| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 25/04/2017 , 06:35 (GMT+7)

06:35 - 25/04/2017

Cấm xe máy - Đôn Ki-hô-tê chiến đấu với cối xay gió?

Hôm qua, chuyên gia giao thông - TS Lương Hoài Nam đã tuyên bố rút lui, rằng từ nay ông sẽ không tham gia ý kiến về bất kỳ vấn đề giao thông đô thị nào nữa.

Ông Nam kể rằng, ông bắt đầu can dự rất sâu vào vấn đề quy hoạch giao thông đô thị, khi viết một bài đăng báo hồi tháng 10/2013, là câu chuyện về cái xe máy, với tư cách của một nhà khoa học.

17-22-54_hoi-tho-gio-thong
Một hội thảo về quy hoạch giao thông

Ông nói nay ông rút lui không phải vì thay đổi quan điểm “đề xuất giảm dần rồi cấm hẳn xe máy ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sau 10-15 năm”, thậm chí quan điểm của ông giờ còn mạnh mẽ hơn, vì so với 4 năm trước đây, thì tình hình giao thông đô thị hiện nay ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã tệ hơn nhiều, và sự bùng nổ giao thông xe máy ở 2 thành phố trước hết là do thất bại của những người “cầm cương” chính sách trong việc phát triển giao thông công cộng để người dân sử dụng.

Mà ông rút lui vì không nhìn thấy tính khả thi nào trong việc giải quyết những tệ hại đang có trong giao thông đô thị, với chính sách hiện nay. Ông thất vọng với cách ứng xử "dân túy" của những người có trách nhiệm quản lý trong bộ, ngành giao thông và quy hoạch đô thị.

Ngoài chuyện như TS Nam nói, còn có cả những phản ứng cực đoan đến vô lý của một phần dư luận trong xã hội. Nhiều người đọc báo chí thì chỉ đọc cái tít bài, chỉ đọc một phần nội dung hoặc thậm chí không đọc, nhưng đã “nhảy dựng lên”, để quyết liệt phản đổi các ý kiến "đề xuất giảm dần rồi cấm hẳn xe máy ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sau 10-15 năm".

Họ hoàn toàn không hiểu vấn đề, không hề biết được “lộ trình” đó cụ thể ra sao? Việc giải quyết những tác động đến xã hội khi hạn chế và cấm xe máy, đồng thời phát triển giao thông công cộng, sẽ được thực hiện như thế nào?

Thậm chí, sự việc còn đi xa hơn. Phó Giáo sư – Tiến sĩ PXM (một trong những người đề xuất hạn chế dần rồi cấm hẳn xe máy) cho biết, cuộc sống của ông hoàn toàn bị đảo lộn sau bài tham luận tại hội thảo khoa học hôm thứ Năm (20/4). Không chỉ bị ném đá dữ dội trên báo chí và mạng xã hội, ông còn bị nhiều người nhắn tin vào điện thoại suốt ngày đêm, từ chửi bới đến đe dọa tính mạng.

Nói và viết ra rả suốt 4 năm nay với hàng trăm bài báo, trả lời phỏng vấn, thuyết trình hội nghị hội thảo, với những lý lẽ, luận cứ, giải pháp có tính khoa học và mang tính khả thi cao, thì đến bây giờ, chuyên gia giao thông tâm huyết - TS Lương Hoài Nam, bất ngờ tuyên bố “buông súng” không tiếp tục tham gia “chiến đấu” cho “đề xuất giảm dần rồi cấm hẳn xe máy ở TP Hồ Chí Minh và Hà Nội sau 10-15 năm", nữa.

Phải chăng ông tự cảm thấy mình đang như một Đôn Ki-hô-tê chiến đấu vô nghĩa với những cối xay gió? Đó là một cảm giác u ám buồn trong việc tham gia xây dựng các giải pháp cho một thực tế giao thông đô thị đang “thất thủ”.

Tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh - thực trạng và giải pháp” hôm 20/4, không ít chuyên gia tuyên bố: “Đây là hội thảo cuối cùng mà chúng tôi nói chuyện này, nghe hay không nghe tùy chính quyền, chúng tôi không muốn nói thêm nữa”. Chưa rõ các vị đang quản lý, quy hoạch giao thông đô thị, có nghe thấy gì không, ngoài lời của gió?