| Hotline: 0983.970.780

Bi hài chuyện Tây học tiếng Việt

Thứ Tư 22/08/2012 , 16:06 (GMT+7)

Dạy tiếng Việt cho người Tây vừa dễ lại vừa khó. Dạy họ rất thoải mái vì họ thường chủ động và áp dụng nhanh, lại rất kiên trì...

...Một chàng Tây đã phân tích: "Gió đưa (được) cành trúc" thì ắt hẳn phải là gió to, ý có bão. Với từ "la" anh phân vân: một là con la, hai là anh đoán rằng đề đã in sai, phải là lao mới đúng. "Thiên mụ" thì có nghĩa đàn bà trời- ý hẳn là vợ trời.

"Sao gọi vợ là "cháu" cô ấy lại giận"

Về nhà nghỉ hè sau một năm làm trợ giảng môn tiếng Việt ở ĐH Mahasarakham (Thái Lan), Minh Hiếu đã "giắt túi" được một "lô" những câu chuyện dở khóc dở cười của sinh viên.

Cô kể, tiếng Thái với tiếng Việt có nhiều từ giống nhau như đúc, ví dụ như từ "mực", phát âm giống nhau và đều chỉ cá mực nhưng có nhiều từ lại lơ lớ, từ "trả lời", "khép nép", "khỏe khoắn" của tiếng Việt thì từ đó trong tiếng Thái là "chả lới", "kham nap", "khem khaeng".

Chính vì thế, sinh viên Thái thường nhớ những từ này rất nhanh nhưng đến lúc viết thì không thể nhớ ra nó viết thế nào.

Hiếu còn kể, để sinh viên được "sống" trong môi trường tiếng Việt, cô đề xuất mỗi sinh viên tự chọn cho mình một cái tên Việt. Đến giờ lên lớp, cô bật cười vì một nam sinh viên "đòi" cái tên "Mỹ Xuân".

Số là cậu sinh viên này vào các trang mạng Việt Nam đọc báo, nhưng tiếng Việt chưa biết nhiều, chỉ thấy ảnh minh họa một cô gái đội vương miện rồi lại thấy mấy con số "10.000 USD" trong các bài viết. Cậu chắc mẩm đây là một hoa hậu rất thành công và có thu nhập cao nên lấy làm hâm mộ, "chộp" luôn cái tên của cô làm tên "giao dịch" tiếng Việt.


Nhiều người nước ngoài thích thú khi sử dụng tiếng Việt. Ảnh minh họa

Lại có một cậu sinh viên khác, vốn rất chăm chú trong các giờ học, về nhà cũng rất chịu khó tìm tòi nghiên cứu. Trong buổi chọn tên, cậu đi lên và dõng dạc trình bày: "Tên tiếng Việt của em là Phật Thủ". Cô giáo trẻ bật cười khi cậu học trò lấy tên một loại quả người ta dùng để cúng trên bàn thờ để đặt tên Việt cho mình.

Còn về phát âm thì nhiều âm sinh viên không thực hiện được nên lúc đọc ra tiếng Việt nghe rất ngộ. Ví dụ như từ "hội thoại", trong tiếng Thái không có âm "oai", nên sinh viên chỉ đọc được "hội thuội", rèn thế nào cũng không thể chuẩn được.

Tuy nhiên, Hiếu nhận xét, sinh viên nước ngoài rất hào hứng và có thái độ cầu thị trong các giờ học. Điều đó tiếp thêm sức mạnh cũng như củng cố quyết tâm cho cô tiếp tục trau dồi để đem Việt Nam đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Thu Hà hiện đang là hướng dẫn viên du lịch. Hà thường kể chuyện về những học sinh lớn tuổi người nước ngoài mà Hà dạy kèm.

"Chú học sinh" này sang Việt Nam làm việc đã 2 năm và mới tổ chức lễ cưới với một cô dâu Việt. Sau bài học về đại từ nhân xưng, chú Giòm (tên Hà thường gọi "chú học sinh" của mình) rất thích thú và nhập tâm.

Nhưng đến buổi hôm sau, vừa "vào lớp", chú Giòm đã thắc mắc: "Cháu nói, với người ít hơn mình nhiều tuổi thì là xưng chú - cháu đúng không? Sao chú gọi vợ chú là "cháu" thì cô ấy lại giận nhỉ ?".

Hà bật cười rồi phải giải thích đi giải thích lại mấy lần chú Giòm mới hiểu rồi thốt lên: "Ôi trời, sao phức tạp thế".

Hà cho biết, dạy tiếng Việt cho người Tây vừa dễ lại vừa khó. Dạy họ rất thoải mái vì họ thường chủ động và áp dụng nhanh, lại rất kiên trì. Tuy nhiên, nhiều lúc cô cũng vấp phải những tình huống dở khóc dở cười như trên.

Có buổi, Hà dạy chú Giòm cách đi chợ, mua hàng và trả giá. Chú Giòm rất vui vì thực sự bài học này vô cùng hữu ích (theo như lời chú nói). Hà cũng rất vui vì cô hiểu ra, nên dạy những gì gần gũi với họ hơn là dạy theo sách vở.

Hà kể, lúc học xong, cô và Giòm ra chợ để thực hành. Chú Giòm nhớ bài cực nhanh cũng như lúc trả giá rất biểu cảm, kiểu như: "Đắt quá"; "Bao nhiêu tất cả"... Khi trả giá xong, cô bán hàng đưa túi hoa quả cho chú Giòm thì chú cầm vội lấy, nói: "Tốt quá" rồi hí hửng đi luôn mà quên trả tiền. Cô bán hàng ớ ra, nói với theo: "Money money" thì chú Giòm quay lại xin lỗi rối rít.

Có hôm dạy đến chủ đề "đồ ăn", Hà có nói ở Việt Nam muốn chế nhạo ai đó hay gọi: "Đồ củ chuối", chú Giòm nói bên Úc hay nói là " Peanut" (Củ lạc) sau đó quay sang diễn ngay một cảnh hài hước và nói: "Củ chuối" rất buồn cười.

"Tại kiếp trước tôi là người Việt Nam"

Thầy Nguyễn Hưng Quốc, chủ nhiệm ban Việt học tại Đại học Victoria (Úc) kể về cô học sinh Erica của mình.

Erica từng chia sẻ vì bắt đầu học tiếng Việt theo giọng Bắc ở Bắc Giang, khi về lại Úc, cô không thể giao tiếp với người Việt ở Úc vốn phần lớn nói theo giọng miền Nam.

Dần dần cô mới hiểu và phát âm được những chữ như "dề Diệt Nam dui dẻ". Rồi Erica còn nói cô đang muốn học cách phát âm của người miền Trung, thầy Quốc rất bất ngờ. Cuối cùng, khi Erica kết luận: "Nhiều lúc em có cảm tưởng học tiếng Việt không phải học một mà là học ba ngôn ngữ khác nhau: "tiếng" miền Nam, "tiếng" miền Bắc và "tiếng" miền Trung".

Thầy Quốc cho biết, thầy từng gặp nhiều người nước ngoài nói tiếng Việt rất tốt. "Cách đây ba hay bốn năm, có một học giả người Đức đến Melbourne tham dự một cuộc hội nghị quốc tế. Anh hẹn gặp tôi ở khu chợ của người Việt ở Footscray.

Chúng tôi ăn trưa rồi sau đó đi loanh quanh ở chợ và các tiệm tạp hóa. Vừa đi vừa nói chuyện bằng tiếng Việt. Những người chung quanh trố mắt nhìn. Một số không nén được tò mò, khều tay tôi hỏi: "Sao ổng nói tiếng Việt hay quá vậy?".

Anh bạn người Đức nghe thế, cười bảo: "Tại kiếp trước tôi là người Việt Nam mà!" Mấy người chung quanh cười. Chúng tôi đi rồi, tiếng cười và những lời khen ngợi vẫn còn vang lên sau lưng", thầy Quốc chia sẻ.

Biến tấu một câu ca qua lăng kính dịch của một chàng Tây

Một anh sinh viên người Hungary sang Việt Nam làm nghiên cứu sinh môn tiếng Việt. Cuối đợt nghiên cứu, trường ĐHQG Hà Nội tổ chức một kỳ thi gọi là khảo sát trình độ của từng nghiên cứu sinh. Đề văn ra như sau: "Anh (chị) hãy giải thích câu ca dao: "Gió đưa cành trúc la đà/Tiếng chuông Thiên Mụ, canh gà Thọ Xương".

Đọc xong đề, anh chàng sinh viên khoái chí lắm vì nghĩ rằng không có gì là khó, nhất là khi anh có mang theo cả từ điển. Sau một hồi tra cứu chảy nước mắt, xem ra anh ta đã tường tận nhiều điều: "Gió đưa (được) cành trúc" thì ắt hẳn phải là gió to, ý hẳn là có bão.

Với từ "la" anh phân vân giữa hai cách hiểu: Một là "la" là sự kết hợp giữa lừa và ngựa. Hai là "la" anh đoán rằng đề đã in sai, phải là lao mới đúng. Và anh đã chọn cách hiểu này. "Đà" là thanh tà vẹt để tàu có thể chuyển động trên đó.

"Thiên mụ": Đàn bà trời - ý hẳn là vợ trời. "Thọ" : Nhiều lần (lâu). Và cuối cùng anh ta đã cho ra đời một sản phẩm bất hủ: "Trời nổi cơn bão lớn/ Lao xuống tà vẹt đường/Vợ trời đánh một tiếng chuông/ Canh gà húp vội, hóc xương mấy lần".

(Theo Đời sống& PL)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm