Đường dây nóng : 091.352.8198

Chạy theo trào lưu kinh dị

Tiếp thu và học hỏi người khác không có gì xấu. Tuy nhiên yếu tố kinh dị được nhìn nhận như một phạm trù nghệ thuật hay một trào lưu thị hiếu, lại đòi hỏi bản lĩnh sáng tạo đích thực.

Tin bài khác

Đời sống văn hóa thời hội nhập, sự loay hoay và lúng túng của những người làm nghệ thuật ở nước ta không thể nào tránh khỏi. Thế nhưng, khi không đủ sức nối bước thiên hạ rong ruổi trên đại lộ thì giới nghệ sĩ bắt chước thiên hạ len lỏi đường tắt, mà một trong những biểu hiện rõ nhất là chạy theo đề tài kinh dị!

Tiếp thu và học hỏi người khác không có gì xấu. Tuy nhiên yếu tố kinh dị được nhìn nhận như một phạm trù nghệ thuật hay một trào lưu thị hiếu, lại đòi hỏi bản lĩnh sáng tạo đích thực. Ví dụ, bộ phim "Shattered" của đạo diễn Mỹ - Wolfgang Petersen đã được (hay… bị?) đạo diễn Victor Vũ sao chép lại thành bộ phim “Giao lộ định mệnh” gây xôn xao dư luận một dạo.

Dù không bằng bản gốc nhưng kết cấu và cách khai thác tâm lý nhân vật của “Giao lộ định mệnh” hoàn toàn vượt trội so với những bộ phim kinh dị thuần Việt như “Lời nguyền huyết ngải”, “Suối oan hồn”, “Ngôi nhà trong hẻm” hay “Đoạt hồn”.

Thậm chí, khi không có nguyên tác nào để dựa dẫm, thì bộ phim “Scandal 2” của chính Victor Vũ cũng cực kỳ khiên cưỡng trong mong muốn mang lại chút ít cảm giác rùng rợn cho khán giả!

Cùng với điện ảnh, sân khấu cũng hào hứng khai thác đề tài kinh dị. Hàng loạt vở kịch có màu sắc liêu trai hoặc ma mị được liên tục dàn dựng và trình diễn như “Quả tim máu”, “Oan hồn truyện”, “Thứ 6 ngày 13”, “Căn hộ 404”…

Tất nhiên, vì tò mò, một bộ phận công chúng ham vui cũng mua vé vào rạp thưởng thức món ăn lạ. Có điều, chính nghệ sĩ và người xem không thể nào rút tỉa được thông điệp gì hay thẩm mỹ gì từ những tác phẩm đầy hù dọa kia.

Khi thấy đồng nghiệp đổ xô vào thể loại kinh dị có vẻ được mùa thu hoạch, các ca sĩ cũng không ngần ngại làm những video clip có cảnh máu me và ác mộng. Nếu ca sĩ Nguyên Vũ nắc nỏm với “Hồn bướm” thì ca sĩ Tim rộn ràng với “Hồn ma”.

Buồn cười hơn, những bài hát có nội dung chả liên quan gì đến sự kinh dị như “Nếu có tình yêu” hay “Phố buồn”, cũng được đầu tư hàng trăm triệu để nhằm làm khán giả… sởn gai ốc!

Rõ ràng, đề tài kinh dị đối với nghệ sĩ Việt chỉ đơn giản là kết quả của sự a dua. Không ai hiểu yếu tố kinh dị có giá trị như thế nào trong một tác phẩm nghệ thuật. Làm trò kinh dị vì muốn… kinh dị, vậy thôi. Chẳng gửi gắm gì, chẳng rung động gì!

Trào lưu kinh dị do đó sẽ sớm phai tàn, nhưng nỗi ái ngại về trình độ của nghệ sĩ Việt thì vẫn còn nguyên!

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
LÊ THIẾU NHƠN
Bình luận Gửi phản hồi