| Hotline: 0983.970.780

Bố trí ngân sách dời các trường ĐH ra khỏi Hà Nội

Thứ Tư 28/03/2012 , 08:58 (GMT+7)

Hà Nội kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách cho các bộ, ngành và chỉ đạo trong việc di dời cơ sở đào tạo, bệnh viện ra khỏi nội đô.

Một buổi sinh hoạt tập thể của sinh viên (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông trong nội đô, Hà Nội kiến nghị Chính phủ bố trí ngân sách cho các bộ, ngành trung ương và chỉ đạo trong việc di dời các cơ sở đào tạo, trường đại học, bệnh viện và cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi khu vực nội đô theo Nghị quyết 16 của Chính phủ và theo quy hoạch; ưu tiên dành quỹ đất các cơ sở nói trên để đầu tư vườn hoa, bãi đỗ xe và công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ công cộng.

Tại hội nghị giao ban thường trực về công tác bảo đảm an toàn giao thông và các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra ngày 27/3, Hà Nội cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm đề xuất về cơ chế, chính sách nhằm quản lý, hạn chế sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, tăng mức thu phí giao thông đối với các phương tiện cá nhân tại các thành phố lớn, giá dịch vụ trông giữ phương tiện thay cho mức phí trông giữ phương tiện như hiện nay; ưu tiên bố trí vốn từ các nguồn vốn ODA, WB, ADB… để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.

Nghiên cứu, ban hành cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các công trình hạ tầng giao thông, hệ thống giao thông tĩnh, phát triển vận tải hành khách công cộng trong điều kiện nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nươc còn hạn chế.

Bên cạnh đó, các bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ sửa đổi mức xử phạt vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông; tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, ùn tắc giao thông cho thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh để sớm trình Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các dự án giao thông mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định để phát triển mạng lưới khung về kết cấu hạ tầng giao thông.

Thành phố đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an tiếp tục bổ sung biên chế, thiết bị, phương tiện cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông để thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo một số cơ sở trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thực hiện nghiêm quy định về việc điều chỉnh giờ vào học và tan học của Ủy bna Nhân dân thành phố Hà Nội góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố vào giờ cao điểm. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các bộ, ngành sớm hoàn thành quy hoạch ngành, làm cơ sở cho việc di chuyển các cơ sở đào tạo, y tế theo quy hoạch.

Với những giải pháp quyết liệt từ tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm đến đầu tư hạ tầng, tổ chức giao thông, giải tỏa hành lang giao thông… được thực hiện trên địa bàn Hà Nội trong thời gian qua, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông có những chuyển biến; tình trạng ùn tắc và thời gian ùn tắc nghiêm trọng tại một số nút giao, một số tuyến đường đã được giảm thiểu. Tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố những năm gần đây giảm cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Giảm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, từ 124 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông xuống còn 74 điểm, giảm 40% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài...

Khẳng định những kết quả khả quan trong công tác đảm bảo an toàn giao thông thời gian qua trên địa bàn Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, công tác đảm bảo an toàn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách không chỉ riêng đối với Thủ đô mà còn với cả nước trong giai đoạn hiện nay. Vì vậy, đòi hỏi phải tập trung nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng thuận của toàn xã hội để tạo sự chuyển biến căn bản về vấn đề an toàn giao thông, đặc biệt đối với Thủ đô Hà Nội.

Để giải quyết một cách căn bản, lâu dài phải có công tác quy hoạch tốt, quy hoạch cho hiện tại và cho tương lai, trong đó quy hoạch giao thông phải đi trước một bước, đón đầu, mở đường cho kinh tế phát triển. Thứ nữa là phải đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ đảm bảo “đường đủ cho xe chạy;" đồng thời phải kiên trì tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao thông; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức nghề nghiệp đối với các lực lượng thực thi công vụ, nhất là ở cấp cơ sở.

Ông Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: “Chúng ta phải làm một cách kiên quyết, hết sức cầu thị, lắng nghe ý kiến đúng. Bên cạnh đó, phải có lập luận chặt chẽ để bảo vệ chủ trương, biện pháp mà Hà Nội đang thực hiện vì cái chung”.

(Theo Vietnam+)

Xem thêm
Ký kết giao ước thi đua ngành nông nghiệp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL

Hội nghị nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đẩy mạnh phong trào thi đua vùng ĐBSCL năm 2024.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Sáng 29/3, giông lốc cuốn bay nhiều mái nhà, 1 người phải đi cấp cứu

LÀO CAI Giông lốc, mưa đá vào rạng sáng nay đã gây thiệt hại tài sản của người dân trên địa bàn huyện Bát Xát.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất