| Hotline: 0983.970.780

Bất cập hạ tải

Thứ Tư 18/03/2015 , 06:15 (GMT+7)

Những ngày cao điểm, cả đoàn xe kéo dài hơn 200 chiếc phải nằm chờ thanh tra giao thông đo đếm quá tải “thay cân”, tìm vị trí hạ tải, công đoạn này cũng phải mất hàng giờ đồng hồ/chiếc.

Tình trạng trên dẫn đến giao thương ở cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) luôn bị ùn tắc, đình trệ. Trước đó, thực hiện chủ trương của Bộ GT- VT về việc kiểm tra xe chở quá trọng tải lưu hành trên đường bộ theo Nghị định 107/NĐ-CP của Chính phủ, kể từ đầu năm 2015, Cục Quản lý đường bộ II đã phát hiện, xử lý một số đoàn xe vận chuyển gỗ quá tải từ Lào về qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ GT- VT có chủ trương giao ngành giao thông- vận tải trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lập chốt kiểm tra, hạ tải đối với những xe vi phạm ngay tại khu vực cửa khẩu thuộc phía lãnh thổ Việt Nam.

Kể từ khi chủ trương này được thực hiện, không có ngày nào ở cửa khẩu quốc tế Cầu Treo không bị ùn tắc, gây nhiều hệ lụy cho các đoàn khách quốc tế cũng như người và các loại phương tiện qua lại.

 Những ngày cao điểm, cả đoàn xe kéo dài hơn 200 chiếc phải nằm chờ thanh tra giao thông đo đếm quá tải “thay cân”, tìm vị trí hạ tải, công đoạn này cũng phải mất hàng giờ đồng hồ/chiếc, tình trạng này kéo dài khiến cả lái xe, chủ hàng cũng như khách qua lại cửa khẩu rất bức xúc.

 Để giải quyết bất cập trên, vừa qua đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự dẫn đầu lên trực tiếp thị sát tại cửa khẩu, nhằm đề nghị ngành GT- VT phối kết hợp với các tổ chức đề ra phương án đưa số xe quá tải về hạ tải tại nơi thuận lợi nhất, kịp thời giải tỏa ùn tắc, bảo đảm an toàn lưu thông cho người, xe cộ và hàng hóa qua cửa khẩu.

Thượng tá Võ Trọng Hải– Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cũng đề nghị ngành GT- VT cần có phương án tối ưu để sớm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở cửa khẩu, gây mất an toàn cho người, phương tiện qua lại góp phần giúp lực lượng tiếp tục bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực biên giới.

Ông Nguyễn Hồng Linh - Chi cục Trưởng Chi cục Hải Quan cửa khẩu cũng trăn trở, những ngày Tết cổ truyền dân tộc,  khu vực cửa khẩu giữa 2 nước Lào – Việt Nam chưa đầy 1 km, cộng thêm đường này đèo dốc quanh co, mặt đường chật hẹp, hiểm trở, không có bãi đậu, tập kết hạ tải nên xe cộ ùn tắc liên tục.

Trong khi đó, phía cửa khẩu nước bạn mọi thủ tục xuất khẩu đã hoàn tất nhưng do phía cửa khẩu Việt Nam bị dồn tắc, dẫn đến phía cửa khẩu bên bạn cũng ùn tắc hàng cây số, khiến mọi hoạt động lưu thông gặp không ít khó khăn.

Vì sự cố trên, nhiều lần phía hải quan nước bạn đã sang yêu cầu phía ta cần sớm xử lý, nhưng chỉ xử lý được mấy ngày tết, rồi tình trạng ùn tắc lại cứ tiếp diễn. Bởi ngành GT- VT buộc các đoàn xe quá tải phải hạ tải ngay nơi khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Cũng theo ông Linh, để có nơi hạ tải an toàn từ cửa khẩu về xuôi khoảng 25 km mới có bãi tập kết rộng. Trước tình trạng trên, ông Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã đề nghị về tập kết tại đó là ổn nhất, nhưng tiếc thay lời đề nghị đó vẫn chưa được thực thi.

Các ngành chức năng ở cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo hy vọng ngành GT- VT sớm khắc phục thực trạng trên, góp phần giúp Hà Tĩnh thu hút khách du lịch và tạo thuận lợi cho xe cộ, hàng hóa giao thông trở lại bình thường. 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm