 thu hơn 106 triệu đồng, một khẩu súng tự chế và 19 viên đạn các loại cùng nhiều tài liệu liên quan.

Đây chỉ là một trong những vụ việc cán bộ kiểm lâm Bắc Giang bị phát hiện nhận tiền “lót tay” khi các xe tải chở gỗ keo qua trạm này. Theo một số lái xe, trước khi vận chuyển gỗ ra khỏi địa bàn, họ đều phải đến Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động xin bảng kê lâm sản và nộp số tiền 150 nghìn đồng cho cán bộ kiểm lâm địa bàn ký xác nhận.


Hàng tỷ đồng của chủ rừng chảy vào túi cán bộ kiểm lâm nhưng chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai?

“Lúc đó chúng tôi vẫn nghĩ họ thu tiền như vậy là đúng quy định. Vì thế, suốt 3 năm nay, trung bình mỗi ngày tôi vận chuyển một chuyến gỗ keo sang tỉnh Quảng Ninh tiêu thụ. Mỗi năm khoảng 300 chuyến gỗ, mỗi chuyến phải nộp tổng cộng 250 nghìn đồng tại Hạt Kiểm lâm huyện và Trạm Kiểm soát lâm sản Hạ My.

Đến nay số tiền tôi đã nộp lên đến hơn 200 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày có từ 30-50 xe tải chở gỗ keo qua địa bàn đều phải nộp số tiền như vậy”, một lái xe phản ánh. Như vậy, trong vòng 3 năm, số tiền chảy vào túi kiểm lâm ước khoảng 7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù là lái xe phải nộp tiền, nhưng theo tìm hiểu, số tiền trên được “khấu trừ” luôn vào tiền mua gỗ của dân. Như vậy, người dân, tức là những chủ rừng, đương nhiên là đối tượng cuối cùng phải “chung chi” số tiền này. Theo đó mỗi chuyến xe, chủ hộ đều phải trích 250 nghìn đồng để các lái xe “làm luật” cho cán bộ kiểm lâm, hộ nào có nhiều diện tích thì thiệt hại càng lớn.

Ông Dương Văn D, một chủ rừng ở xã Vân Sơn (Sơn Động) cũng xác nhận thông tin này.

Phủi tay trắng trợn

Được biết, Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang đã tổ chức hai đợt in ấn bảng kê lâm sản vào các ngày 20/2/2012 và 7/5/2012 với tổng số 680 quyển, 34 nghìn mẫu bảng kê lâm sản đã được cấp phát cho các đơn vị kiểm lâm trên địa bàn.

Theo hóa đơn GTGT trong hợp đồng ký giữa Chi cục Kiểm lâm và Cty CP In Bắc Giang, mỗi quyển có giá 68 nghìn đồng. Như vậy, mỗi bảng kê cấp phát đến tay hộ dân sẽ có giá gần 1.500 đồng. Thế nhưng, khi triển khai thực hiện, nhiều cán bộ kiểm lâm địa bàn lại thu vượt mức cho phép hàng trăm nghìn đồng. Đáng tiếc, sự việc trên đã diễn ra trong thời gian dài mới được phát giác.

Bộ NN-PTNT trong Thông tư quy định hồ sơ lâm sản hợp pháp, nêu rõ: “Hồ sơ lâm sản chưa qua chế biến có nguồn gốc khai thác từ rừng trồng tập trung, vườn nhà, trang trại, cây trồng phân tán do cộng đồng dân cư, hộ gia đình, cá nhân sản xuất phải kê vào Bảng kê lâm sản có xác nhận của UBND cấp xã”.

Ngoài ra, Bộ cũng ban hành mẫu bảng kê cụ thể kèm theo để hướng dẫn người dân thực hiện. Trong mẫu bảng kê lâm sản chỉ có phần ký tên của tổ chức, cá nhân lập bảng kê và phần xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (cấp xã). Tuy nhiên, trong mẫu bảng kê lâm sản do Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động cấp cho các lái xe và thu tiền lại là có thêm phần ký xác nhận của cán bộ kiểm lâm địa bàn.

Tìm hiểu của PV, được biết, triển khai Thông tư của Bộ NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang đã tổ chức in ấn mẫu bảng kê lâm sản cấp phát cho các đơn vị sử dụng thống nhất trong toàn lực lượng.

Tuy vậy, khi tổ chức in ấn mẫu bảng kê lâm sản, Chi cục Kiểm lâm đã “sáng tạo” thêm một phần, tức là bổ sung thêm mục “kiểm lâm địa bàn ký, ghi rõ họ tên”. Chính điều này đã “tạo điều kiện” để một số cán bộ kiểm lâm thu tiền trái quy định như phản ánh của một số chủ rừng và lái xe tải vận chuyển gỗ.

Ông Dương Xuân Bánh, Phó GĐ Sở NN-PTNT, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bắc Giang, xác nhận, theo chỉ đạo thực hiện Thông tư của Bộ NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh có tổ chức in ấn mẫu bảng kê lâm sản để cấp phát cho các đơn vị thống nhất.

“Đúng là theo mẫu quy định không có phần xác nhận của kiểm lâm địa bàn nhưng do trên địa bàn tỉnh có diện tích rừng lớn với nhiều loại rừng từ tự nhiên, rừng trồng và nhiều dự án hỗ trợ… nên kiểm lâm địa bàn cần nắm vững lý lịch từng loại rừng để tham mưu cho chính quyền địa phương quản lý tốt hơn”, theo lời ông Bánh.

Như vậy đã rõ, chính cơ quan quản lý rừng đã tạo điều kiện để các cán bộ kiểm lâm sai phạm.

Câu hỏi đặt ra là, trong suốt nhiều năm nay, mỗi ngày có hàng chục chuyến xe qua Trạm kiểm soát lâm sản Hạ My. Số tiền nhiều tỷ đồng của các chủ rừng đã chảy vào túi cán bộ kiểm lâm.

Trách nhiệm của ông Chi cục trưởng ở đâu khi thực hiện “sáng tạo” thông tư của Bộ NN-PTNT? Ngoài ra, ai sẽ là người có trách nhiệm thu hồi, trả lại dân số tiền đó?

Xem thêm
Lợi ích của trồng rừng đạt chứng chỉ FSC

Chứng chỉ rừng FSC giúp tăng giá trị của sản phẩm và mặt hàng từ 20 - 30% so với những sản phẩm cùng loại, góp phần khai mở kiến thức người trồng rừng...

Nghệ An thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững

Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tạo chuyển biến căn cơ trên địa bàn Nghệ An, tỉnh này triển khai thực sự hiệu quả thông qua tỷ lệ giải ngân 100%.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.