Đường dây nóng : 091.352.8198

Cần cơ chế "dài hơi" tiêu thụ rau an toàn

Sau thời gian dài hỗ trợ, đầu tư và tuyên truyền, SX RAT đã cơ bản đi vào quy củ, người tiêu dùng Hà Nội có thể an tâm với phần lớn chất lượng RAT đang được bán trên địa bàn Thủ đô.

Cần cơ chế dài hơi tiêu thụ rau an toàn
Sơ chế, đóng gói rau an toàn để đưa vào siêu thị, cửa hàng
Tin bài khác

Tuy nhiên, khâu phân phối tiêu thụ vẫn đang loay hoay đi tìm lời giải vì thiếu cơ chế. Được biết, TP Hà Nội trước đây đã áp dụng rất nhiều chính sách hỗ trợ tiêu thụ RAT. Trong đó, cửa hàng, quầy RAT là hình thức đầu tiên được Hà Nội thí điểm từ năm 2010. Nhưng sau một thời gian đi vào hoạt động, các quầy, cửa hàng RAT bộc lộ sự kém hiệu quả.

Nguyên nhân do phí thuê mặt bằng quá cao, lợi nhuận từ rau lại quá thấp cộng tỉ lệ hao hụt lớn nên các cửa hàng RAT ngày môt teo tóp dần, hiện chỉ còn một số cửa hàng của những DN vừa tự SX vừa kinh doanh còn duy trì hoạt động.

Kênh phân phối tiêu thụ RAT thứ hai từng được Hà Nội rất kỳ vọng là thông qua hệ thống các siêu thị của Hapro. TP Hà Nội đang tạo mọi điều kiện để Hapro kinh doanh RAT thông qua hỗ trợ lãi suất 0%/năm. Trong tổng số hàng chục địa điểm đẹp của mình, Hapro dành tới 23 điểm siêu thị, cửa hàng để bán RAT.

Kỳ vọng lớn là vậy, song thực tế sản lượng RAT tiêu thụ thông qua hệ thống Hapro food không đáng kể, bình quân 23 địa điểm chỉ đạt xấp xỉ 2 tấn/ngày, quá nhỏ so với quy mô, tiềm năng. Đem so sánh với sản lượng hàng trăm tấn RAT/ngày của Hà Nội Hapro chiếm một thị phần quá nhỏ.

Đầu tháng 9/2012, Sở NN-PTNT Hà Nội thí điểm chính sách hỗ trợ điểm phân phối RAT tại khu dân cư, cơ quan với mục tiêu tạo ra cú hích thị trường cho RAT. Đây thực chất là hình thức thay thế cho chính sách hỗ trợ chi phí cửa hàng, quầy RAT trước đây.

Với cách làm mới này, Chi cục BVTV Hà Nội (Sở NN-PTNT) sẽ hỗ trợ chi phí vận hành qua Sàn giao dịch Rau quả & Thực phẩm an toàn Hà Nội (Sanbanbuon.vn) chi phí 2.000.000 đồng/điểm/tháng. Trong đó, dành 1.000.000 đồng cho chủ điểm phân phối và 1.000.000 đồng cho Sanbanbuon.vn.

Theo chia sẻ của các DN, HTX RAT trên địa bàn Hà Nội, Quyết định 16 của UBND và Nghị quyết 25 của HĐND TP Hà Nội hiện mới chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ cho khâu SX, quy hoạch vùng RAT, trong khi đó khâu cần và yếu nhất hiện nay lại là phân phối và tiêu thụ.

Với đặc thù của Hà Nội như hiện nay, phải lấy thị trường là trọng tâm để điều tiết SX và tiêu thụ. Nếu không có chính sách hỗ trợ đặc thù mang tính đột phá cho khâu thị trường, có thể 10 năm sau khâu phân phối, tiêu thụ RAT vẫn dậm chân tại chỗ.

Sau hơn 1 năm triển khai, Chi cục BVTV Hà Nội và Sanbanbuon.vn đã mở được gần 80 điểm tiêu thụ RAT trong khu dân cư, cơ quan. Những ngày đầu, kênh phân phối tiêu thụ RAT hoạt động rất hiệu quả. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Lưu, TGĐ Cty Sàn giao dịch Rau quả & Thực phẩm an toàn Hà Nội, lúc cao điểm mỗi ngày lượng RAT giao dịch qua sàn lên tới vài ba tấn, bình quân mỗi điểm 50 - 70 kg/lần lấy rau.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, chỉ còn lại khoảng 50 điểm tiêu thụ RAT hoạt động ổn định với số lượng theo yêu cầu, còn lại không đáp ứng sản lượng đề ra là 50 kg/ngày. Và đây là lí do chính khiến TP Hà Nội tạm dựng chính sách hỗ trợ để nghiên cứu rà soát lại. Ông Nguyễn Thành Lưu tỏ ra rất nuối tiếc khi một kênh tiêu thụ, quảng bá thương hiệu RAT cho các HTX của Hà Nội không còn.

Là một trong những HTX tham gia bán rau qua sàn, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ nhiệm HTX rau Lĩnh Nam (Hoàng Mai) cho biết, khi còn chính sách hỗ trợ HTX tiêu thụ được bình quân 500 kg/ngày qua sàn thì nay chỉ còn khoảng 100 kg. Ông Minh đánh giá rất cao lợi ích khi bán rau qua sàn là khâu quảng bá, kết nối khi rất nhiều đối tác khác hàng của HTX có được thông qua Sanbanbuon.vn.

Bình quân mỗi ngày cung cấp cho thị trường Hà Nội trên 2 tấn RAT thông qua rất nhiều kênh, anh Lê Ngọc Hoàn, GĐ Cty Thọ An tâm sự: "Có thời điểm Cty Thọ An bán qua Sanbanbuon.vn tới 1 tấn rau/ngay, nhưng nhược điểm của sàn là đơn hàng không ổn định. Tuy nhiên, với lĩnh vực khó khăn, đặc thù như RAT của Hà Nội hiện nay, thêm được kênh phân phối, tiêu thụ nào cũng rất đáng quý.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, thay vì tạm dừng hỗ trợ thông qua Sanbanbuon.vn, TP Hà Nội cần tìm thêm nhiều cách thức, cơ chế khác đễ hỗ trợ khâu thị trường cho RAT một cách thật nghiêm túc và dài hơi. Chỉ có quyết tâm cao độ và nguồn lực tài chính dồi dào mới mong làm nên cuộc cách mạng thay đổi toàn diện thị trường RAT của Thủ đô".

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
NGUYỄN NAM
Bình luận Gửi phản hồi