| Hotline: 0983.970.780

Bản quyền World Cup phục vụ ai?

Thứ Sáu 13/06/2014 , 09:30 (GMT+7)

Trái bóng Brazuca đã lăn trên sân cỏ Brazil cho một mùa hè nóng bỏng đối với tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới.

Người hâm mộ Việt Nam cũng khởi động những ngày ăn bóng đá, ngủ bóng đá. Khán giả càng hăng say dõi theo 64 trận tranh tài đỉnh cao, thì những người giữ bản quyền World Cup 2014 cũng kiếm được bộn tiền!

Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA dự kiến thu được 4 tỷ USD từ World cup lần này, nên Tập đoàn MP&Silva được ủy thác mua bán bản quyền cũng không ngần ngại ra giá với các quốc gia muốn phát sóng World cup.

Cách tính tiền bản quyền dựa vào dân số hoặc dựa vào thu nhập bình quân của chính mỗi xứ sở. Sau rất nhiều cuộc thương thuyết, Đài Truyền hình VN đã bỏ ra hơn 7 triệu USD để có bản quyền World cup tường thuật trên hai kênh VTV3 và VTV6.

World cup 2006, Cty FPT mua bản quyền truyền hình giá 2 triệu USD. World Cup 2010, Đài truyền hình VN mua bản quyền truyền hình giá 2,7 triệu USD. Như vậy, so với 4 năm trước thì số tiền bản quyền đã tăng hơn 2,5 lần. Liệu Đài Truyền hình VN có bị thua lỗ trong bài toán kinh doanh World Cup không?

Dĩ nhiên, nếu truy vấn gắt gao thì những nhà truyền hình nước ta sẽ đưa ra câu trả lời đầy biện chứng là cốt yếu phục vụ nhu cầu công chúng. Thực ra, không ai có quyền xem bóng đá một cách vô tư ngắm nghía từng bàn thắng đẹp vào cầu môn, mà phải xem kèm các loại quảng cáo. Chỉ cần vận hành tốt dây chuyền quảng cáo, thì Đài Truyền hình VN hoàn toàn có được doanh thu khổng lồ.

Theo bảng giá chào hàng của Đài Truyền hình VN, thì muốn phát quảng cáo 30 giây trong mỗi trận bóng đá World cup 2014 phải trả 350 triệu đồng, tương đương 11,7 triệu đồng mỗi giây. Nếu quảng cáo 15 giây thì có giá 210 triệu đồng.

Mỗi trận đấu quảng cáo bao nhiêu lần? Trước trận đấu, giữa trận đấu và sau trận đấu sẽ có bao nhiêu giây quảng cáo? Chưa kể, còn khai thác tài trợ các chuyên mục khác xung quanh Wolrd Cup. Ông bà ta nhắc “đắt xắt ra miếng” cấm có sai!

Thế nhưng, khi Đài Truyền hình VN độc quyền phát sóng World cup 2014, thì các đài khác chỉ còn cách tiếp sóng một cách thụ động. Những đài khác như VTC, HTV, SCTV không thể xây dựng chương trình bình luận hay đồng hành cùng World cup để người xem có thêm lựa chọn hào hứng.

Tại sao khi thỏa thuận mua bản quyền World cup, Đài Truyền hình VN và các đài truyền hình có tiềm lực kinh tế mạnh không ngồi lại với nhau để chia sẻ trách nhiệm và lợi ích? Hỏi như vậy không phải dòm vào túi tiền các nhà truyền hình mà chỉ vì sự thụ hưởng chính đáng của cộng đồng mà thôi!

Xem thêm
Giải pháp livestream góp phần lan tỏa văn hóa đọc

Giải pháp livestream được nhiều công ty kinh doanh sách chọn lựa để lan tỏa văn hóa đọc trong các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.