Chủ nhật, 22/07/2018 10:31 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cô gái Hà Lan đồng hành cùng nông dân

27/08/2012, 11:10 (GMT+7)

Tiên phong “tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng”, FrieslandCampina Việt Nam với nhãn hàng "Cô gái Hà Lan" khẳng định sẽ tiếp tục hướng đến việc đưa chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân VN lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á...

Tập huấn kỹ thuật cho nông dân nuôi bò sữa

Tiên phong “tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng”, FrieslandCampina Việt Nam với nhãn hàng "Cô gái Hà Lan" khẳng định sẽ tiếp tục hướng đến việc đưa chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân VN lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á, giúp người nuôi bò sữa phát triển bền vững.

Tổng kết chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina VN cho thấy: Sau hơn 17 năm tích cực hỗ trợ nông dân (1995-2012), chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi trong chuỗi cung ứng của FrieslandCampina VN hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Chẳng hạn như chỉ tiêu "Tổng tạp trùng trong sữa tươi nguyên liệu" hiện đã đạt được mức dưới 300,000 cfu/ml. Việc áp dụng mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” theo khuyến cáo của FAO (Good Dairy Farming Practices - GDFP), cùng Hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, với những công cụ kiểm soát chặt chẽ, xuyên suốt trong chuỗi thu mua sữa từ trang trại đến nhà máy đã giúp nông dân ngày càng nâng cao khả năng tự kiểm soát và SX ra sữa sạch an toàn, chất lượng cao.

Năng suất sữa bình quân của các hộ đã tăng liên tục, từ 11,4 kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2005 lên đến 13,2 kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2011. Mức lợi nhuận/chi phí đã tăng từ 2,9-9,9% (năm 2006) lên đến 22% (năm 2012, với các trại nhỏ có dưới 10 con bò), thậm chí đến lên 28% (với các trang trại có trên 40 con).

Ông Lưu Văn Tân, phụ trách chương trình cho biết: “FrieslandCampina VN đã đầu tư trên 15 triệu USD cho chương trình này, với đội ngũ kỹ sư, bác sĩ thú y, cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp và kiến thức kinh nghiệm được chuyển giao từ hơn 135 năm trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Hà Lan. FrieslandCampina VN đang có một nguồn nguyên liệu sữa hơn 60 ngàn tấn/năm, chất lượng cao và rất ổn định, được cung cấp bởi hệ thống hơn 3.100 trạng trại, nông hộ, do Cty chọn lọc, kiểm định, ký hợp đồng thu mua, huấn luyện và kiểm tra giám sát".

Với chương trình nâng cao năng suất, hiệu quả SX, FrieslandCampina VN đã được ông Mark Kramer, GS Đại học Harvard, cha đẻ của thuyết “Tạo lập giá trị chung” đánh giá là “một điển hình xuất sắc, là hình mẫu của việc tạo lập giá trị chung cùng cộng đồng tại VN”.

Cũng theo người phụ trách chương trình, đàn bò đang cung cấp sữa cho FrieslandCampina VN liên tục tăng và đang có trên 30 nghìn con. Quan trọng hơn, năng suất và chất lượng sữa do các hộ nông dân cung cấp đã được nâng cao rõ rệt. Từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến nay, Bình Dương và các vùng lận cận như Củ Chi, Thủ Đức (TP HCM), Long An, Sóc Trăng… đã có hơn 3.100 hộ nông dân nuôi bò.

Tiếp nối những thành công đã đạt được, Cô gái Hà Lan đang tiếp tục đầu tư phát triển chương trình theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Một mặt, chương trình đang tiếp tục đầu tư lắp đặt các bồn lạnh sữa ngay tại trại hoặc các điểm thu mua; hỗ trợ nông dân phát triển thành lập các nhóm tự quản, tổ hợp tác… để có thể chủ động nâng cao hiệu quả trong khâu tổ chức đầu vào, đảm bảo chất lượng sữa, tiết kiệm chi phí, liên kết với các trại bò tại địa phương; đầu tư các mô hình kỹ thuật mới trong chăn nuôi bò sữa (trồng cỏ mulato chất lượng cao, lắp đặt hầm biogas, hệ thống làm mát cho bò sữa…) và tổ chức tập huấn ngay tại các trại bò liên kết này cho nông dân…

Mặt khác, chương trình đang triển khai các mô hình hợp tác với chính quyền, người dân và đối tác tại nhiều địa phương để tiến hành các dự án phát triển vùng chăn nuôi bò sữa bền vững ở khu vực phía Bắc.

THANH LOAN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận