Thứ năm, 21/09/2017 11:52 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Cơ quan chức năng lên tiếng

11/09/2013, 09:59 (GMT+7)

PV NNVN đã có cuộc làm việc với các cấp ngành chức năng để tìm lời giải cho câu hỏi vì sao lâm tặc lại hoạt động ngang nhiên và táo tợn đến vậy?

Sau nhiều ngày đêm bám trụ trên vùng đất An Lão (Bình Định) để nắm bắt tình hình vận chuyển lậu gỗ trắc đang diễn ra nóng bỏng, chúng tôi có cuộc làm việc với các cấp ngành chức năng để tìm lời giải cho câu hỏi vì sao lâm tặc lại hoạt động ngang nhiên và táo tợn đến vậy?

>> Rừng An Toàn không an toàn >> Những chuyến gỗ bão táp

"Lâm tặc bây giờ tinh vi lắm"

Trong buổi làm việc với Hạt Kiểm lâm huyện An Lão, chúng tôi được ông Nguyễn Thanh Sinh, Hạt trưởng, cho biết: Trong thời gian gần đây, do gỗ trắc tăng giá đột biến nên tình hình mua bán, vận chuyển gỗ trắc bỗng trở nên nóng bỏng bất thường. An Lão lại là điểm tập kết gỗ trắc được lâm tặc vận chuyển bằng cách vác bộ qua núi từ làng O2 (Vĩnh Thạnh) và vùng giáp ranh huyện Kbang (Gia Lai) sang xã An Toàn, rồi từ đó tìm đường về xuôi tiêu thụ. Để ngăn chặn nạn khai thác và vận chuyển lâm sản trái phép trên tuyến đường từ xã An Toàn về Xuân Phong (An Hòa), năm 2011, huyện An Lão đã thành lập tổ chốt chặn tại xã An Quang với sự phối hợp của nhiều ngành như: Kiểm lâm, quân sự, BQL Rừng phòng hộ, BQL Rừng đặc dụng An Toàn. Gần đây, trước tình hình nóng bỏng của gỗ trắc, An Lão tiếp tục thành lập tổ chốt chặn tại Trạm Quản lý bảo vệ rừng An Toàn 3. Tuy nhiên, do hoạt động của lâm tặc ngày càng tinh vi nên để ngăn chặn hoạt động vận chuyển lâm sản của chúng là một thách thức lớn.

Ngang nhiên vận chuyển gỗ trái phép

“Vì gỗ trắc có giá trị kinh tế cao nên thường chỉ một xe máy chở gỗ thì lâm tặc bố trí đến 6-7 xe máy khác đi hộ tống, để nếu gặp lực lượng tuần tra, những xe máy hộ tống kia sẽ lập tức bao vây, ngăn chặn lực lượng làm nhiệm vụ đuổi theo xe chở gỗ. Tại các trạm chốt chặn luôn có cán bộ kiểm lâm trực, tuy nhiên lâm tặc lợi dụng thời điểm anh em nghỉ hoặc ăn trưa chở gỗ qua trạm. Chúng tôi hạn chế việc rượt đuổi lâm tặc vì để tẩu thoát, chúng chạy xe bất chấp người đi đường gây hại. Mới đây, trong một vụ rượt đuổi lâm tặc từ trạm An Quang đến thôn Xuân Phong Tây thì những chiếc xe chở gỗ của lâm tặc va quệt phải một em nhỏ đang đi trên đường, hiện cháu vẫn đang điều trị tại Bệnh viện An Lão”, ông Sinh nói.

Cũng theo ông Sinh, gỗ trắc vận chuyển từ An Toàn xuống, đến Trạm Kiểm soát cửa rừng của BQL Rừng đặc dụng An Toàn, lâm tặc sẽ cắt đường núi vác gỗ vòng qua trạm, sau đó cho lên xe chở đi tiếp. Nếu ngành chức năng làm mạnh, chúng sẽ chuyển gỗ đi qua xã An Nghĩa để về Ân Hảo Tây thuộc huyện Hoài Ân.

Giải đáp thắc mắc của chúng tôi về những chuyến gỗ trắc (từ vụ khai thác lô gỗ trắc từ rừng đặc dụng An Toàn) mà lâm tặc ngang nhiên vận chuyển qua Trạm Kiểm lâm An Quang vào chiều 24/8, ông Sinh cho hay, lô gỗ này thoát được qua trạm nhờ lâm tặc đã “lừa” được kiểm lâm: Vào khoảng hơn 12 giờ trưa ngày hôm đó, kiểm lâm nhận được tin báo có lỗ gỗ trắc hộp đã được vận chuyển ra khỏi địa bàn xã An Toàn. Ngay sau đó Hạt Kiểm lâm An Lão huy động lực lượng lớn, tổ chức kiểm soát từ Trạm Kiểm lâm An Quang đến cây số 10, nhưng chỉ bắt được 3 bao cành nhánh, không thấy gỗ hộp. Sau đó lực lượng truy quét rút quân về Trạm Kiểm lâm An Quang nghỉ ngơi. Đến khoảng 3 giờ chiều, một số đối tượng chở nhiều bao gỗ trắc chạy qua trạm, những cán bộ kiểm lâm đang trực trạm liền rượt theo, bỗng dưng chúng quay đầu chạy ngược về phía An Toàn. Khi rượt đuổi chúng đến cây số 9, thì lại có tin báo là trong thời gian anh em của Trạm Kiểm lâm An Quang rượt theo những chiếc xe kia, thì số gỗ trắc hộp được lâm tặc tập kết tại địa bàn Nước Rung (cách trạm khoảng 1 km) trước đó đã được cho lên xe vượt qua trạm đi về An Hòa. “Không phải anh em bỏ lơ cho chúng đi, nhưng lâm tặc bây giờ tinh vi lắm, mình chỉ sơ hở một chút là cơ hội vàng của chúng”, ông Sinh nói.

 "Chưa sâu sát"

Làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, chúng tôi được ông Nguyễn Đình Thanh, Phó Chi cục trưởng, cho biết: Trước tình hình phức tạp về nạn khai thác và vận chuyển trái phép tại An Lão, trong suốt 2 tháng qua, Chi cục Kiểm lâm Bình Định chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm An Lão ngoài bám sát các chốt chặn còn phải thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát việc vận chuyển, khai thác lâm sản trái phép vùng giáp ranh xã An Nghĩa với huyện Hoài Ân, và kiểm soát gắt gao tuyến đường từ An Toàn đi An Hòa để về Hoài Nhơn.

Tuy nhiên, với tình hình nóng bỏng về vụ khai thác lô gỗ trắc tại rừng đặc dụng An Toàn và thực trạng vận chuyển gỗ trắc trên địa bàn An Lão đang diễn ra, Chi cục Kiểm lâm Bình Định chưa được Hạt Kiểm lâm An Lão báo cáo, nên khi nghe chúng tôi phản ánh, ông Thanh tỏ ra bất ngờ. “Biết là tình hình đang diễn biến phức tạp nên Chi cục đã chỉ đạo cho Hạt Kiểm lâm An Lão là phải bố trí tại mỗi chốt chặn một Phó hạt trưởng, vậy mà không hiểu vì sao lại để tình hình xảy ra tệ đến vậy”, ông Thanh bức xúc.

Ông Thanh thừa nhận: “Có nhiều nơi chính quyền cơ sở thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng; chủ rừng là các BQL rừng phòng hộ, rừng đặc dụng hiện chưa đủ năng lực để quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao; Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm chưa sâu sát trong việc kiểm tra, giám sát, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm... đó là những kẽ hở cho lâm tặc hoạt động”.

Sau buổi làm việc, ông Thanh cám ơn những thông tin Báo NNVN vừa cung cấp. Theo ông Thanh, đó sẽ là cơ sở để ngành Kiểm lâm tỉnh Bình Định đề ra giải pháp phù hợp nhằm chấn chỉnh tình hình trong thời gian tới.

"Chúng tôi sẽ xử lý trách nhiệm đối với các Hạt trưởng, Trạm trưởng, công chức, kiểm lâm phụ trách địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, để rừng bị phá, bị cháy trên địa bàn quản lý đúng theo quy định hiện hành”, ông Nguyễn Đình Thanh.

VŨ ĐÌNH THUNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận