Đường dây nóng : 091.352.8198

Chưa ấn định thời điểm tàu cánh ngầm tái hoạt động

Gần một tháng sau lệnh cấm, các tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu hiện vẫn chưa biết khi nào được hoạt động trở lại.
Tin bài khác

Gần một tháng sau lệnh cấm, các tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu hiện vẫn chưa biết khi nào được hoạt động trở lại. Lãnh đạo Sở GTVT cho biết thẩm quyền thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.

Theo ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP HCM (đơn vị được thành phố giao làm trưởng đoàn công tác liên ngành phối hợp điều tra an toàn tàu cánh ngầm), việc kiểm tra các tàu cánh ngầm đã cơ bản hoàn thành và đoàn công tác đang chuẩn bị báo cáo với thành phố. "Về thời gian khi nào các tàu được phép hoạt động trở lại thì phải chờ đoàn công tác của Bộ GTVT vào kiểm tra mới có quyết định cuối cùng", ông Cang cho biết.


Cho đến sáng 15/2, bến tàu cánh ngầm TP HCM vẫn chưa hoạt động trở lại

Trước đó, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có văn bản giao Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với TP HCM và các cơ quan liên quan chỉ đạo rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn của các phương tiện thủy chở khách trong khu vực TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn.

Về phía Bộ GTVT, cơ quan này cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng sắp tới sẽ lập đoàn kiểm tra phối hợp với TP HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra các tàu cao tốc đang bị dừng hoạt động để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu cánh ngầm.

Tuyến đường thủy TP HCM - Vũng Tàu hiện có 9 tàu cao tốc của 3 hãng đang hoạt động là Petro Express, Greenlines và Vina Express. Tàu “trẻ” nhất đã hoạt động 19 năm, “già” nhất là 25 năm. Chiếc tàu bị cháy trên sông Sài Gòn thuộc hãng Vina Express đã hoạt động 20 năm và vừa được kiểm định trước khi xảy ra tai nạn 3 ngày.

Liên quan đến kết quả kiểm tra tàu cánh ngầm, báo GTVT thông tin, đoàn công tác do UBND TP thành lập đã phát hiện 4/9 tàu có máy chính bị hiện tượng rò rỉ dầu; 6/9 cái có các ống dẫn nhiên liệu, dầu cung cấp cho máy chính và máy đèn sử dụng ống nhựa PVC bị rạn nứt không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy; 3 chiếc bị rò rỉ nước tại các khoang lái, khoang khách, khoang buồng máy; 4/9 tàu có phao cứu sinh bọc nilon làm hạn chế khi sử dụng. Dự kiến đến cuối tháng này nguyên nhân vụ cháy mới được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an công bố.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng tàu cao tốc đang rất lo lắng vì chưa biết khi nào tàu mới được hoạt động trở lại vì lệnh cấm của UBND TP đã ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình kinh doanh. "Tôi rất ủng hộ việc kiểm tra điều kiện an toàn của tàu, song khi kiểm tra tàu nào đủ điều kiện an toàn thì cho chạy còn tàu nào không đủ điều kiện thì phải loại bỏ. Việc cơ quan quản lý cho dừng tất cả hoạt động của tàu đã khiến doanh nghiệp thất thu rất lớn", đại diện một một hãng tàu chia sẻ.

Trưa 20/1, tàu Vina Express 01 xuất bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu, chở theo 85 hành khách (trong đó có 37 hành khách nước ngoài) và 7 thuyền viên. Khi đến khu vực cách cầu Phú Mỹ về phía thượng lưu khoảng 2 km, tàu bất ngờ phát cháy từ hầm máy. Rất may, mọi người kịp nhảy khỏi tàu và được cứu kịp thời nên không có thương vong.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, UBND TP HCM tạm đình chỉ tất cả các tàu cánh ngầm đang hoạt động trên tuyến TP HCM - Vũng Tàu từ ngày 22/1. Đồng thời lập đoàn công tác liên ngành do Sở GTVT thành phố làm tổ trưởng phối hợp với các đơn vị thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để kiểm tra, xử lý an toàn kỹ thuật.

(Theo VnExpress)

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
nnvn
Bình luận Gửi phản hồi