Thứ hai, 20/11/2017 09:29 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Bất thường giá đường trong nước

12/05/2010, 10:44 (GMT+7)

Hiện hầu hết các nhà máy đường trên cả nước đã kết thúc vụ ép. Lượng đường công nghiệp của các nhà máy chỉ đạt 904.000 tấn, thấp hơn 35.000 tấn so với dự kiến vào đầu niên vụ.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, sản lượng mía đường niên vụ 2009-2010 vừa kết thúc vào cuối tháng 4 vừa qua thấp hơn so với dự kiến của các nhà máy đường khi bước vào vụ tháng 9 năm ngoái. Hiện hầu hết các nhà máy đường trên cả nước đã kết thúc vụ ép. Lượng đường công nghiệp của các nhà máy chỉ đạt 904.000 tấn, thấp hơn 35.000 tấn so với dự kiến vào đầu niên vụ. 

Tổng kết niên vụ mía đường 2009 – 2010 hôm qua (11/5) của Bộ NN-PTNT cho thấy, từ đầu năm 2010, giá đường trên thế giới có xu hướng tăng vọt, thời kỳ cao nhất đã lên tới 738 USD/tấn. Giá đường trong nước dù thời điểm đó không chịu ảnh hưởng của giá đường thế giới cũng đã bị đẩy lên mức cao nhất từ trước đến nay, có thời điểm, người tiêu dùng phải mua đường với giá bán lẻ từ 21.000-22.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, từ tháng 4 và sang đầu tháng 5, giá đường trên thế giới lại giảm tới 52%, hiện giá giao dịch tại New York chỉ còn 356 USD/tấn. Trước sức ép này, giá đường trong nước đã phải hạ nhiệt. Hiện, giá xuất kho tại các nhà máy dao động từ 13.500-14.000 đồng/kg, giá bán lẻ trên thị trường là 17.000-17.500 đồng/kg. Diễn biến này được ông Đoàn Xuân Hòa, Phó cục trưởng Cục chế biến Nông lâm sản và nghề muối nhận định rằng có dấu hiệu bất thường, lợi dụng thị trường để té nước theo mưa. Bởi theo ông Hòa phân tích, vào thời điểm trên là chính vụ sản xuất mía đường, cộng với lượng đường tồn kho lớn, tức cung cầu cân đối, song giá đường lại tăng cao đột biến.

Nếu mức tiêu thụ đường năm nay bằng so với năm trước thì lượng đường hiện có không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 300.000 tấn. Trước tình hình này, cùng với đề nghị của liên Bộ Công thương và NN-PTNT, Chính phủ đã đồng ý nâng mức hạn ngạch NK đường trong năm nay. Theo đó, tổng hạn ngạch đã cấp trong năm nay là 200.000 tấn. Ông Hòa cho rằng, sở dĩ mới cấp hạn ngạch NK 200.000 tấn là do còn xem xét mức tiêu thụ đường, và phòng lượng đường nhập lậu tràn vào.

Theo Tổ chức đường thế giới (ISO), năm nay, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 9,4 triệu tấn đường. Bởi vậy, ISO nhận định, giá đường sẽ còn trồi sụt bất ổn định trong thời gian tới. Do đó, nếu không có chính sách điều tiết hợp lý, bám sát cung cầu thì tình trạng lợi dụng, đẩy giá đường leo dốc vào cuối năm nay là khó tránh khỏi.

Sẽ thiếu nguyên liệu trong những năm tới

Bà Phạm Thị Sum, Chủ tịch HĐQT Cty CP Mía đường Biên Hòa nhận định, chúng ta đã có 15 năm phát triển ngành mía đường nhưng đến nay nhìn lại, ngành mía đường đang đi lùi. Sản lượng đường liên tiếp giảm qua các năm, so với 2-3 năm trước, sản lượng mía đường đã giảm khoảng 40-45%.

Theo bà, sở dĩ năng suất, chất lượng mía thấp kém là do các nhà máy không chú trọng đầu tư, quy hoạch vùng nguyên liệu riêng cho mình. Đầu tư cho 1 ha mía cần khoảng 25-30 triệu đồng, nhưng với tâm lý “bỏ tiền ra làm cho cả xã hội hưởng” nên mặc dù đa số các nhà máy đường đều có tuổi đời trên 10 năm, nhưng đến nay vùng mía nguyên liệu vẫn là của chung chứ không riêng gì của ai. “Cứ thế này thì trong vài năm tới, Việt Nam sẽ không còn mía để chế biến đường”, bà Sum nhận định.

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, mỗi năm nhu cầu về đường tăng thêm khoảng 4,3%/năm. Như vậy, năm 2010, Việt Nam sẽ phải NK ít nhất 400.000 tấn đường.

VĂN NGUYỄN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận