Thứ tư, 22/11/2017 06:14 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Con tàu đồng nát và 2 căn hộ cao cấp

12/12/2013, 10:50 (GMT+7)

Dù biết rõ ụ nổi 83 M đến lúc đó đã có tuổi đời 43 năm, hoàn toàn không đủ điều kiện nhập khẩu. 83M lúc đó đã hư hỏng hoàn toàn, bốc mùi thối khắm, nhưng Dương Chí Dũng lại bỏ qua các ụ nổi có tuổi đời ít hơn để nhắm đến 83M.

Năm 2006, Vinalines (TCty Hàng hải Việt Nam) có tờ trình gửi Bộ GTVT xin lập dự án xây dựng Nhà máy (NM) sửa chữa tàu biển phía Nam.

>> Xét xử vụ đại án ở VINALINES

Trong khi Bộ GTVT chưa cập nhật bổ sung dự án này, chưa trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thì Dương Chí Dũng, với tư cách là Chủ tịch HĐTV Vinalines, đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 3.854 tỷ đồng và tháng 6/2006, căn cứ tờ trình của Tổng Giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc, Dũng lại phê duyệt nâng tổng mức đầu tư dự án lên 6.489 tỷ.

Đây là dự án thuộc nhóm A nên việc làm này của Dương Chí Dũng trái hoàn toàn với chỉ đạo của Thủ tướng, thể hiện tại Văn bản số 4805/VPCP ngày 31/8/2006 của Văn phòng Chính phủ, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ. Việc mua cái ụ nổi (một loại tàu biển) là để phục vụ cho việc sửa chữa tàu biển trong dự án trên.

Ụ nổi đồng nát do Dương Chí Dũng rước về

Thời điểm đó có 3 ụ nổi do các Cty nước ngoài chào bán là ụ nổi 220 (đóng năm 1969 tại Thụy Điển); ụ nổi 194M (đóng năm 1988 tại Nam Tư) và ụ nổi 83M (đóng năm 1965 tại Nhật).

Để lựa chọn, Vinalines đã cử hẳn một đoàn cán bộ gồm Trần Hữu Chiều, Trần Hải Sơn, Mai Văn Khang…, có cả đăng kiểm viên cao cấp Lê Văn Dương của Cục Đăng kiểm Việt Nam đi cùng, sang Nga để khảo sát các ụ nổi.

Và dù biết rõ ụ nổi 83 M đến lúc đó đã có tuổi đời 43 năm, hoàn toàn không đủ điều kiện nhập khẩu (theo quy định của Nhà nước thì tàu biển nhập khẩu phải là tàu biển không quá 15 tuổi tính từ ngày đóng), và 83M lúc đó đã hư hỏng hoàn toàn, bốc mùi thối khắm, đã bị đăng kiểm Nga bắt dừng hoạt động từ năm 2006, nghĩa là một đống sắt vụn hoàn toàn, nhưng Dương Chí Dũng lại bỏ qua các ụ nổi có tuổi đời ít hơn để nhắm đến 83M.

Điều kỳ lạ là đã sang đến tận Nga nhưng đoàn công tác của Vinalines lại nhất định không làm việc với chủ nhân của ụ nổi 83M là Cty Nakhodka mà chỉ làm việc với Cty "cò" là Cty AP.

Điều kỳ lạ thứ hai là tuy chính chủ (Cty Nakhodka) chỉ chào bán ụ nổi 83M có 2,3 triệu USD, nhưng Dương Chí Dũng lại quyết định không mua của chính chủ mà mua qua Cty môi giới AP với giá 9 triệu USD, tính cả chi phí đưa về Việt Nam và chi phí sửa chữa, tổng kinh phí lên đến 19,5 triệu USD.

Để đưa được cái ụ nổi đồng nát này vào Việt Nam trót lọt, Dương Chí Dũng đã nhờ cậy đến đăng kiểm viên Lê Văn Dương và 3 cán bộ hải quan Cảng Vân Phong (Khánh Hòa) là Lê Ngọc Triện, Lê Văn Lừng và Huỳnh Hữu Đức.

Lê Văn Dương lúc đầu đã lập biên bản kiểm tra giám định tình trạng kỹ thuật của ụ nổi 83M đúng sự thực. Nhưng khi được Dương Chí Dũng "nhờ", y đã lập một biên bản giám định khác ngược hẳn với biên bản ban đầu, kết luận 83M ở tình trạng hoạt động bình thường. Còn 3 cán bộ hải quan trên cũng bỏ qua mọi quy định của pháp luật để cho ụ nổi 83M thông quan trót lọt.

Kết thúc thương vụ, Dương Chí Dũng và đồng bọn được Cty AP "lại quả" 1,66 triệu USD (tương đương 30 tỷ VND), số tiền này được AP chuyển vào tài khoản của 1 Cty tư nhân ở TP Hồ Chí Minh do em gái Trần Hải Sơn lập ra.

Trần Hải Sơn là người trực tiếp nhận số tiền này và đã đưa cho Dương Chí Dũng 2 lần, một lần ở một khách sạn tại TP Hồ Chí Minh và một lần ở phòng khách nhà mẹ vợ Dũng ở Hải Phòng, tổng cộng 10 tỷ đồng. Mai Văn Phúc cũng được 10 tỷ đồng. Số còn lại Sơn, Chiều và ê kíp chia nhau.

Ngay sau đó, Dương Chí Dũng đã mua liền 2 căn hộ cao cấp ở Hà Nội để tặng cô bồ nhí đã có 1 đứa con trai với Dũng, 1 căn ở tầng 29 tháp B tòa nhà Skycity phố Láng Hạ còn căn kia tại tòa nhà Pacific đường Lý Thường Kiệt.

Còn ụ nổi 83M thì dù đã sửa chữa nhưng vẫn không hoạt động được, tính đến nay, cái đống đồng nát đó đã ngốn hết 525 tỷ đồng của Nhà nước và sẽ còn ngốn nữa, bởi Vinalines vẫn tiếp tục phải trả phí neo đậu, phí môi trường và tiền lãi ngân hàng. Sợ mọi chuyện vỡ lở, Vinalines đã có tờ trình xin Bộ GTVT cho bán thanh lý ụ nổi 83M để "thu hồi vốn", nhưng cho đến nay chưa có ai hỏi mua.

Mới đây, bà vợ chính thức của Dương Chí Dũng đã có đơn kêu oan cho chồng gửi các cơ quan có thẩm quyền. Trong đơn, bà khẳng định số tiền mà Dương Chí Dũng dùng mua 2 căn hộ cho "phòng nhì" là tiền của bà chứ không phải số tiền mà ông Dũng có được từ thương vụ buôn đồng nát nói trên như cơ quan điều tra kết luận.

Thực hư thế nào, tại phiên tòa diễn ra hôm nay (12/12) sẽ được làm sáng tỏ.

VŨ HỮU SỰ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận