Thứ sáu, 23/02/2018 11:47 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

"Bill Gates của Ấn Độ" quyết không hối lộ

05/02/2012, 17:29 (GMT+7)

Một nhân viên của Azim Premji - ông vua không ngai của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ, đã phải thốt lên rằng: “So với Premji thì bác Serooge (một nhân vật keo kiệt trong truyện tranh Donald) trở nên hào phóng như một ông già Noel vậy”.

Một nhân viên của Azim Premji - ông vua không ngai của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ, đã phải thốt lên rằng: “So với Premji thì bác Serooge (một nhân vật keo kiệt trong truyện tranh Donald) trở nên hào phóng như một ông già Noel vậy”.

>> Tỷ phú không nhà >> Nhà tỷ phú bình dân của đế chế IKEA >> Tiết kiệm như... tỷ phú

Azim Premji được cho là liêm khiết và có tính kỉ luật cao

Từ một doanh nghiệp làng quê

Tại Bangalore, thành phố có tốc độ tăng trưởng nhất châu Á, thủ phủ của ngành công nghiệp phần mềm Ấn Độ, không ai là không biết đến Azim Premji, người nắm giữ 84% cổ phần Tập đoàn công nghệ thông tin Wipro. Tạp chí Forbes ước tính, tài sản của Azim Premji đến tháng 3/2011 là 16,8 tỷ USD, giàu thứ 3 tại Ấn Độ và thứ 36 trên toàn cầu. Tập đoàn Wipro của ông có khách hàng quen thuộc là các tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới như: Nokia, Microsoft, Alcatel, Boeing, Cisco, NEC… Sức cạnh tranh của Wipro làm nhiều đối thủ kinh ngạc và khiến cho những ông trùm công nghệ thông tin thế giới phải dè chừng.

Azim Premji sinh ngày 24 tháng 7 năm 1945 trong một gia đình kinh doanh giàu có. Khi ông 21 tuổi, cha ông đột ngột qua đời. Ông đã phải bỏ dở mong ước trở thành kỹ sư điện tại Đại học Stanford, Mỹ để trở về. Ông tiếp nhận Wipro, Cty chuyên kinh doanh dầu thực vật của cha mình. Azim bắt đầu sự nghiệp của mình từ đó với tầm nhìn đơn giản ban đầu là xây dựng một tổ chức dựa trên cam kết và nền tảng giá trị.

Từ một doanh nghiệp làng quê, Wipro đã được Azim Premij phát triển thành một công ty loại vừa với doanh thu lên tới 1,4 triệu đô la. Máu kinh doanh ngấm vào Azim lúc nào không hay. Từ các sản phẩm ban đầu, Azim Premji mở rộng quy mô, trở thành đại lý bán các đồ điện, thiết bị gia dụng, sản xuất máy vi tính, cung cấp các giải pháp phần mềm… Tuy nhiên, ngành công nghệ thông tin vẫn là then chốt của tập đoàn.

Với sự nhạy bén trong kinh doanh, Azim Premji hiểu rằng, việc mở rộng lĩnh vực hoạt động và phát triển đa ngành, đặc biệt là đầu tư, phát triển ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân, vì lợi ích và chất lượng sống của cộng đồng trong xu thế toàn cầu hóa sẽ giúp Wipro có những bước nhảy lớn. Biến ý tưởng thành hiện thực, đầu năm 2007, Azim quyết định mua lại toàn bộ tập đoàn Unza Holdings Ltd (Singapore), nhà sản xuất độc lập lớn nhất Đông Nam Á về các sản phẩm chăm sóc cá nhân với những nhãn hiệu nổi tiếng như: Enchanteur, Romano, Izzi, Safi, Eversoft…

Cùng với sự phát triển, Wipro được tạp chí Business Week bình chọn là một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới hiện nay.

Không chịu hối lộ

Trong một phóng sự đặc biệt, hãng thông tấn BBC gọi ông là “Bill Gate của Ấn Độ”. Nhưng, nếu Bill Gates và Azim Premji có nhiều điểm chung: cùng là tỷ phú, đều làm giàu nhờ công nghệ thông tin… thì không như ông chủ của Microsoft sở hữu ngôi nhà trị giá 50 triệu USD ở Seattle (Mỹ), ông chủ Wipro sống trong một ngôi nhà khiêm tốn, nếu phải đi công tác xa thì không bao giờ vào những khách sạn đắt tiền. Ông không xài xe Limosine mà là chiếc Toyota Corolla được mua từ năm 2005.

Là biểu tượng của sự thành đạt và giàu có, Azim Premji được giới trẻ Ấn Độ vô vùng khâm phục và ngưỡng mộ. Với phương châm “Biến ý tưởng thành hiện thực”, chắc chắn mong muốn “Wipro giữ một vai trò quan trọng trên vũ đài công nghệ thông tin thế giới” của Azim Premji vẫn sẽ tiếp tục giữ vững.

Dù mê nghệ thuật nhưng Premji không vung tiền qua cửa sổ nhằm giành các tác phẩm độc đáo qua những cuộc đấu giá, như cách mà giới tỉ phú Nhật vẫn thường chơi trội. Ông cũng rất ít khi xuất hiện trong những buổi tiệc xa hoa của giới đại gia công nghệ thông tin Ấn Độ. Thú vui của ông là cuốc bộ lên vài ngọn núi quanh Bangalore để tìm lại sự thư thái sau giờ làm.

Hầu hết những người quen biết Azim Premji đều biết ông không bao giờ để lãng phí bất cứ thứ gì. Như lời một nhân viên nói: “So với Premji thì bác Serooge (một nhân vật keo kiệt trong truyện tranh Donald) trở nên hào phóng như một ông già Noel vậy”. Văn phòng làm việc Premji có thiết kế đơn giản, trên bàn chỉ có một máy tính xách tay.

Không như nhiều công ty khổng lồ khác, giới giám đốc quản trị Wipro không có thư ký riêng và họ phải tự trả lời e-mail. Trụ sở làm việc không có bãi đỗ xe riêng như hầu hết công ty lớn của Mỹ. Thậm chí Azim Premji còn theo dõi số cuộn giấy vệ sinh được sử dụng trong Cty là bao nhiêu, yêu cầu các nhân viên phải tắt đèn khi rời phòng và đôi khi đích thân ông đi kiểm tra chuyện đó.

Azim Premji còn nổi tiếng ở đức tính liêm khiết và kỷ luật. Thời điểm ông mới tiếp nhận sự nghiệp kinh doanh của cha mình và muốn mở rộng hơn nữa, ông cần cài đặt một biến áp cho xí nghiệp Vanaspati thuộc Wipro. Nhưng thay vì có thể tiến hành ngay công việc, Azim Premji phải mất gần 20 tháng chờ đợi xin cấp phép cùng với các chi phí bị đội lên rất nhiều chỉ vì ông từ chối hối lộ cho các quan chức có liên quan. Giải thích về điều này, Azim Premji cho rằng ông không bao giờ phá vỡ hay hạ thấp vị thế của mình

Đầu tư lớn nhất là con người

Nhắc đến thành công không thể không nhắc đến sự khôn ngoan của Azim Premji khi ông tỏ ra đặc biệt chú trọng đến yếu tố con người trong kinh doanh. Cùng với sự phát triển mở rộng các hoạt động đa lĩnh vực, Azim Premji luôn tìm kiếm đội ngũ nhân tài, có chí cầu tiến và tham vọng để đưa họ vào ghép chung với “đoàn tàu” Wipro. Ông chia sẻ: "Quan tâm đến yếu tố con người, biết biến ý tưởng thành hiện thực, chính là bí quyết để thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống".

Kiểm soát từng đồng, nhưng Azim Premji lại không hề tiếc khi đầu tư vào chất xám và năng lực nhân viên của mình. Để giúp nhân viên có phần trong sự thành công và tăng trưởng của Wipro, năm 1984, Premji đã thành lập Quỹ thưởng Wipro (WERT). WERT cho phép các nhân viên đủ điều kiện được quyền nhận cổ phiếu hạn chế (restricted share) và những lợi ích bù đắp khác theo thời gian và điều kiện quy định.

Lợi ích này bao gồm đóng góp tự nguyện, các khoản cho vay, lãi và cổ tức đầu tư trong WERT và các lợi ích tương tự. Cổ phiếu từ WERT được phát hành theo tên chung WERT và người nhân viên đó. Sau 4 năm, quyền sở hữu hoàn toàn cổ phần sẽ được chuyển giao cho nhân viên. Nhờ cách làm đó, không chỉ các nhà đầu tư mà rất nhiều nhà quản lý cao cấp của tập đoàn cũng đã trở thành triệu phú. Có người đã có tài sản lên tới hàng trăm triệu đô la.

Bằng việc duy trì tốc độ đổi mới công nghệ, công tác quản lý, tập đoàn của A đã vượt qua các đối thủ lớn của phương Tây khi trở thành tập đoàn đầu tiên trên thế giới đạt chuẩn PCMM Level 5 và hiện đang hướng đến “Six Sigma” - tiêu chuẩn cao nhất cho đội ngũ quản lý một tập đoàn kinh tế.

HUYỀN ĐINH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận