Tuy vậy, “bún mắng, cháo chửi” vẫn mặc nhiên tồn tại ở Hà Nội bấy lâu nay, bất chấp ý kiến dư luận. Nguyên nhân là vẫn còn được một số người cổ vũ, thậm chí coi đó như là một nét “đặc sắc”, “điểm nhấn” riêng của có Hà Nội để thu hút khách du lịch...
Trong một lần công tác ở Hà Nội, bạn tôi dẫn tôi đến thưởng thức “bún mắng”, dù không muốn... bị chửi nhưng vì tò mò và qua lời giới thiệu khá “hấp dẫn” của bạn nên tôi đồng ý đến một lần cho biết.
Có thể nói món bún chả ở đây khá ngon nhưng cái cách mà người bán bún giao tiếp, phục vụ khách hàng thì không thể chấp nhận được. Có thể nói hành vi của họ rõ ràng là xúc phạm và thiếu văn hóa đối với người khác, đặc biệt ở đây là khách hàng, “thượng đế”.
Vì vậy, không thể coi là nét “đặc sắc riêng” hay gì gì đó như một vài người đánh giá. Đây là hành vi thể hiện của sự xuống cấp đạo đức, giá trị văn hóa bị đảo lộn trong cách ứng xử giữa con người với nhau, giữa con người với xã hội văn minh.
Điều đáng nói ở đây là khi chính quyền Hà Nội quyết tâm xử phạt các hàng ăn mắng, chửi này thì nhiều người lại lên tiếng phản đối. Họ bảo rằng nền kinh tế thị trường thì phải để cho khách hàng lựa chọn, sao lại cấm đoán? Và một số người vẫn cứ tiếp tục đến ăn ở những quán này thì chính quyền tỏ ra khá lúng túng trong việc chấn chỉnh, xử lý hành vi phi văn hóa này.
Theo chúng tôi, cơ quan chức năng cần cương quyết hơn trong việc chấn chỉnh, xử lý và dần xóa bỏ những quán ăn phục vụ theo kiểu... không giống ai này. Bởi hành vi chửi, mắng người khác, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào đều không phù hợp với truyền thống văn hóa của người Việt và không nên tiếp tục đến ăn ở những quán hàng có kiểu phục vụ “kỳ quái” như thế.