| Hotline: 0983.970.780

Tăng viện phí, tăng trách nhiệm

Thứ Ba 03/04/2012 , 10:20 (GMT+7)

Khi áp dụng khung giá viện phí mới thì chi phí khám chữa bệnh sẽ tăng thêm 26%. Song song với đó, trách nhiệm với người bệnh cũng sẽ được tăng lên.

Người già luôn lo ngại viện phí tăng quá cao (Ảnh minh họa)

Ngày 15/4 tới Thông tư điều chỉnh giá viện phí mới bắt đầu có hiệu lực. Trao đổi với NNVN, ông Phạm Lương Sơn, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cho hay khi áp dụng khung giá viện phí mới thì chi phí khám chữa bệnh sẽ tăng thêm 26%. Song song với đó, trách nhiệm với người bệnh cũng sẽ được tăng lên.

Đại diện BHXH VN khẳng định, với sự điều chỉnh giá của 477 dịch vụ kỹ thuật y tế, chiếm khoảng 12% trong tổng số 4.000 dịch vụ y tế đang được cung cấp. Trong đó mức tăng trung bình từ 2 đến 4 lần, một số ít dịch vụ tăng tương đối nhiều (hơn 6 lần) thì sẽ tác động mạnh nhất lên nhóm đối tượng chưa có thẻ BHYT, nhóm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mắc các bệnh mãn tính, vì họ phải đồng chi trả 5% (5% của giá viện phí cũ sẽ khác với 5% của giá viện phí mới, chưa kể các chi phí gián tiếp).

Ngoài ra, tăng viện phí cũng sẽ khiến cho những đối tượng chưa tham gia BHYT càng không “mặn mà” với BHYT (nhất là trong bối cảnh người dân đang sống cùng áp lực do lạm phát kinh tế gây ra) và ảnh hưởng đến lộ trình thực hiện BHYT toàn dân bởi BHXH VN đang đề xuất nâng mức phí tham gia BHYT từ 4,5%/tháng lương tối thiểu lên 5%/tháng lương tối thiểu.

Để giảm bớt gánh nặng khi viện phí tăng, Bộ Y tế, BHXH VN, Bộ Tài chính thống nhất sẽ có kiến nghị Chính Phủ khi điều chỉnh viện phí sẽ thực hiện đồng thời với việc điều chỉnh mức tham gia BHYT để có nguồn trả và sửa đổi Quyết định 139 nhằm tạo nguồn tài chính hỗ trợ các bệnh nhân nghèo. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng “nghèo” nhất từ trước đến nay là nông - lâm - ngư - diêm nghiệp đều đã bị đưa vào diện bắt buộc, vì thế nhóm tự nguyện tham gia BHYT giảm nhiều cũng bớt áp lực đến việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT. 

Theo khảo sát của phóng viên, có thể đến tháng 5 hoặc tháng 7 này, nhiều bệnh viện tại Hà Nội mới có thể áp dụng khung giá mới. Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội) cho biết, từ tháng 6 bệnh viện mới có thể áp dụng mức giá viện phí mới bởi theo quy định, ngay khi Thông tư về khung giá viện phí mới có hiệu lực, Sở Y tế mới đem trình lãnh đạo UBND thông qua. Và thời gian chờ thông qua cũng phải mất ít nhất 2 tháng.

Ngoài ra, BHXH VN sẽ yêu cầu địa phương tăng trách nhiệm giám sát cán bộ làm công tác quản lý, giám sát Quỹ BHYT để sao cho hạn chế thấp nhất những thất thoát, lãng phí, tránh việc để quỹ bị “rút ruột” dưới mọi hình thức. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng tăng cường giám định hồ sơ theo tỉ lệ xác suất để kiểm soát việc lạm dụng thuốc, dịch vụ y tế để nhằm hạn chế bất cập trong vấn đề kê đơn, sử dụng thuốc. Như một loại thuốc hỗ trợ rất đắt, cả triệu đồng/ngày điều trị và có thể kê rộng rãi cho 7-10 nhóm bệnh nên nhiều nơi đã kê đơn thoải mái để “rút tiền” bảo hiểm. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến quỹ BHYT bị lãng phí (chi phí sử dụng thuốc chiếm khoảng 60% tổng chi phí khám chữa bệnh, điều trị).

Cũng theo ông Sơn, BHXH VN sẽ triển khai phương thức giám định hồ sơ theo tỉ lệ xác suất tại 15 tỉnh, thành phố ,sau khi thí điểm thực hiện tại TPHCM. Giám định viên sẽ chọn ngẫu nhiên 10% - 20% số hồ sơ các khoa của bệnh viện để giám định. Nếu phát hiện một hồ sơ bệnh án có dấu hiệu lạm dụng hoặc bệnh viện thu thêm tiền của người bệnh, BHXH sẽ kiến nghị xử phạt hoặc không trả khoản viện phí đó.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất