| Hotline: 0983.970.780

Biển Đông, chúng tôi có mặt: Chuyến tác nghiệp để đời

Thứ Sáu 20/06/2014 , 13:15 (GMT+7)

Tác nghiệp ở điểm nóng Hoàng Sa, chúng tôi luôn gặp những nguy hiểm, chỉ sơ sẩy sẽ dẫn đến thương vong. Hằng ngày, chúng tôi thường xuyên đối diện tàu Trung Quốc điên cuồng bắn vòi rồng, đâm va. Đặc biệt tàu CSB - 2016 bị tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng nhiều lần.

Chuyến đi Hoàng Sa hơn 8 ngày đêm với tôi là cơ hội rất quý giá để tôi trưởng thành hơn trong nghề.

Hành động Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là vấn đề nóng hổi, dư luận trong nước và thế giới đang rất quan tâm.

Ngày 25/5/2014, tôi sẽ không bao giờ quên được. Hôm đó, tôi chạy xe máy từ Quảng Nam vào Bình Định thực hiện chuyến công tác theo chỉ đạo của Trưởng Văn phòng Đại diện Báo NNVN khu vực Miền Trung - Tây Nguyên. Vào 15 giờ cùng ngày, khi đi đến TX. An Nhơn, Bình Định thì Trưởng ban Phóng viên - Biên tập ngoài Tòa soạn, anh Trần Cao gọi điện: Đắc Thành sắp xếp hành lý để ngày mai ra Hoàng Sa tác nghiệp.

Nghe xong, tôi rất vô cùng sung sướng và quyết không để tuột mất cơ hội quý hiếm trong đời làm nghề. Bởi được ra Hoàng Sa và đưa tin về một sự kiện nóng không phải PV nào cũng có được.

Quá vui mừng, tôi dừng xe máy bên đường bắt xe khách quay ra Quảng Nam, thế nhưng vẫy xe gần 1 giờ đồng hồ thì xe nào cũng từ chối, bởi quãng đường ngắn, có cả xe máy nên họ không chở. Do đó, tôi chạy xe máy gần 250 km về đến Quảng Nam vào lúc 23 giờ đêm.

Trước khi tôi ra Hoàng Sa tác nghiệp, Tổng Biên tập, Phó Tổng biên Báo NNVN hết sức lo lắng về sức khỏe của tôi. Việc này tôi quá hiểu, bởi giữa biển khơi luôn đối mặt với điều kiện rất khắc nghiệt, nơi đây thường dành cho những người cao to vạm vỡ. Còn tôi thì ngược lại, nhỏ thó. Nhưng tôi hứa sẽ cố gắng để vượt qua; cuối cùng cũng được lãnh đạo đồng ý.

Thực hiện đầy đủ các thủ tục, đúng 20 giờ ngày 26/5, tôi cùng đoàn nhà báo trong nước và nước ngoài lên con tàu CSB - 2013 ra Hoàng Sa. Tiếng còi tàu cất lên, con tàu thẳng tiến về giàn khoan. Ra Hoàng Sa không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người chung một lo lắng: say sóng.

Tàu vừa chạy, chúng tôi đã phải đối mặt liên tục với những đợt sóng to. Từng con sóng ập vào mạn tàu phát ra tiếng ầm ầm, con tàu chao nghiêng. Đi chừng 10 hải lý, trong đoàn nhà báo đã có một số người bị say sóng nhưng tôi thì không. Sau 12 giờ đồng hồ trên tàu CSB - 2013, đoàn nhà báo đã có mặt trên thực địa. Bữa cơm đầu tiên trên biển thật đáng nhớ.

15-05-29_nh-3
Tàu Trung Quốc truy đuổi, sẵn sàng đâm va nhưng PV không lo sợ, vẫn hiên ngang tác nghiệp

8 ngày nhịn đói

Đây là chuyện xảy ra trong đoàn phóng viên ra Hoàng Sa tác nghiệp. Trên con tàu CSB - 2016, PV Hồng Chuyên, Báo điện tử Infonet, hơn 8 ngày không ăn một hạt cơm do say sóng.
Từ sáng ngày 27/5 - 3/6, trong 3 ngày đầu, anh chỉ có uống nước trừ bữa, còn các ngày tiếp theo uống được chút sữa, nước cháo. Dù đói, mệt nhưng PV Hồng Chuyên không bỏ sót một sự kiện nào. Mỗi khi tàu Trung Quốc tấn công, anh càng say sưa tác nghiệp. Hồng Chuyên liên tục gọi điện thoại vệ tinh về tòa soạn để có những bản tin nóng hổi.
Kết thúc chuyến công tác ở Hoàng Sa, anh bị sụt 6 kg.

Ở tàu có phòng ăn, bàn, ghế đầy đủ. Trong khi đang bưng bát cơm thì sóng vỗ chao đảo con tàu, mọi người bưng bát cơm trên tay suýt bị rơi. Thấy vậy, một chiến sĩ trên tàu “chỉ giáo”: Các anh phải ngồi ngang ghế (ghế băng) dùng chân trụ cho vững, còn không sẽ mất ăn đó!

Suốt bữa ăn ai cũng bị lắc lư theo con tàu nhưng phải cố gắng lót dạ bát cơm nhằm duy trì sức khỏe để “chiến đấu” dài ngày.

Xong bữa cơm, chúng tôi bắt đầu được chia sang các tàu khác. Tôi và ba đồng nghiệp “nhập khẩu” vào gia đình tàu CSB - 2016. Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu CSB - 2016, chia sẻ kinh nghiệm: “Ở trên tàu mà ăn no thì dễ bị nôn, do đó phải ăn thành nhiều bữa: sáng, trưa, chiều, tối và đêm”.

Khi được mách bảo, tôi áp dụng ngay. Buổi sáng ăn một bát cơm, buổi trưa 2 bát, chiều thì lương khô, tối 2 bát cơm và đêm thì ăn mì tôm. Với lịch ăn như vậy, hơn 8 ngày trên biển, sức khỏe tôi vẫn giữ nguyên phong độ.

Giấc ngủ ở Hoàng Sa thường xuyên bị tỉnh giấc, lúc sóng to xuất hiện, con tàu chao nghiêng mạnh, nằm ở trên giường thì người chao đảo theo. Lật qua bên này, chuyển qua bên kia liên tục nên bị buồn nôn là khó tránh.

Tác nghiệp trên tàu tôi ít đụng đến máy tính, bởi ngồi trước màn hình khoảng 10 phút là say sóng. Càng nhìn lâu một chỗ càng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Thế nhưng không viết thì đến lúc tàu cập bờ sẽ không có bài gửi về tòa soạn, do đó, tôi cố gắng đánh máy chừng 10 phút lại chạy ra boong tàu hóng gió tránh bị say.

Tác nghiệp ở điểm nóng Hoàng Sa, chúng tôi luôn gặp những nguy hiểm, chỉ sơ sẩy sẽ dẫn đến thương vong. Đấy là những lần tàu cập mạn để di chuyển qua tàu khác, hai con tàu tiếp giáp trong trạng thái chồng chềnh, va chạm liên tục, do đó, khi qua tàu mà không cẩn thận dễ bị kẹt tay, chân.

15-05-29_nh-4
Nhà báo phỏng vấn nhà báo

Hằng ngày, chúng tôi thường xuyên đối diện tàu Trung Quốc điên cuồng bắn vòi rồng, đâm va. Đặc biệt tàu CSB - 2016 bị tàu Trung Quốc đâm va, phun vòi rồng nhiều lần. Để có những ảnh, thước phim tàu Trung Quốc tấn công thì điểm lý tưởng nhất là đứng ở boong thượng, tuy nhiên tàu Trung Quốc sẵn sàng phun vòi rồng vào người hất văng xuống biển.

Do đó, khi tàu Trung Quốc tấn công, chúng tôi thường đứng trong ca-bin tác nghiệp, ấy thế mà tàu họ chẳng buông tha. Chúng sẵn sàng chĩa thẳng vòi rồng vào cửa kính, nếu kính vỡ sẽ bắn vào người dễ gây chấn thương.

15-05-29_nh-5
Bữa ăn trên boong tàu

Ban ngày đã mệt mỏi với những cuộc tấn công điên cuồng của tàu Trung Quốc nên ban đêm chúng tôi cố gắng đi ngủ sớm giữ gìn sức khỏe, vậy mà mặt trời vừa tắt bóng, tàu Trung Quốc đã quấy phá. Ánh sáng đèn cao áp công suất lớn từ tàu Trung Quốc liên tục chiếu về phía chúng tôi.

15-05-29_nh-7
PV NNVN trên đường ra Hoàng Sa

Vất vả, mệt mỏi nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ tối đa của các chiến sĩ cảnh sát biển, chúng tôi vượt qua tất cả. Như chuyện chỗ ngủ, các chiến sĩ nhường giường cho chúng tôi nằm, còn anh em chiến sĩ nằm dưới sàn. Về khẩu phần ăn 5 bữa, mặc dù đêm khuya nhưng các anh nuôi vẫn nấu ăn cho chúng tôi ăn...

15-05-29_nh-8
Nhanh chóng chụp những khoảnh khắc

Những ngày ở Hoàng Sa, nếu không có sự chăm sóc đặc biệt đó, chắc tôi khó bám trụ đến ngày thứ 8.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.