Đường dây nóng : 091.352.8198

Chất béo giúp giảm cân

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng, để giảm cân vẫn nên duy trì một lượng chất béo vừa phải sẽ có hiệu quả hơn là cách loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi thực đơn.
Tin bài khác

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng, để giảm cân vẫn nên duy trì một lượng chất béo vừa phải sẽ có hiệu quả hơn là cách loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi thực đơn.

Nên làm gì để thay đổi cơ bản chế độ dinh dưỡng? Các nhà khoa học Mỹ khuyên nên xem xét lại thực đơn, để có sự cân bằng, trong khẩu phần ăn hàng ngày cần có đủ lượng chất béo mà phần lớn là dầu thực vật. Vì sao vậy?


Dầu thực vật

 Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chế độ ăn của hai nhóm người thử nghiệm. Nhóm thứ nhất hoàn toàn kiêng ăn chất béo. Nhóm thứ hai có thực đơn ăn dầu thực vật với một lượng vừa phải. Kết quả cho thấy, những người ở nhóm thứ nhất đã không thể duy trì chế độ ăn thiếu chất béo trong một thời gian dài. Lúc đầu họ đã giảm được một số cân nặng nhưng sau đó đành dừng lại chế độ này và đã nhanh chóng “khôi phục” lại trọng lượng đã giảm được. Trong khi đó thì những người ở nhóm thứ hai dùng dầu thực vật đã giảm được trung bình 4kg so với nhóm thứ nhất. Và trong thời gian 1,5 năm có hơn 50% số người ở nhóm thứ hai vẫn tiếp tục duy trì chế độ dinh dưỡng của mình mà không gặp sự bất lợi nào về sức khỏe.

Trong những thập niên gần đây, nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới đã chứng tỏ rằng, việc sử dụng nhiều chất béo cũng như các sản phẩm chứa nhiều chất béo không chỉ làm tăng trọng lượng của cơ thể mà còn làm phát sinh các bệnh tim mạch và các biến chứng của nó như nhồi máu cơ tim, đột quỵ não. Chất béo trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể chiếm đến 30-35% tổng số calo. Song điều đáng nói là có đến trên 1/3 số dân hiện nay thường có thói quen dùng các sản phẩm chất béo động vật có chứa axit béo bão hòa, các dạng chuyển hóa axit béo và cholesterol làm tăng và trầm trọng thêm các bệnh kể trên.

Chúng ta nên thay thế phần lớn chất béo động vật sang dầu thực vật như các loại dầu hướng dương, oliu, dầu đậu nành, dầu ngô và các loại dầu dạng lỏng không chứa axit béo “nặng” và cholesterol. Các loại dầu thực vật cần phải chiếm 2/3 lượng chất béo để đảm bảo sự cân bằng của một chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

Dầu thực vật có chứa các axit không bão hòa. Chúng sẽ điều chỉnh sự chuyển hóa chất béo trong cơ thể con người, không làm cơ thể béo phì và giúp tạo ra thành phần tốt cho các phần tử chất béo trong máu. Điều này sẽ ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong thành mạch máu và sự phát triển của chứng xơ vữa động mạch.

Nên lưy ý rằng, nếu bạn giảm ăn mỡ động vật nhưng lại thích dùng thực phẩm carbohydrate-bao gồm các sản phẩm có chứa nhiều đường sẽ không có hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe, bởi nó sẽ làm tăng cân và phát sinh bệnh tiểu đường.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Bích Yến
Bình luận Gửi phản hồi