Thứ tư, 23/05/2018 10:09 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bất lực trước thủ đoạn của các đầu nậu

17/01/2011, 11:09 (GMT+7)

Cùng với sự tiếp tay của một số cơ quan chức năng, hàng lậu có thể ồ ạt tràn biên về Móng Cái một phần do thủ đoạn của dân buôn ngày càng tinh vi.

Cùng với sự tiếp tay của một số cơ quan chức năng, hàng lậu có thể ồ ạt tràn biên về Móng Cái một phần do thủ đoạn của dân buôn ngày càng tinh vi.

>> Hàng lậu tràn biên mùa giáp Tết: Bất chấp lệnh cấm

Biến gà thải Trung Quốc thành gà trang trại

Suốt một năm qua, hai mặt hàng gia súc gia cầm nóng nhất ở Móng Cái là lợn và gà. Trong khi “chiến dịch” đưa lợn vượt biên đang nảy sinh nhiều vấn đề nhức nhối thì gà lậu vẫn âm thầm đổ về theo hướng ngược lại. Nhiều cửa hàng bán gà làm sẵn cũng nhập gà từ nguồn cửa khẩu, bán giá chẳng kém gì gà nội. Như thường lệ, giáp Tết giá gà thường tăng vọt. Đây cũng là thời điểm lái gà vào cuộc và nếu tìm hiểu kỹ mới biết mức lãi từ những chuyến hàng gà này thực sự kinh hoàng. B (tay lái xe ôm đã đề cập trong số báo trước) vốn cũng là một lái gà nên với hắn chuyện “ăn gà” rõ đến tận chân lông.

Dân lái như B gọi loại gà nhập lậu này là gà thải. Thực chất đây là gà công nghiệp với tên gọi “gà siêu trứng” của Trung Quốc. Thì ra bên kia biên giới Móng Cái là những trại gà nuôi lấy trứng của người Tàu, sau khi loại gà chỉ có nhiệm vụ đẻ trứng này hết khả năng sinh sản, các chủ trại bán đi nên mới gọi là gà thải loại. Các lái buôn Việt Nam sang tận những trang trại kiểu như thế “ăn gà” chỉ với giá khoảng 10 ngàn đồng/con, cả phí vận chuyển chỉ mất thêm 5 ngàn rồi tuồn về kiếm lãi. Những loại gà này khi nhập nội có thể đội giá lên hàng trăm ngàn/con như các loại gà bình thường khác bởi nhìn bề ngoài chẳng khác gì. Siêu lợi nhuận và siêu thủ đoạn của các đầu nậu nên Móng Cái mấy năm nay chẳng khác nào trại gà khổng lồ.

Theo giới buôn hàng vùng biên, những con gà siêu trứng của Trung Quốc được cho ăn các loại chất kích thích đặc biệt để một ngày có thể đẻ ít nhất 1 quả trứng, có con đẻ tới 2 quả/ngày. Sau khoảng 3-4 tháng, hết khả năng sinh sản chúng sẽ bị loại. Lái buôn Việt Nam “hốt” loại gà thải này về không tiêu thụ vội mà cho vào các trang trại đang mọc lên như nấm chỉ với chức năng làm “điểm đỗ”. Sau một thời gian, khi đã được “nhập tịch” thành gà Việt, đem ra thị trường chẳng mấy ai biết đấy là gà Trung Quốc nữa. Dọc theo quốc lộ 18 chạy từ Móng Cái về Hạ Long, chúng tôi thấy nhiều xe tải loại 1,25 tấn chở gà chạy khá nhiều trên đường với tốc độ rất cao. Điều lạ là các xe này thường không chạy quãng đường dài mà chỉ chạy các cự ly chừng 5-7 km, thoắt ẩn, thoắt hiện, thỉnh thoảng lại tấp vào các ngõ nhỏ bên đường, khi lại rẽ vào những mảnh vườn có đề biển khá rõ ràng: trang trại gia cầm, trại gà sạch…

Vào một trang tại như thế ở phường Hải Yên (Tp Móng Cái) chúng tôi thực sự tá hỏa khi thấy công nghệ “rửa” mác gà Trung Quốc thành gà nội dễ dàng quá. Hầu như tất cả các công đoạn đều diễn ra hết sức bình thường bằng thủ công. Gà thải Trung Quốc muốn mang mác gà Việt chỉ cần “chịu khó” ở trong các trang trại khoảng chục ngày mà không cần bất cứ thủ tục gì. Tất cả những trang trại kiểu này hầu như chẳng nuôi nấng gì mà chỉ dựng lên để che mắt các cơ quan chức năng. “Nuôi gà chẳng cần thủ tục gì cả. Dù biết chắc đấy là gà Trung Quốc nhập lậu về nhưng biết làm sao được. Thỉnh thoảng mới bắt được một vụ vận chuyển. Còn khi đã vào vườn rồi thì vận động được vụ nào còn không thì bó tay”. Một cán bộ Quản lý thị trường (xin được giấu tên vì sợ các sếp “cạo đầu”) bức xúc.

Cũng theo cán bộ này thì nạn nhập lậu gà thải theo các đường tiểu ngạch diễn ra trong suốt một thời gian dài nhưng mãi cho tới cuối tháng 12 các cơ quan chức năng Móng Cái mới tóm được một vụ kha khá. Đó là khi 4 tấn gà thải nhập lậu được các cửu vạn chở xe máy tập kết tại cây số 4, QL 18 để lên xe tải về xuôi. “Một xe máy thường chở 6 lồng gà, mỗi lồng chứa khoảng 10kg rồi cho lên xe tải về xuôi. Dĩ nhiên là chỉ bắt được khi chúng tập kết, còn nếu lên xe với mác gà nội rồi thì chịu”. Cung đường gà lậu thì muôn hình vạn trạng, ngay cả khi vào tận biên giới để kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện xe máy chở gà lậu cũng không làm gì được vì đội quân cửu vạn này quá liều lĩnh và phóng xe đường đèo đã ở "trình" chuyên nghiệp.

Theo thống kê, trong năm 2010, các lực lượng chỉ bắt giữ được khoảng 16 tấn gà, con số rất nhỏ so với thực tế khi mà các trang trại “dưỡng lão” cho gà mọc lên ngày càng nhiều. Gà thải loại nhập lậu từ Trung Quốc vào nước ta không được kiểm dịch và cách ly theo dõi nên đang trở thành nguy cơ làm lây lan dịch cúm gia cầm cũng như các loại dịch bệnh nguy hiểm khác.

Quá tinh vi hay thiếu sự vào cuộc?

Thời điểm cuối năm nay Móng Cái hình thành đường dây vận chuyển rượu nhập lậu với số lượng lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam. Thủ đoạn của các đầu nậu là tập  kết hàng hóa ở khu vực giáp đường biên, giáp cửa khẩu Móng Cái rồi tìm cách đưa vào nội địa, ở nhiều khu vực khác nhau cách xa các trạm kiểm soát. Sau đó tập kết lại cho lên container vận chuyển về Hải Phòng rồi mới chuyển đi tiêu thụ. Có những vụ, các cơ quan chức năng bắt tới 960 chai rượu Ballantines 21, nhưng theo nhận định của QLTT thì mặt hàng này chủ yếu các đại gia buôn nên kiểm soát lại càng khó hơn.

Hàng lậu tràn biên, vấn đề muôn thuở của cửa khẩu Móng Cái và chưa có dấu hiệu suy giảm. Nguyên nhân một lần nữa xuất phát từ việc thiếu sự phối hợp của các cơ quan ban ngành liên quan. Vị cán bộ quản lý thị trường chúng tôi đề cập đã phàn nàn rằng cơ chế kiểm tra, kiểm soát và xử lý buôn lậu thường nảy sinh sự thiếu nhất quán. Chủ trương là cần có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng: Công an, Hải quan, Trạm kiểm soát  liên hợp, Bộ đội Biên phòng, Quản lý thị trường  cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền phường xã, khu phố trên địa bàn. Nhưng ngay cả vấn đề này cũng đã khó rồi chứ chưa nói đến việc đối mặt với dân buôn lậu. Cụ thể, phát hiện một đường dây buôn lậu thì QLTT không thể đi vào “lãnh địa” thuộc biên phòng quản lý để kiểm tra. Chỉ tính từ tháng 11/2010 đến nay, các lực lượng chức năng thành phố Móng Cái liên tục bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm, hàng giả… Nhưng hầu hết đều là những vụ bắt giữ mang tính “độc lập tác chiến”.

Trên đường bộ đã khó như thế nên từ lúc Móng Cái rộ lên nạn buôn lậu đường biển thì gần như QLTT “đứng ngoài cuộc”. “Không có phương tiện thì làm sao mà kiểm tra được. Trong khi đó nếu kiểm tra rồi cũng chưa chắc đã xử lý được họ vì buôn lậu trên biển tinh vi lắm. Chúng thường giấu hàng vào những thuyền được ngụy trang như các tàu đánh cá của ngư dân. Nếu chỉ nhìn bề ngoài thì không thể phân biệt được. Trong những ngày cuối năm nay, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 bến tàu Dân Tiến đã phát hiện và bắt giữ 4 vụ vận chuyển trái phép pháo nổ với tổng số lượng là 151,5kg. Tất cả số pháo này đều được ngụy trang trong các khoang hầm chứa cá. Phải có mật tin báo mới dám kiểm tra còn không thì cũng bó tay.

Hiện các đầu nậu buôn lậu lớn ở Móng Cái đều có một đội quân “chim lợn” chuyên theo dõi các cơ quan chức năng chống buôn lậu. Những nơi nào không “làm luật” được luôn có người theo dõi 24/24, chỉ cần có bất cứ động thái nào là chúng ra tay trước nhằm tẩu tán hoặc thay đổi địa điểm giao hàng.

HOÀNG ANH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận