Thứ sáu, 15/12/2017 01:16 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cầu Thanh Trì lún chưa đến mức cần sửa chữa

19/07/2010, 20:02 (GMT+7)

Sau 3 năm thông xe, cầu Thanh Trì đã có hiện tượng sụt lún và biến dạng bề mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng từ Gia Lâm – Thanh Trì. Tình trạng bề mặt đường bị tạo thành vệt rãnh dài cả trăm mét kèm theo là những ổ gà ở nhiều đoạn trên cầu.

Nhiều vết lõm và nhô cao lên tạo thành những rãnh sâu hoắm ngay tại cầu Thanh Trì.
Sau 3 năm thông xe, cầu Thanh Trì đã có hiện tượng sụt lún và biến dạng bề mặt bê tông nhựa phía thượng lưu cầu đoạn hướng từ Gia Lâm – Thanh Trì. Tình trạng bề mặt đường bị tạo thành vệt rãnh dài cả trăm mét kèm theo là những ổ gà ở nhiều đoạn trên cầu. Hiện tượng này đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án Thăng Long thì với hiện trạng trên thì cầu Thanh Trì chưa cần thiết để sửa chữa.

Vệt lún kéo dài hàng trăm mét

Trên bề mặt cầu có những đoạn sâu hoắm xuống ép phần mặt đường phần còn lại dồn lên, tạo thành những đoạn gồ nhô cao lên so với mặt đường. Vết lõm xuất hiện và kéo dài ở cả hai đoạn dốc lên của cây cầu.

Tuy nhiên đoạn đường bị biến dạng nặng nhất là chân dốc phía làn đường chạy từ cầu Gia Lâm đi Pháp Vân. Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy được những vệt lún kéo dài hàng trăm mét, độ lún sâu khoảng 10cm tạo thành những luồng đường riêng biệt dường như thay thế ranh giới phân làn giao thông.

Trên đoạn cầu bắc qua đường về Bát Tràng xuất hiện những vết lún xuống sâu hoắm, mỗi lần xe có trọng tải lớn chạy qua, cầu đều rung lên dữ dội. Bánh xe như bị lọt thỏm xuống theo luồng lạch tạo thành rãnh hai bên đường.

Mặt cầu bị lún tạo thành hai rãnh sâu khít với hai bên bánh xe ô tô, kéo dài từ đầu cầu đến giữa thân cầu. Vết lún càng trở nên sâu hơn, khi phần mặt đường 2 bên của rãnh lún bị ép lồi lên so với phần còn lại của mặt cầu, có điểm nhô cao đến 8 cm.

Thậm chí vết lõm còn bám sát làn đường dành cho xe máy có đoạn bề mặt đường còn trồi lên tạo thành những đường kẻ thẳng tắp chia đôi đường.

Anh Nguyễn Văn Thắng ở Gia Lâm ngày ngày vẫn phải đi qua cầu Thanh Trì làm việc cho biết: “Từ khi thông cầu, ngày nào tôi cũng 2 lần qua đây. Tôi thấy các điểm lún xuống và lồi trên mặt cầu bắt đầu xuất hiện cách đây đã lâu chủ yếu ở làn đường dành cho xe tải trọng lớn. Lún nặng nhất là ở đầu phía Gia Lâm.”

Theo anh Thắng, mỗi lần có mưa thì các vết lõm này tạo thành những rãnh nước gây nguy hiểm đến các phương tiện tham gia giao thông nhất là xe máy.

“Vết lún ngày một dài và sâu, các xe ô tô có trọng tải lớn cứ theo vết lún mà đi nên tình trạng lún ngày càng nghiêm trọng,” anh Thắng nói.

"Không ảnh hưởng đến kết cấu cầu.."

Ông Đỗ Quang Minh, Trường phòng Quản lý Dự án 1-Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết: “Trước tiên tôi phải nói rõ, việc lún chỉ xảy ra ở mặt cầu, phần bê tông nhựa, chứ không phải lún thân cầu. Phần bê tông nhựa bị biến dạng trong quá trình vận hành là việc bình thường. Vì vậy, về cơ bản không ảnh hưởng gì đến phần kết cấu chịu lực của cầu.”

Ông Minh cũng cho hay, về nguyên nhân chính xác thì phải đợi kết quả thẩm định của Cục giám định chất lượng. "Nó cũng có rất nhiều nguyên nhân, do khách quan, chủ quan, do điều kiện thời tiết… cái này phải do cơ quan chuyên môn giải thích," ông Minh phân bua.

Theo số liệu khảo sát của Nhà thầu (Văn bản số OSJD-AD-040/2009) thì mặt thảm trải nhựa trên cầu có biến dạng từ 1,5 đến 3,5cm. Nhưng đến nay không có dấu hiệu phát triển thêm. Việc bóc toàn bộ mặt thảm và lớp phòng nước của mặt cầu để sửa chữa là chưa cần thiết vì đây là hiện tượng lún mặt thảm do trọng tải lặp cục bộ của các xe cơ giới có trọng tải năng chạy qua.

Ông Minh cho biết thêm: “Cầu Thanh Trì được thiết kế theo đúng tải trọng và đúng tiêu chuẩn Quốc tế. Việc lún là do xe có tải trọng lớn chạy qua, gia tốc lớn để vượt cầu nên sinh ra lực nén xuống lòng đường lớp bê tông nhựa trên mặt cầu càng bị xô xuống dưới nên lún sâu hơn.”

Ông Minh cũng khẳng định rằng, quy trình làm bề mặt cầu và ngay cả lớp móng thi công dưới chân cầu  Thanh Trì đã được nghiệm thu theo đúng thiết kế được duyệt. Còn những chố gồ gề lõm sâu là do biến dạng của bê tông bề mặt nhựa. Đồng thời, nắng nóng khiến lớp bê tông nhựa trên bề mặt vốn có tính dẻo bị giãn ra nên khi gặp lực đè nén lớn gây nên hiện tượng lún xuống.

“Để xác định nguyên nhân chính thì hiện tại Ban Quản lý dự án Thăng Long đang lập thủ tục hồ sơ . Trong tháng 8, tháng 9 sẽ mời đơn vị tư vấn giám sát độc lập việc thi công. Trong khoảng 2 tháng sẽ có kết quả quả thông qua việc khoan mẫu, nghiên cứu thiết kế thành phần bê tông nhựa của bề mặt,” ông Minh cho hay.

Khi được hỏi tại sao đến thời điểm này sự cố lún cầu và biến dạng mặt mặt cầu vẫn chưa được Ban quản lý sửa chữa thì ông Minh cho rằng, khi lún hoặc hết lún ở nhiều nơi mới phải cộng lại các thông số lún để lấy xác suất chính xác và cần quan trắc lại nền móng để xác định rõ nguyên nhân và có phương hướng khắc phục sự cố.

(Theo Vietnam+)

NNVN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận