Chiều 10/10, đoàn Cảnh sát biển vùng 3 cùng các cơ quan chức năng đã họp phương án đón tàu Sunrise. Một tàu nhỏ đã đưa đoàn cán bộ ra khơi Vũng Tàu tiếp cận tàu để thu thập chứng cứ, tiến hành điều tra vụ việc.
Tàu Sunrise 689 chuyên chở dầu, trọng tải 5.928 tấn, có tổng trị giá 125 tỷ đồng được đóng mới và đưa vào khai thác từ năm 2012. Tuyến hoạt động chủ yếu của tàu là chở dầu từ Singapore về Quảng Trị (Việt Nam), chu kỳ 12 ngày/vòng.
Sáng 3/10, theo các thuyền viên trên tàu, sau khi lấy hàng tại cảng Horizon (Singapore), tàu Sunrise trên đường về Quảng Trị thì bị cướp biển tấn công, lấy đi khoảng 1.500 tấn dầu.
Đến sáng 9/10, theo lời thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng (33 tuổi), toán cướp bỏ đi và tàu sau đó đã trở về được vùng biển Việt Nam. 14h05 cùng ngày, tàu Cảnh sát biển 2004 đã cập mạn tàu Sunrise 689.
Cảnh sát biển cùng thuyền viên đã đi kiểm tra mọi vị trí trên tàu, đề phòng các nguy cơ bất ngờ sau 4 ngày bị cướp biển khống chế.
Họ trao đổi với thuyền trưởng và từng thuyền viên để nghe kể lại diễn biến sự việc từ khi tàu mất tích.
Cán bộ, chiến sĩ còn vận chuyển tiếp tế lương thực, nước uống cho các thuyền viên sau nhiều ngày bị cướp biển khống chế.
Ban đầu, dự kiến tàu Sunrise được đưa về huyện đảo Phú Quốc. Tuy nhiên, cả 18 thuyền viên và đơn vị chủ quản đều bày tỏ mong muốn về Vũng Tàu. Bởi ở đây vừa có cơ sở sửa chữa tàu chuyên nghiệp, có các thiết bị thay thế, vừa có cơ hội đoàn tụ gia đình sớm.
Sau khi tàu Cảnh sát biển 2004 tiếp cận được tàu Sunrise, tổ công tác gồm 5 cảnh sát cùng y, bác sĩ đã cấp cứu, chăm sóc sức khỏe hai thuyền viên bị thương.