Đường dây nóng : 091.352.8198

Chờ đợi cấu trúc đề thi

Hiện nay, mối quan tâm hàng đầu của các trường THPT và học sinh (HS) là cấu trúc đề thi sẽ được xây dựng ra sao.

Chờ đợi cấu trúc đề thi
Các thí sinh làm bài thi tốt nghiệp môn Lịch Sử
Tin bài khác

Đây sẽ là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi "2 trong 1". 

Vừa dạy vừa chờ  

Đến nay, Bộ GD-ĐT mới chỉ định hướng chung chung: Đề thi THPT quốc gia sẽ tương tự đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014; nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12 và sẽ bao gồm các câu hỏi từ dễ đến khó để phân hóa trình độ thí sinh (TS). 

Còn tại các nhà trường, dường như sự định hướng về đề thi cho kỳ thi "2 trong 1" của cấp quản lý chưa giúp BGH và GV bớt lo lắng. Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) đã hoàn thành việc khảo sát sơ bộ việc lựa chọn môn thi và khối thi của HS để có căn cứ tổ chức dạy học, ôn tập.

Trong số 315 HS lớp 12, khối D có số lượng HS chọn theo nhiều nhất, lý do là có khá nhiều HS đã điều chỉnh nguyện vọng theo phương án thi mới (với ba môn bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ) để giảm tải việc học. Theo khảo sát, có hơn 70% chọn thi môn địa lý, chỉ có gần 8% chọn môn lịch sử.

Tương tự như trường THPT Đinh Tiên Hoàng, BGH nhiều trường THPT khác trên địa bàn TP Hà Nội, cả GV và HS đều mong ngóng cấu trúc đề thi cụ thể.

Theo ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Sở GD-ĐT TP Hà Nội: Các trường được yêu cầu tổ chức dạy và học theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó lưu ý đến việc cho HS làm quen với các dạng đề mở, đề có yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tế. “Việc định hướng dạy học, cách tiếp cận nội dung từng môn học sẽ được triển khai cụ thể tới các nhà trường sau khi Bộ GD-ĐT thông báo về cấu trúc đề thi”, ông Hoan lưu ý.

Vẫn theo ông Hoan, như mọi năm, Bộ GD-ĐT thường thông báo cấu trúc đề thi vào cuối tháng 3, khi công bố môn thi tốt nghiệp THPT. Năm nay, các môn thi đã được quy định từ đầu năm học. Việc ban hành cấu trúc đề thi sớm không chỉ tạo thuận lợi cho việc tổ chức dạy - học, mà còn giúp HS yên tâm vững tin trước kỳ thi có nhiều điểm mới.

Chưa quyết định số nguyện vọng tối đa

Trước thông tin đăng tải trên một số phương tiện thông tin đại chúng những ngày gần đây, Bộ GD-ĐT quy định thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển tối đa 6 nguyện vọng, xếp thứ tự ưu tiên từ 1 đến 6. 

Trong thời hạn 20 ngày kể từ khi công bố kết quả thi và kết quả xét tốt nghiệp THPT, thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cho trường đã đăng ký nguyện vọng có thứ tự ưu tiên cao nhất. Sau khi có kết quả xét tuyển vòng đầu tiên, các trường ĐH được Bộ GD-ĐT giao chủ trì tổ chức thi in phiếu chứng nhận kết quả thi cho các thí sinh chưa trúng tuyển ở vòng xét tuyển đầu tiên...

Tuy nhiên, khi trao đổi rõ hơn về thông tin này, đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, đây mới chỉ là một trong những đề xuất được đưa ra để bàn thảo chứ chưa phải quyết định chính thức. 

Hiện Bộ GD-ĐT vẫn đang cân nhắc tìm biện pháp làm sao để bảo đảm quyền lợi của TS, đồng thời không làm phức tạp công tác tuyển sinh của các trường trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ 2015 của TS. Quyết định cuối cùng sẽ được công bố tại Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015.

Thi ở đâu cũng có cơ hội đại học

Theo Bộ GD-ĐT, sẽ không có sự phân biệt lớn giữa hai đối tượng TS - những người thi tại cụm thi ở địa phương và những người thi tại cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Theo đó, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, những TS dự thi tại cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì chỉ thi 4 môn tối thiểu để xét tốt nghiệp THPT, vẫn có thể được xét tuyển vào các trường ĐH theo đề án tuyển sinh riêng, chỉ có điều là ít có cơ hội hơn vì phụ thuộc vào quy định của từng trường. Do đó, TS có nguyện vọng cần theo dõi thông tin về đề án tuyển sinh riêng của các trường để đăng ký tuyển sinh, tận dụng cơ hội học ĐH.

Bộ GD-ĐT cho biết sẽ mở thêm nhiều cụm thi do các trường ĐH chủ trì (so với năm 2014 là 4 cụm thi) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các TS có hoàn cảnh khó khăn có thể dự thi, đem đến cho họ nhiều cơ hội học ĐH. 

Thẩm quyền quyết định việc chọn môn thi thay thế cũng được xác định rõ: "Giám đốc Sở GD-ĐT căn cứ quy định của quy chế thi và thực tế của địa phương để báo cáo Bộ GD-ĐT xem xét, quyết định việc chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ".

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, những TS chưa được học ngoại ngữ, hoặc học trong điều kiện không bảo đảm chất lượng thì không bắt buộc phải thi môn ngoại ngữ, mà được chọn môn thi thay thế. Những điều kiện học không bảo đảm chất lượng cụ thể là: GV chưa đạt chuẩn về năng lực, việc thực hiện chương trình không liên tục, do HS chuyển trường nên phải học đổi môn ngoại ngữ… Những nội dung này sẽ được cụ thể hóa trong quy chế thi.

Lo lắng về tình trạng sử dụng chứng chỉ bừa bãi, thiếu chất lượng để được miễn thi môn ngoại ngữ cũng được loại trừ khi Bộ GD-ĐT khẳng định là sẽ có quy định rõ ràng, công bố rộng rãi điều kiện của các loại chứng chỉ có chất lượng. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT cũng khẳng định: Việc cho phép TS chọn môn thi thay thế ngoại ngữ chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài, đây sẽ là môn thi bắt buộc. 

Điểm mới ở kỳ thi năm 2015 là TS sẽ dự thi trước, sau đó mới đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ, thay vì đăng ký rồi mới thi như cách thức hiện hành. Để hạn chế tình trạng TS "ảo", các trường ĐH, CĐ chỉ được tổ chức xét tuyển trong 2-3 đợt. Số lượng nguyện vọng trong mỗi đợt của mỗi TS sẽ được quy định tại quy chế tuyển sinh 2015.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Kiều Khải
Bình luận Gửi phản hồi