Đường dây nóng : 091.352.8198

Ăn trộm không dễ xử lý?

Vụ việc ca sĩ Sơn Tùng M-TP phát hành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” đang gây xôn xao cộng đồng mạng bởi nghi án đạo beat (nhạc nền). 

Tin bài khác

Sự việc càng nóng hơn khi mới đây Cục Bản quyền tác giả (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã vào cuộc để làm rõ những sai phạm về vấn đề bản quyền của ca khúc này.

“Chắc ai đó sẽ về" là ca khúc do Sơn Tùng sáng tác cho bộ phim đầu tay “Chàng trai năm ấy”. Bài hát đã thu hút gần 5 triệu lượt nghe chỉ trong ngày đầu ra mắt.


Sơn Tùng vừa là diễn viên chính trong phim "Chàng trai năm ấy", vừa là người sáng tác nhạc phim

Tuy nhiên, ngay sau đó, đã rộ lên nghi vấn bài hát này đạo nhạc nền ca khúc “Because I miss you” của trưởng nhóm nhạc Hàn Quốc CNBlue, Jung Young Hwa. Đây là ca khúc Jung Young Hwa sáng tác và thể hiện trong bộ phim truyền hình “Heartstrings” từ năm 2011.

Đặc biệt, sự việc bị đẩy lên cao trào khi giới chuyên môn nổ ra cuộc tranh cãi về vấn đề đạo nhạc. Nhạc sĩ trẻ Lê Đức Hùng khẳng định “Chắc ai đó sẽ về” không có chuyện đạo nhạc như những lời tố cáo trên mạng. Bằng kiến thức chuyên môn, vị nhạc sĩ này chỉ ra sự không tương đồng về cơ bản của hai ca khúc như giai điệu, lời bài hát và phần phối khí.

Tuy nhiên, bà Trương Thị Thu Dung, Phó Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam, cho rằng: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả”.

Bà Dung cho biết thêm, để kết luận rằng một tác phẩm là không hay có vi phạm bản quyền, trường hợp này, thường rất phức tạp và phải có sự can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền và toà án.

Trong khi sự việc còn chưa ngã ngũ, Cty Cổ phần Truyền thông Thế giới Giải trí - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim “Chàng trai năm ấy” đã chủ động gửi văn bản giải trình tới hai đơn vị liên quan là Cục Bản quyền tác giả và Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Công văn này nêu rõ: “Theo Điều 12 Nghị định 100/2006/NĐ-CP ngày 21/9/2006 quy định “Tác phẩm âm nhạc quy định tại điểm d khoản 1 Điều 14 của Luật Sở hữu trí tuệ là tác phẩm được thể hiện dưới dạng nhạc nốt trong bản nhạc hoặc các ký tự âm nhạc khác có hoặc không có lời, không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn”.

Do đó, việc kết luận ca sĩ Sơn Tùng có sao chép nhạc phẩm “Because I miss you” để viết thành ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” phải dựa trên nhạc nốt hoặc ký tự âm nhạc khác có trong bản nhạc mà không thể suy đoán dựa trên bất kỳ hình thức nào khác.

Liên quan đến vấn đề đạo beat, theo Ban tổ chức giải thưởng Làn Sóng Xanh, ca khúc “Em của ngày hôm qua” của ca sĩ Sơn Tùng M- TP đã bị loại khỏi danh sách các ca khúc đề cử được công bố vì lí do trên. Còn với ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”, do ca khúc này vào top Làn Sóng Xanh từ tháng 11 năm nay, nên nếu được “giải oan” nghi vấn đạo nhạc vẫn sẽ được tính vào danh sách đề cử năm sau.

Những tranh luận hiện nay về vụ việc chủ yếu dựa trên bản ghi âm của hai bản nhạc, đối chiếu với quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và Nghị định 100/2006/NĐ-CP thì tác phẩm âm nhạc thể hiện qua nốt nhạc mà không phụ thuộc vào việc trình diễn hay không trình diễn của bản nhạc đó.

Vì vậy, việc dựa vào “cảm tính” khi nghe hai bản ghi âm và cho rằng bản nhạc “Chắc ai đó sẽ về” được sao chép từ bản nhạc “Because i miss you” là thiếu căn cứ pháp lý”.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Huy, đại diện pháp lý Cty Cổ phần Truyền thông Thế giới Giải trí cho biết thêm: "Cho đến nay, chúng tôi chưa nhận thấy có bất kỳ sự vi phạm bản quyền nào liên quan đến tác phẩm âm nhạc này".

Vị nhạc sĩ này cũng khẳng định rằng việc sử dụng ca khúc trên cho bộ phim là hợp pháp và có căn cứ pháp lý vững chắc. Pháp luật về sở hữu trí tuệ đang bảo hộ mặc nhiên đối với ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” ngay cả khi ca sĩ Sơn Tùng chưa đăng ký quyền tác giả.

Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu tiên Sơn Tùng dính phải nghi án đạo beat. Trước đó ca khúc “Em của ngày hôm qua” được cho là có nhiều điểm tương đồng với “Every night” của nhóm Exid, “Cơn mưa ngang qua”  bị đặt lên bàn cân với ca khúc “Sarangi Mareul Deutjianha” của nhóm Namolla hay “Nắng ấm xa dần” cũng bị tố là copy từ “Monologue” của nhóm As one. Điều đáng nói, là những sự so sánh trên mãi chỉ rơi vào “nghi vấn” mà chưa có sự điều tra hay xử lí triệt để nào từ các cơ quan có thẩm quyền.

Về phía các nhà quản lí, bà Nguyễn Hằng Nga - Trưởng phòng Đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan (Cục Bản quyền tác giả) cho biết: “Hiện, Cục đang nghiên cứu và xem xét ca khúc kĩ lưỡng trước khi có kết luận chính thức bởi vấn đề bản quyền đang là “ca khó” của Việt Nam”. Trong khi đó, ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, cho biết Cục này đang theo dõi sự việc để có hướng xử lý thích hợp theo Luật Điện ảnh.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Hà Minh
Bình luận Gửi phản hồi