Đường dây nóng : 091.352.8198

Chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hỏi giải pháp, đáp thực trạng

Nhiều vấn đề nóng được các ĐBQH đặt ra như tình trạng giá công trình đội lên cao, chất lượng công trình vừa khai thác đã xuống cấp… lần lượt được Bộ trưởng Đinh La Thăng giải đáp.

Chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hỏi giải pháp, đáp thực trạng
Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng trả lời chất vấn ĐBQH.
Tin bài khác

Cuối giờ chiều 18/11, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội.

Chưa hết sợ

ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) hỏi Bộ trưởng rằng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội sử dụng công nghệ của quốc gia nào, cũ hay mới? Vì sao tiến độ quá chậm và đội vốn quá cao?

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc do nhà thầu Trung Quốc thi công. Công trình sử dụng công nghệ mới nhất của Trung Quốc. Tốc độ thiết kế khoảng 40-60km/h”.

ĐB Đỗ Văn Đương cho hay: “Từ hôm rơi thanh sắt trên cao dẫn đến chết người ở Hà Đông, tôi đã lục tìm hình ảnh trên ti vi và thấy tại Trung Quốc cũng từng xảy ra tàu rơi trên cao xuống làm chết nhiều người. Chúng tôi và cử tri mỗi khi đi dưới tuyến đường sắt cao tốc này luôn có tâm trạng sợ hãi. Một tuyến đường mà treo trên đầu hàng ngàn lượt người dân và các phương tiện lưu thông hằng ngày. Nếu xảy ra việc rơi tàu thì nó sẽ là thảm họa kép”.

Chia sẻ những băn khoăn của ĐBQH, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: Để đảm bảo an toàn cho quá trình thi công của dự án, chúng tôi đã có phê duyệt biện pháp thi công, nhất là thi công trong nội thành. Sự cố vừa rồi rất đáng tiếc, chúng tôi đã cho dừng thi công và phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành điều tra để làm rõ. Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn. Chỗ nào thực sự an toàn mới cho thi công.

Với khát khao không chỉ đang thi công mà sau này khai thác cũng được an toàn, ĐB Đỗ Văn Đương hỏi Bộ trưởng Bộ GT-VT rằng ông có cam kết khi đưa công trình vào vận hành đảm bảo tuyệt đối an toàn không? Nếu không an toàn thì có đội vốn nữa không, liệu như thế có cần làm thêm cái gì đó, ví dụ cho tàu chạy trong hộp?

Tuy không cam kết sẽ an toàn tuyệt đối nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc an toàn của công trình không chỉ trong quá trình thi công mà còn được tính toán kỹ đến lúc khai thác vận hành sau này. “Khi dự án hoàn thành thì việc nghiệm thu sẽ được thực hiện đúng quy định để đảm bảo tuyệt đối an toàn. Xác định tiêu chuẩn an toàn là số 1, sau đó mới tính đến hiệu quả kinh tế của công trình. Chúng tôi sẽ giám sát việc thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng cho công trình” – Bộ trưởng Thăng nói.

Làm thơ, viết nhạc khi đi trên cao tốc

Các ĐB Trương Thị Ánh (TP.HCM), Lê Thị Công (Bà Rịa – Vũng Tàu), Ngô Văn Minh (Quảng Nam), Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) đều quan tâm đến công tác đấu tranh chống tham nhũng, thất thoát, lãng phí trong ngành GT-VT cũng như chất lượng các công trình đã và đang thi công.

ĐB Trương Thị Ánh hỏi vì sao các công trình giao thông đều đội vốn trong khi chất lượng công trình chưa cao? Việc kiểm soát tải trọng, xử lý tài xế trốn các trạm cân nhiều nơi chưa hiệu quả.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, công trình đội vốn có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó yếu tố chủ quan là do đầu tư không đúng quy hoạch, áp dụng đơn giá không đúng, GPMB chậm. Còn để kiểm soát tải trọng xe có hiệu quả, ngoài nỗ lực của Trung ương thì tôi đảm bảo ở đâu mà Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh vào cuộc chắc chắn sẽ không còn chỗ cho xe quá tải, quá khổ hoạt động.

Trả lời câu hỏi của ĐB Lê Thị Công về chất lượng công trình, trong đó có tuyến QL51, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận: “Có yếu kém trong công tác kiểm tra, giám sát. Thi công QL51 có đoạn rải thảm dưới trời mưa”. Còn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai có đoạn bị sụt lún như phản ánh của báo chí và ĐBQH, Bộ trưởng Thăng khẳng định hiện tuyến cao tốc này chưa khánh thành, mới chỉ thông xe kỹ thuật nên vẫn đang tiếp tục theo dõi. Một số hạng mục vẫn đang được thực hiện.

Đây cũng là nội dung mà Bộ trưởng Thăng trả lời câu hỏi của ĐB Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) khi đề cập đến QL6 được đầu tư theo hình thức BOT và hỏi mức thu phí trên đường cao tốc so với QL cũ có cao quá không?

Về điều này, Bộ trưởng Thăng khẳng định, mức thu phí theo quy định, có khung giá cụ thể. Mức phí phụ thuộc vào tổng mức đầu tư, thời gian khai thác. “Chẳng hạn như cao tốc Lào Cai – Nội Bài, lúc đầu có ý kiến thu như thế là cao, nhưng sau khi đánh giá thì mức ấy vừa phải. Cụ thể, thời gian đi đã rút ngắn một nửa; hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông; giảm tải được 50% lượng khách cho đường sắt. Nếu như ai trước đây đi trên QL cũ mà say xe thì nay đi cao tốc sướng lắm, không say xe. Ai có tâm hồn thì còn có thể làm thơ, viết nhạc”.

Thấy Bộ trưởng ca ngợi tuyến cao tốc mới đưa vào khai thác, ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) bấm nút nêu câu hỏi: Bộ trưởng có đồng ý với tôi rằng, suất đầu tư 1 km đường ở ta là quá cao không? Có tuyến còn cao nhất hành tinh không? Có thể tách GPMB ra thành một tiểu dự án riêng, để đánh giá về suất đầu tư đường không?

Không thấy Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện quan điểm đồng tình hay không nhưng Bộ trưởng đã nêu một loạt lý do đặc thù làm giao thông ở nước ta. Cụ thể, theo Bộ trưởng Thăng so với Nhật Bản và Hàn Quốc thì suất đầu tư của mình vẫn còn thấp hơn. Nhật Bản có những đường cao tốc mà 1km lên tới 256 triệu USD.

“Chúng ta có dự án suất đầu tư thấp hơn các nước trong khu vực. Ví dụ như đường Hà Nội – Thái Nguyên là 4,19 triệu USD/km. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai là 6,9 USD triệu/km. Hà Nội – Hải Phòng là 11,27 triệu USD/km. Sở dĩ suất đầu tư của đường Hà Nội – Hải Phòng cao hơn Nội Bài – Lào Cai, cao hơn Hà Nội – Thái Nguyên là vì dự án sử dụng vốn vay thương mại. Riêng lãi suất đã là 3,5 triệu USD/km rồi” – Bộ trưởng cho biết. 

Đề cập đến đặc thù làm đường cao tốc ở Việt Nam, Bộ trưởng thăng nói: Các dự án đi qua nền đất yếu, có nhiều cầu cũng sẽ có suất đầu tư cao. Như đường cao tốc Bến Lức – Long Thành là 25,8 triệu USD/km vì hơn 50km thì có đến 25km là cầu trong đó có 2 cầu rất lớn là Bình Khánh và Phước Khánh.

Đặc biệt, đường cao tốc Việt Nam đi qua các khu dân dư nên có quá nhiều nút giao, hầm dân sinh. Như dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 106km, 10 nút giao, mỗi nút giao 800 – 1.000 tỷ đồng. 107 hầm dân sinh, 22 cầu vượt. Địa phương nào có dự án đi qua cũng đều yêu cầu có nút giao. 10 cây số một nút giao thì rất khó gọi đó là đường cao tốc. Trong khi chúng ta đầu tư đường cao tốc với tốc độ 120km/h. Chúng tôi sẽ có báo cáo chi tiết gửi thêm ĐB Minh về suất đầu tư trong nước, thế giới.

Không đồng tình với trả lời của Bộ trưởng

ĐB Ngô Văn Minh (Quảng Nam) (ảnh) cho rằng, ông không đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

19-03-01_dbqh-ngo-vn-minh-don-qung-nm-cht-vn-bo-truong-dinh-l-thng

Thứ nhất, Bộ trưởng nêu đặc thù đầu tư 1 km đường, cái đó tôi cũng biết. Tôi xin thưa với Bộ trưởng là ở ta có những con đường đắt nhất hành tinh.

Cái tôi muốn biết là mức bình quân đầu tư 1 km đường ở đây có yếu tố do đơn giá xây dựng kỹ thuật nâng lên hay không? Vấn đề là Bộ trưởng phải trả lời được mức bình quân đó. Đồng thời cùng với các bộ, ngành liên quan rà soát lại định mức để có thể giảm được nợ công càng tốt.

Thứ hai, Bộ trưởng không hiểu ý của tôi về việc tách dự án GPMB ra khỏi dự án đường. Tách nó ra độc lập là để biết làm một con đường trong điều kiện bình thường thì 1 km chi hết bao nhiêu tiền, công khai con số đó cho dân biết mà giám sát.

Nhân đây, tôi cũng không cần Bộ trưởng chuyển cái danh sách về suất đầu tư đó cho tôi đâu vì không có thời gian. Cái đó, Bộ trưởng nên chuyển cho báo chí để đăng tải cho nhân dân cùng biết thì tốt hơn.

 

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Văn Hùng
Bình luận Gửi phản hồi