| Hotline: 0983.970.780

Nâng cấp tuyến quốc lộ 19 đoạn qua Gia Lai:

Cơ hội cho toàn vùng Tây Nguyên

Thứ Tư 22/02/2017 , 13:15 (GMT+7)

Tuyến Quốc lộ 19, đoạn đi từ TP Pleiku đến thị trấn Đăk Đoa (huyện Đăk Đoa, Gia Lai) đã xuống cấp nhiều năm nay. Mới đây, tỉnh Gia Lai đã gửi đề xuất lên Trung ương xin kinh phí sửa chữa.

Sau khi khảo sát thực tế, và làm việc với tỉnh Gia lai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất này, đồng thời chỉ đạo Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí kinh phí.

Tuy có chiều dài khoảng 5km, nhưng đoạn đường nói trên đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó, hàng ngày tuyến quốc lộ này lại có một lưu lượng lớn xe lưu thông từ Gia Lai đi Bình Định và các huyện lân cận nên đã chứng kiến rất nhiều vụ giao thông nghiêm trọng.

16-08-31_moi-ngy-co-hng-ngn-luot-phuong-tien-gio-thong-di-qu-tuyen-duong-cht-hep-ny
Mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện giao thông đi qua đoạn đường chật hẹp này
 

Đoạn đường này không những xuống cấp mà còn khá chật hẹp, có những góc cua khuất, lái xe phải hết sức tập trung, chỉ cần thiếu quan sát hay chủ quan là xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Trung tá Phan Tiến Doãn - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Pleiku, cho biết: “Càng ngày, các phương tiện giao thông đi qua tuyến đường này càng nhiều. Việc lưu thông trên tuyến đường thiếu an toàn như thế là vô cùng nguy hiểm cho cánh tài xế cũng như người dân khi đi qua đây. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến Quốc lộ 19 từ TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa theo quy mô đường đô thị là hết sức cần thiết”.

Anh Võ Thanh Sơn - Trung tâm Y tế huyện Đăk Đoa chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi làm việc qua tuyến đường này nên đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn giao thông. Có nhiều vụ hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Tôi cũng như những người dân ở đây rất mong muốn đoạn đường này sớm được sửa chữa, mở rộng, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông”.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Dương Văn Trang - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành quan tâm bố trí vốn để triển khai xây dựng đoạn đường nối TP Pleiku với thị trấn Đak Đoa, với mục đích cải thiện khả năng lưu thông, hạn chế tai nạn giao thông trên đoạn tuyến, đồng thời tạo điều kiện phát triển đô thị Pleiku về phía Đông nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

16-08-31_nhung-khuc-cu-nguy-hiem-luon-tiem-n-nguy-co-ti-nn-gio-thong
Những khúc cua nguy hiểm luôn tiềm ẩn tai nạn giao thông
 

Trao đổi với Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, được biết hiện tại, Sở đang dự tính triển khai dự án theo một trong 2 hướng:

Một là tiếp tục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch Đầu tư trình Chính phủ đưa dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19, đoạn TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; tùy theo nguồn vốn Trung ương được cân đối, bố trí để triển khai thi công.

Hai là dự án “Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên” dùng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 19, đoạn từ TP Quy Nhơn - Bình Định đến Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, dài 229 km theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, trong đó có đoạn tuyến từ TP Pleiku đến thị trấn Đak Đoa.

Ông Nguyễn Hữu Quế - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Gia Lai, cho biết: Trong 2 hướng này, nguồn vốn nào được bố trí trước thì kế hoạch kia sẽ dừng lại. “Theo tiến độ, dự kiến đến ngày 30/6 tới đây, Chính phủ sẽ ký Hiệp định vay vốn với WB, đến đầu năm 2019 sẽ triển khai thi công và hoàn thành việc nâng cấp toàn bộ tuyến đường này vào năm 2022”.

Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 229 km, nối từ Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (giáp với nước bạn Campuchia) đến cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Đây là một trong những con đường mang tính huyết mạch, hết sức quan trọng trong việc thông thương, phát triển kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng duyên hải miền Trung. Việc nâng cấp con đường này - bên cạnh việc mở rộng giao thương giữa các vùng trên, còn góp phần hạn chế tai nạn giao thông và nhiều lợi ích khác nữa...

 

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm