Đường dây nóng : 091.352.8198

Chưa có kết luận nguyên nhân gây lật cầu treo Chu Va 6

Theo thông tin từ Bộ GTVT ngày 4/3, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức gây lật cầu treo Chu Va 6.

Chưa có kết luận nguyên nhân gây lật cầu treo Chu Va 6
Sở Giao thông Vận tải Lai Châu tìm hiểu nguyên nhân gây lật cầu Chu Va 6. (Ảnh: TTXVN)
Tin bài khác

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải ngày 4/3, vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức gây đứt ắc neo dẫn tới sự cố lật cầu treo Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu hôm 24/2 làm 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương. 

Hiện vẫn đang phải chờ kết luận giám định của cơ quan chức năng.

Báo cáo ban đầu của Tổ công tác kỹ thuật Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. 

Hiện bộ phận đầu nối cáp treo bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Bộ phận đầu nối cáp treo theo thiết kế bằng vật liệu thép đúc có khả năng chịu lực 100 tấn/một bên, tổng khả năng chịu lực là 200 tấn, lớn hơn khả năng chịu lực yêu cầu sáu lần. 

Qua quan sát hiện trường, đầu nối nói trên có hiện tượng phá hoại giòn, đứt vỡ đột ngột. Bề mặt lỗ chốt ắc neo phía trong lồi lõm, biểu hiện được gia công tạo lỗ bằng cách gia nhiệt thổi xuyên chiều dày, làm thay đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực. 

Về thông tin cổng cầu treo Chu Va 6 làm bằng bêtông trộn gạch, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại thời điểm xảy ra sự cố, trụ cổng cầu cả hai bờ không phát hiện hư hỏng đáng kể. 

Kích thước đo được tại chân trụ cổng là 66x36cm, tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 59x36cm. Kích thước cột trụ cổng theo thiết kế tại chân trụ cổng là 50x30cm, trên đỉnh là 25x30 cm, suy ra kích thước thiết kế tại vị trí cách chân trụ cổng 1,2m là 45x30 cm.

Theo báo cáo số 164/SGTVT-KH ngày 3/3/2014 của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu thì trụ cổng cầu được đổ bằng bêtông cốt thép M200 theo đúng kích thước thiết kế. 

Tuy nhiên, sau khi tháo dỡ ván khuôn, do thấy bề mặt bê tông xấu, không được phẳng, để tạo thẩm mỹ cho cổng cầu, tư vấn giám sát đã yêu cầu nhà thầu ốp thêm hàng gạch và trát vữa tạo phẳng.

Về chất lượng bêtông cổng cầu, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá cụ thể và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. 

Về phía Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay Bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo để làm rõ nguyên nhân và khắc phục hậu quả sự cố lật cầu treo Chu Va 6 trong thời gian sớm nhất.

 

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
HOÀNG TÙNG
Bình luận Gửi phản hồi