Bà Bê là chủ tàu cá mang biển kiểm soát QNg-97206 TS ở xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi).
Đây là hợp đồng bảo hiểm tàu cá đầu tiên theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản, trong đó có chính sách bảo hiểm cho ngư dân của Chính phủ được cơ quan bảo hiểm bồi thường với số tiền lớn.
Ông Lê Văn Thành, TGĐ TCty Bảo Minh cho biết, để tham gia triển khai Nghị định, Bảo Minh đã rà soát, đánh giá lại và lập kế hoạch kiện toàn tất cả các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ bảo hiểm tàu cá, bao gồm ngân sách tài chính, nguồn nhân lực cùng chương trình đào tạo, hệ thống quản trị kinh doanh lẫn quản lý nghiệp vụ.
Bảo Minh cũng nâng cấp chương trình tái bảo hiểm để có thể đáp ứng được bất kỳ yêu cầu nào của thị trường bảo hiểm tàu cá sắp tới.
Ông Nguyễn Quang Huyền, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến ngày 30/6/2015 đã có 4.346 tàu cá tham gia bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ với tổng số tiền bảo hiểm là 10.279,9 tỷ đồng; có 42.110 thuyền viên tham gia bảo hiểm tai nạn thuyền viên, với tổng số tiền bảo hiểm 2.947,7 tỷ đồng.
Tại Quảng Ngãi, với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh, các sở ban, ngành đã có 644 tàu và 9.042 thuyền viên tham gia bảo hiểm với tổng số tiền bảo hiểm là 1.825 tỷ đồng.
Ông Huyền cho biết, Bộ Tài chính đánh giá cao sự tích cực, khẩn trương và trách nhiệm của DN bảo hiểm trong công tác giải quyết bồi thường và đề nghị tiếp tục giải quyết bồi thường cho các chủ tàu nhanh chóng, kịp thời khi có phát sinh tổn thất.
Phát biểu khi nhận tiền bồi thường, bà Phạm Thị Bê, chủ tàu cá QNg-97206 TS cho biết, gia đình bà phải vay ngân hàng mới có được tàu cá để bám biển. 2,7 tỷ đồng bị tổn thất là số tiền rất lớn với ngư dân.
Sau tổn thất xảy ra, gia đình bà rơi vào tuyệt vọng không còn lối thoát. Song được sự quan tâm kịp thời của cấp trên, bà càng tin tưởng vào chủ trương của Nhà nước, yên tâm ra khơi...
Trước đó, ngày 6/4, tàu của gia đình bà Bê đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị lốc xoáy nhấn chìm. Đây là vụ tổn thất lớn nhất xảy ra với ngư dân từ khi triển khai Nghị định 67.
Ngay khi phát sinh, DN bảo hiểm đã tích cực phối hợp chặt chẽ với chủ tàu và các cơ quan có liên quan chức năng tiến hành giám định tổn thất để kịp thời bồi thường cho ngư dân.