Đường dây nóng : 091.352.8198

Chủ tịch tỉnh dự đại hội hợp tác xã

Sáng 15/2, HTX Xoài Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) chỉ có gần 22 ha xoài Global GAP, tổ chức đại hội thường niên nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan đã đến dự.
Tin bài khác

Sáng 15/2, HTX Xoài Mỹ Xương (xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) chỉ có gần 22 ha xoài Global GAP, tổ chức đại hội thường niên nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan đã đến dự.

Tình hình tiêu thụ nông sản đang rất khó khăn. Nhiều loại trái cây, trước Tết trúng giá thì nay rớt giá thê thảm khiến nhà vườn lẫn người kinh doanh khốn đốn.

RỚT GIÁ

Trước Tết, giá xoài cát chu có lúc lên đến 25.000 đ/kg, còn nay nhà vườn bán 7.000 - 8.000 đ/kg, có nơi chỉ 5.000 đ/kg. Một số nhà vườn ở xã Hòa An, Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây (Cao Lãnh, Đồng Tháp) đang lao đao vì tiền bán trái không đủ chi phí chăm sóc, có nhà vườn bỏ mặc cho trái chín rụng.

Nhiều nhà vườn trồng quýt hồng Lai Vung, đặc sản nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp ở huyện Lai Vung, cũng đang khốn khó. Trước Tết, thương lái khắp nơi đổ về tranh mua, đẩy giá quýt tại vườn có lúc lên đến 34.000 - 35.000 đ/kg, nhưng giá tại chợ vào chiều 30 Tết, chỉ còn 25.000 đ/kg mà khó bán. Nhiều thương lái lỗ nặng, một số đang nợ lại tiền của nhà vườn, số khác hẹn ra Tết hái nhưng đến nay chưa hái.


Chủ tịch Lê Minh Hoan kêu gọi giữ thương hiệu Xoài Cao Lãnh

Chỉ ở xã Vĩnh Thới (Lai Vung), ông Cao Văn Trương bán quýt trước Tết hơn 50 triệu đồng cho thương lái quen, nay chưa lấy được tiền. Ông Nguyễn Văn Bình bán trên 500 triệu đồng, mới lấy được hơn 200 triệu. Còn ông Lưu Văn Ràng có hơn 15 tấn quýt, thương lái đặt cọc giá 28.000 đ/kg trước Tết, đến ngày 14/2 mới vào hái 10 tấn, xin hạ giá xuống 26.000 đ/kg, còn lại chưa hái. Ông Ràng lo lắng, cây quýt treo trái lâu sẽ kiệt sức, ảnh hưởng đến mùa sau. Thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Lai Vung, đang có khoảng 200 tấn quýt hồng được thương lái đặt cọc trước Tết nhưng chưa hái.

GIỮ THƯƠNG HIỆU

Trong tình hình đó, HTX Xoài Mỹ Xương chỉ có 22 ha đạt tiêu chuẩn Global GAP, so với diện tích xoài của cả xã trên 460 ha là còn ít, tuy nhiên sự phát triển của HTX có tác động đến việc giữ thương hiệu Xoài Cao Lãnh đã đăng ký. Năm ngoái, HTX đã cung cấp xoài cho một số doanh nghiệp xuất sang Hàn Quốc, thăm dò thị trường New Zealand, Nga và liên kết tiêu thụ ở TP.HCM, Hà Nội. Khi HTX mở rộng được thị trường, sẽ góp phần mở lối ra cho xoài Đồng Tháp, một sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Phát biểu với đại hội của HTX, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan đề nghị đặt chữ tín lên hàng đầu, giữ gìn thương hiệu đã dày công xây dựng. Ông mong xoài được chế biến ra nhiều sản phẩm, kết hợp du lịch sinh thái để nâng cao thu nhập và về phía chính quyền, ông cam kết luôn đồng hành với HTX, có mặt bên cạnh cả những lúc khó khăn nhất.

Phương án sản xuất kinh doanh năm 2014 của HTX là tập trung tìm kiếm các đối tác để tiêu thụ khoảng 117 tấn xoài cho xã viên, với giá ổn định. Trước mắt, HTX xuất thử nghiệm khoảng 5 tấn xoài cát Chu Cao Lãnh sang Bangladesh.

Quýt hồng Lai Vung cũng đang cấp thiết gắn với thị trường mới hy vọng thoát khó khăn. Phó phòng NN-PTNT huyện Huỳnh Văn Tồn bày tỏ, phải xây dựng HTX và cho ra trái rải vụ thì mới ổn định được giá cả, vì sản lượng khoảng 35.000 tấn mà tập trung vào mấy ngày Tết là khó tiêu thụ. Lai Vung hiện mới có một tổ hợp tác sản xuất quýt hồng với diện tích 4,5 ha được cấp chứng nhận VietGAP, ít quýt hồng đã đưa sang nước láng giềng nhưng ký gửi là chính.

Ngoài xoài Cao Lãnh và quýt hồng Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp còn có sen Tháp Mười là ba sản phẩm được tập trung xây dựng thương hiệu, hướng tới xuất khẩu. Với diện tích khoảng 500 ha, mỗi năm cho gần 1.000 tấn với nhiều sản phẩm chế biến như sen tươi, sen khô, các loại trà sen, mứt sen; đã xuất khẩu nhưng chủ yếu theo đường tiểu ngạch. Phó chủ tịch UBND huyện Tháp Mười, ông Đinh Minh Dũng, cho biết đang tập trung hỗ trợ HTX Sen Gò Tháp, Cty Du lịch Đồng Tháp Mười để phát triển sản phẩm, quảng bá thương hiệu.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
THANH HẢI - SÁU NGHỆ
Bình luận Gửi phản hồi