Niềm vui ngày khánh thành cầu cảng |
Đông đảo đại biểu đại diện lãnh đạo, chính quyền tỉnh Long An, huyện Cần Đước, xã Long Định; Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Cảng vụ Khu vực III, nhà thầu Cty Thái Sơn; các đối tác vận tải, phân phối sản phẩm phân bón Đầu Trâu… đã tới dự, chung vui với cán bộ, công nhân viên Cty và Nhà máy Phân bón Bình Điền Long An.
Đáp ứng nhu cầu phát triển
Ông Võ Văn Phu, Phó TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền, Trưởng Ban quản lý dự án, chủ đầu tư công trình cho biết: Nhà máy phân bón Bình Điền Long An, đơn vị sản xuất chủ lực của Cty CP Phân bón Bình Điền được xây dựng, đưa vào hoạt động từ năm 2006 với công suất 600 ngàn tấn/năm. Nằm ngay bờ sông Vàm Cỏ nên ngoài việc vận chuyển sản phẩm tới các thị trường bằng đường bộ, thì vận chuyển bằng đường thủy là rất thuận lợi.
Nhà máy đã xây dựng một bến cảng với khả năng tiếp nhận và hai thác tàu bè trọng tải tới 1.000 tấn. Theo thời gian, Cty Bình Điền càng phát triển thì cầu cảng càng trở nên chật hẹp, tù túng, ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải đường thủy của Cty. Sau khi nghiên cứu quy hoạch của Cục Đường thủy nội địa; được sự chấp thuận của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng với sự ủng hộ, giúp đỡ tận tình của tỉnh Long An, huyện Cần Đước cũng như các đơn vị: Tư vấn thiết kế SUDEWAT, tư vấn thẩm tra Kiến Hưng, tư vấn giám sát Thịnh Long, nhà thầu thi công TCty Thái Sơn, Cty xây dựng 394… ngày 28/1/2016 Cty Bình Điền đã khởi công xây dựng bến tàu 3.000 DWT Bình Điền Long An với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng, lấy từ quỹ đầu tư phát triển của Cty.
Mặc dù khu vựcthi công công trình có nền địa chất yếu, nhiều túi bùn lớn, phức tạp, độ dốc bờ sông cao… nhưng với quyết tâm và sự phối hợp nhịp nhàng giữa chủ đầu tư và các đơn vị: tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công, sau 8 tháng triển khai, các hạng mục đã hoàn thành (sớm hơn dự kiến 2 tháng), gồm: Cầu tàu 3.000 tấn có dạng liền bờ, dài 74m, rộng 21m, cao trình cầu cảng +2,60m, cao trình đáy -8,30m, khả năng chịu tải 2 tấn/m2, tổng chiều dài bờ kè 96m… cảng đã được Cục Đường sông nội địa Việt Nam công nhận cấp kỹ thuật cảng, cấp II.
Đưa cầu cảng mới vào sử dụng, công suất khai thác qua giao thông đường thủy của Nhà máy Phân bón Bình Điền Long An đạt 4.000 tấn hàng hóa/ngày (trước đây chỉ đạt 2.000 tấn).
Hướng đến nông dân
Rất vui mừng trước thành quả mới của Cty, ông Võ Minh Thành, GĐ Nhà máy Bình Điền Long An, hồ hởi: “Từ chỗ phải đi thuê bốc xếp với những tàu vận tải đường thủy trên 1.000 tấn, nay không phải thuê nữa, nhà máy sẽ chủ động được thời gian bốc xếp, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng. Tàu lớn cập cảng sẽ tiếp giảm được chi phí trung chuyển”.
Công nhân Lý Chính Thức, Tổ trưởng Tổ bốc xếp rất hài lòng khi được làm việc tại cảng mới. Việc bốc xếp theo anh thuận lợi hơn, nhanh hơn, năng suất cao hơn, khu vực làm việc lại rộng rãi, thoáng mát, anh em rất khỏe.
Ai cũng vui, nhưng có lẽ người vui nhất là ông Lê Quốc Phong, TGĐ Cty CP Phân bón Bình Điền. Ông nói: “Vận tải thủy là phương tiện vận tải truyền thống lâu đời, rất hiệu quả, có suất đầu tư thấp, cước phí rẻ, thân thiện với môi trường. Đưa vào sử dụng cầu cảng 3.000 tấn sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phân bón Đầu Trâu ra các thị trường trong nước cũng như xuất khẩu qua Campuchia, Thái Lan, Myanmar…”.
Sâu xa hơn: Cái đích nhắm đến thường trực của Bình Điền là phục vụ tốt nhất cho bà con nông dân, vì sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp nước nhà.
“Việc đẩy mạnh vận chuyển bằng đường thủy sẽ góp phần giảm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm, đưa đến cho bà con nông dân những sản phẩm phân bón chất lượng cao, giá bán hợp lý nhất”, ông Phong nhấn mạnh.