Thứ bảy, 21/04/2018 06:26 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bán điện tại nhà ở Quỳnh Lưu: Trả tiền một cách tuỳ tiện

14/02/2012, 12:51 (GMT+7)

Hàng chục hộ gia đình lắp mới điện tại gia đã bị thu phí trái luật, không có hóa đơn, phiếu thu và mặc cả như mua tôm cá ngoài chợ.

Bị thu tiền phí sai luật nhưng cụ Tâm vẫn chưa được hoàn trả lại số tiền mình đã nộp

Báo NNVN ra ngày 7/2/2012, phản ánh: Trạm điện số 3, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu  (Nghệ An) sau khi bàn giao về cho Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu quản lý, hàng chục hộ gia đình lắp mới điện tại gia đã bị thu phí trái luật, không có hóa đơn, phiếu thu và mặc cả như mua tôm cá ngoài chợ. Hộ phải nộp ít nhất 550.000 đồng, hộ nhiều nhất 4.500.000 đồng. Cá biệt trường hợp ông Thân, còn lên tận trụ sở Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu nộp phí.

>> Bán điện tại nhà ở Quỳnh Lưu: Lạm thu tràn lan

Sau khi báo phát hành, ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu, đã yêu cầu cán bộ Chi nhánh trả lại toàn bộ số tiền đã trực tiếp thu của ông Thân, đồng thời giao cho ông Lê Văn Thuận và ông Phan Hưng Bình là cán bộ thuộc quyền xuống xã Sơn Hải yêu cầu hai ông Đậu Văn Lợi, Đồng Mạnh Hòa (cán bộ hợp đồng của Chi nhánh), trả lại tiền đã thu trái phép cho dân.

Thế nhưng, hai ông Hòa và Lợi lại trả lại tiền một cách khá tuỳ tiện theo kiểu mềm thì nắn, rắn thì buông. Đến thời điểm này, chỉ có một số ít hộ nhận lại 100% số tiền đã nộp như anh Nguyễn Huy Được, cụ Nguyễn Huy Hoan, nhưng họ lại thấp thỏm lo khi nhận được lời đe sẽ bị cắt điện. Số khác chỉ được trả lại 50%, thậm chí có một số hộ vẫn không được trả  đồng nào.

Anh Nguyễn Huy Đức ở xóm 3, bức xúc: “Tôi và một số người được gọi đến nhà chị Thỏa để nhận lại tiền nhưng lại nghe ông Đồng Mạnh Hòa nói: Nhà nước trả lại toàn bộ tiền nhưng chúng tôi xin một nửa để chi “phí lắp nhanh”, ai nhất trí thì ký và ghi rõ đã nhận đủ”.

Theo phản ánh của bà con thì do họ sợ bị cắt điện, sợ khi hư hỏng gì cần gọi thợ điện không chịu đến sửa, tiền lại đang trong tay họ nên đành phải ngậm ngùi nhận 50% nhưng trong lòng vẫn ấm ức. Ông Trần Thụ ở xóm 1 cho biết: “Năm 2010, con tôi ở riêng xin tách đồng hồ, họ đòi 1.000.000 đồng, do mới làm nhà không có khoản tiền “bôi trơn” này nên hai cha con vẫn phải dùng chung một đồng hồ điện từ đó đến nay và đang phải chịu giá điện bậc thang cao hơn. Sau khi báo NNVN lên tiếng, đứa cháu tôi đã nộp 1 triệu đồng nay được trả lại 5 trăm nghìn đồng, nó không chịu thì họ bảo: Ai không lấy thì thôi, nên nay vẫn chưa đòi được số tiền trên. Tôi đã làm đơn gửi lên xã để giải quyết”.

Đó chỉ là những trường hợp chúng tôi đến tận nhà để xác minh. Đề nghị Điện lực Nghệ An có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên để lấy lại lòng tin của người dân.

SAO MAI - ĐÌNH LỘC

Đang được quan tâm

Gửi bình luận