Thứ tư, 18/07/2018 02:39 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bản năng không phải chiếc ô tô tới thành công

14/09/2012, 10:30 (GMT+7)

Tâm có một cá tính, có sự uyển chuyển và hoang dại của một nghệ sĩ độc lập và sự xếp đặt khá cẩn thận của một kiến trúc sư.

Thanh Tâm là cái tên để lại điểm gợn cho người xem Sao Mai - Điểm hẹn (SMĐH) năm nay. Tâm có một cá tính, có sự uyển chuyển và hoang dại của một nghệ sĩ độc lập và sự xếp đặt khá cẩn thận của một kiến trúc sư. Trong khi người ta vẫn luôn tranh cãi về bản năng của một nghệ sĩ sẽ quyết định điều gì và đóng góp yếu tố nào cho thành công, Thanh Tâm cho rằng, làm nghệ sĩ cũng phải tính toán triệt để.

NGHỆ SĨ TRẺ CŨNG PHẢI ĐỘC ĐOÁN

Khi được hỏi về việc có thích người ta nói bạn giống Tùng Dương hay không, Tâm đã trả lời bạn thích Tùng Dương nhưng nghệ sĩ thì nên khác nhau và bạn học tập được nhiều thứ từ Tùng Dương. Tôi rất tò mò rằng bạn đã học hỏi được ở Tùng Dương những gì?

Trước cuộc thi SMĐH 2012, Tùng Dương là một thần tượng rất lớn của tôi. Điều mà tôi học tập từ Tùng Dương, đó chính là sự độc đoán nhưng rất văn minh trong tất cả những sảm phẩm âm nhạc. Tùng Dương đối với tôi không những là một nghệ sĩ đáng học hỏi về tư duy âm nhạc mà còn về sự chuyên nghiệp trong phong cách trình diễn nữa.

Thanh Tâm là nghệ sĩ trẻ, có nhất thiết đã phải độc đoán?

Nghệ sĩ từ lúc bắt đầu, có con đường của mình, đã phải có sự độc đoán nhất định, nhưng phải để giới hạn cho sự học hỏi. Như bạn thấy, trong năm vừa qua, Tùng Dương gặt hái thành công trong định hướng nhạc World music, nhạc điện tử; đơn cử, tôi đặc biệt ngưỡng mộ sự sáng tạo bất ngờ với ca khúc "Chiếc khăn piêu", một ca khúc đã cũ nhưng hát lại theo phong cách rất mới văn minh và chuyên nghiệp.

Điều đó không phải ca sĩ nào cũng có thể nghĩ ra được, đó là kết tinh của nhận thức và bản năng tinh tế của người nghệ sĩ lớn. Nếu không có sự độc đoán từ khi khởi đầu, chưa chắc Tùng Dương đã có vị trí như hiện tại. Tôi nghĩ, khi bắt đầu con đường, sự độc đoán là yếu tố cần thiết.

Dù phong cách có khác nhau, nhưng con đường của bạn và Tùng Dương cũng sẽ có những tương đồng, nói chung là một con đường khó khăn và phải có những hi sinh. SMĐH cũng chỉ là một chương trình, Tâm có xác định được giữa việc hát thể loại mình thích trong một chương trình, với việc mình sẽ phải đi con đường đó trong một thời gian dài, bạn có kiên định không?

Tôi nghĩ, đã theo nghệ thuật thì phải có hi sinh, như công việc kiến trúc tôi đang theo đuổi cũng vậy, mà âm nhạc cũng vậy, và trên bước đường phát triển âm nhạc của mỗi người nghệ sĩ đều có những chặng đi cụ thể và phù hợp.

Tôi xác định sẽ kiên định trong niềm đam mê nghệ thuật nhưng sẽ phải tự nhận thức và thay đổi mình trên mỗi chặng đi, vì âm nhạc luôn luôn phát triển và có những thay đổi. Hơn nữa, về lâu dài, khi tôi  lớn dần lên trong tư duy âm nhạc và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong biểu diễn thì tôi sẽ tự động thay đổi. Những ca khúc tôi hát trong SMĐH 2012 góp phần rất lớn cho thành công cuối cùng, nhưng khi ra khỏi khuôn khổ một cuộc thi, nó sẽ tùy thời điểm và hoàn cảnh để có thể lựa chọn để biểu diễn. 

KHÔNG TRÌNH DIỄN HÌNH THỂ, SẼ RẤT "ĐƠ"

Cách Thanh Tâm “bày” ra những trang phục trên sân khấu làm khán giả bất ngờ. Tư duy kiến trúc có vẻ đã được bạn tận dụng triệt để?

(Cười) Có thể, ý tưởng về bài hát và trang phục, tôi có trách nhiệm phải định hướng theo quan điểm cá nhân, sau đó tôi trình bày với các chuyên gia của SMĐH, và sự chuyên nghiệp của họ đã giúp tôi nâng tầm bài hát lên rất nhiều.

Nhưng nhiều ý tưởng cũng bị cho là quá đà, phản cảm?

Thực tế là có những ý tưởng của tôi trình bày ra, cũng nhận được những lời khuyên là nên thay đổi. Vì đây là một chương trình chuyên nghiệp nên bất cứ sự xuất hiện nào, về ý tưởng dàn dựng, bài hát lựa chọn, trang phục cũng đều được duyệt xét kĩ lưỡng, sao cho sản phẩm cuối cùng phù hợp nhất và cống hiến trọn vẹn tốt nhất cho khán giả. Thỉnh thoảng cũng phải lắng lại cái tôi của mình.

Nói về kết hợp biểu diễn hình thể, Tùng Dương là người tiên phong, bây giờ thấy có thêm Thanh Tâm, bạn quyết tâm học hết những cái hay nhất của Tùng Dương?

Tôi nghĩ không chỉ riêng anh Dương có phong cách trình diễn chuyên nghiệp mà các ca sĩ khác cũng đều có cách trình diễn của riêng mình, và không nhất thiết phải gói gọn trong khả năng trình diễn hình thể. 

Sự lựa chọn cho riêng mình phong cách trình diễn một cách phù hợp sẽ làm cho người nghệ sĩ ấy thăng hoa trong suốt quá trình diễn xuất. Nhưng những thứ có sự kết hợp của Dance, World music…, thì phải có hình thể, nếu không ca sĩ, sẽ rất “đơ” và bị động trên sân khấu.

Trong đêm thi cuối, việc “tranh cãi” giải Hội đồng Nghệ thuật gay gắt đến mức, có một, hai nghệ sĩ uy tín còn được gọi điện để hỏi ý kiến vì Hội đồng không thống nhất được. Trước đó, rất nhiều người đã dự đoán Lê Việt Anh sẽ giành giải này. Sau khi phần biểu diễn cuối cùng của mình kết thúc, Tâm có nghĩ nhiều đến cơ hội về một giải thưởng dành cho mình không?

Tôi cũng như các ca sĩ khác trong SMĐH không thể biết được những tranh cãi đó của Hội đồng Nghệ thuật vì trong đêm chung kết chúng tôi đều phải tập trung trình diễn liên tục. Và nếu Hội đồng có căng thẳng gay gắt như thông tin phóng viên cung cấp thì tôi nghĩ đó cũng là việc rất hiển nhiên vì việc đưa ra kết quả rất quan trọng đối với uy tín của Hội đồng Nghệ thuật. 

Đến với SMĐH 2012 rất muộn vì tôi đăng kí gần như sau cùng nên ngay từ đầu cuộc thi, tôi vốn xác định được lọt vào top 12 đã là một trải nghiệm rất quý báu vì mình sẽ được làm việc với ê-kíp chuyên nghiệp của chương trình và vinh dự đứng trước sự nhận xét, đóng góp của Hội đồng. Vì vậy, yếu tố giải thưởng ngay từ đầu đã không làm ảnh hưởng đến phong độ của tôi.

Tâm đánh giá sao về Việt Anh, người cạnh tranh trực tiếp với bạn, có ý kiến rằng, Thanh Tâm cá tính từ bản năng, còn Việt Anh cá tính từ sự tính toán?

Không chỉ Việt Anh mà cả Đông Hùng hay Thanh Tâm đều là những đề cử cho giải thưởng Hội đồng Nghệ thuật khi mà cả 3 chúng tôi đều lọt vào top 3. Nên dự đoán của báo giới trước đó quá tập trung vào Tâm và Việt Anh cũng chỉ là một góc nhìn, một quan điểm.

Mọi người nhận xét Tâm bản năng, nhưng Tâm cũng phải có những tính toán chứ, mà cụ thể là việc lựa chọn bài hát, xử lý bài hát, chuyện đó không đơn giản và phải làm việc cả tuần với ekip của chương trình, không thể dùng bàn năng để xử lí quá nhiều thứ phức tạp cùng lúc. Thời điểm thị trường bị chi phối nhiều như hiện nay, bản năng không còn là chiếc ô tô để tới đích nữa. Còn về Việt Anh, xin phép cho Tâm được chuyển lời đánh giá tới trực tiếp cậu ấy.

Sau SMĐH, thực ra cũng có một vài ý kiến đáng tiếc rằng, sao Tâm không đến với những cuộc thi đang được chú ý hơn như The Voice hay Vietnam Idol, vì SMĐH những năm gần đây không còn được chú ý nhiều nữa?

Thanh Tâm (sinh năm 1988), đến từ Sóc Trăng. Là 1 trong những thí sinh không chuyên của SMĐH 2012 nhưng với phong cách độc đáo, giọng hát hấp dẫn, Thanh Tâm đã giành giải thưởng của Hội đồng Nghệ thuật. Hiện tại, anh cũng là một kiến trúc sư tại TP.HCM.

Tôi yêu thích chương trình này và cảm thấy bản thân mình dành nhiều tình cảm cho nó cũng như phù hợp với tiêu chí của chương trình nhất. Có thể thực tế, độ nóng của SMĐH đã giảm sút vì song song đó còn rất nhiều sân chơi cho bạn trẻ yêu nhạc. Nhưng, SMĐH vẫn là chương trình có quá trình phát triển lâu nhất và ekip thực hiện của chương trình đều là những người đáng nể trọng.

Liệu bạn có muốn thay đổi, hát một số ca khúc dễ nghe để chiều khán giả?

Tôi không nghĩ rằng để có tên tuổi, mình phải hát những ca khúc dễ nghe mà thật sự điều mà mình cần phấn đấu đó chính là xây dựng cho mình một con đường đi dai sức, bền bỉ và có ảnh hưởng tích cực đến thị hiếu nghe nhạc của thị trường Việt Nam.

Còn về thị trường, thị hiếu của âm nhạc, tôi luôn có niềm hi vọng mãnh liệt rằng nó đang được những người lái đò lèo lái lại theo đúng nhịp phát triển, theo một trật tự của những con sóng, mà trong đó, ở một tương lai gần, sóng của đại chúng hay sóng của Indie đều có thể phát triển và định hình được chính mình, có được khả năng bù đắp lại những cống hiến của những người nghệ sĩ tâm huyết. 

Q.MINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận