Đường dây nóng : 091.352.8198

Cần thêm nụ cười

Cùng với dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang thu hút sự chú ý trên các diễn đàn xã hội, ngành hàng không Việt Nam liên tục nhận thêm nhiều thông tin từ các cuộc bình chọn quốc tế. 

Tin bài khác

Trang mạng Sleepinginairports đã xếp sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài vào danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á năm 2014.

Bị người khác chê bai công khai rất dễ mất bình tĩnh, nhiều nhân vật trong ngành hàng không cho rằng đó chỉ là bình chọn không đáng tin cậy. Thế nhưng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có sự cân nhắc đúng mức khi thừa nhận: “Cái mà tôi quan tâm đó là phản ánh của hành khách. Họ đi máy bay, đến sân bay và sử dụng dịch vụ tại sân bay nên đánh giá của họ là khách quan. Rõ ràng hạ tầng và dịch vụ hàng không ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện nay là kém!”.

Thật may, nỗi buồn về hai sân bay lớn nhất đang làm chúng ta băn khoăn thì một niềm vui nho nhỏ cũng xuất hiện. Hãng hàng không Dragon của Hồng Kông đã thực hiện khảo sát ý kiến về 96 sân bay có mối quan hệ làm ăn với đơn vị này, và cho ra kết quả: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng xếp vị trí thứ 3 trong danh sách các sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới năm 2014. Cũng là một sự an ủi!

Thông thường tiêu chí đánh giá chất lượng một sân bay được căn cứ vào thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thương mại mặt đất… Lâu nay ngành hàng không Việt Nam vẫn có phong cách như một cơ quan công quyền.

Gần đây, ngoài Vietnam Airlines còn có thêm vài hãng khác tham gia hoạt động nên quá trình cạnh tranh cũng khiến tính chuyên nghiệp được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, chưa thể nói ngành hàng không đã thực sự xem khách hàng như thượng đế!

Có thể qui mô và trang thiết bị của ngành hàng không Việt Nam đang dần dần theo kịp các nước, nhưng ý thức làm dịch vụ của chúng ta vẫn còn rất khiêm tốn. Đã làm dịch vụ thì phải cởi mở và thân thiện với khách hàng. Ở bất kỳ sân bay nào của Việt Nam cũng hiếm thấy nụ cười trên khuôn mặt nhân viên. Từ quầy vé lên đến máy bay, kể cả ở phòng VIP, nhân viên hàng không tiết kiệm tối đa những cử chỉ hân hoan và ấm áp khi đáp ứng đòi hỏi của từng khách hàng. Sự nghiêm túc cần thiết trong công việc, nhưng sự lạnh lùng sẽ làm khách hàng cảm thấy không thoải mái.

Văn hóa ứng xử tối thiểu ở các dịch vụ công cộng là hòa nhã và lịch thiệp. Dịch vụ hàng không Việt Nam đang thiếu vắng nụ cười!

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
LÊ THIẾU NHƠN
Bình luận Gửi phản hồi