| Hotline: 0983.970.780

Công an huyện Quốc Oai chậm trả lời tố cáo, vì sao?

Thứ Ba 21/01/2014 , 09:58 (GMT+7)

Ngày 14/8/2013, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) nhận được phiếu chuyển đơn kèm theo đơn tố cáo của ông Đỗ Xuân Thành và một số người khác,...

Ngày 14/8/2013, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai (TP Hà Nội) nhận được phiếu chuyển đơn kèm theo đơn tố cáo của ông Đỗ Xuân Thành và một số người khác, đều là công dân thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, do Huyện ủy huyện Quốc Oai chuyển đến.

Đơn tố cáo có nội dung: Tố cáo về những hành vi có dấu hiệu tham nhũng của Chủ tịch và Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Tài chính xã Ngọc Mỹ, cụ thể là: Làm trái quy định về XDCB, nâng khống khối lượng vật tư trong dự án nâng cấp hệ thống truyền thanh xã Ngọc Mỹ; Nâng khống giá trị tài sản công khi mua sắm, rút ruột ngân sách.


Đơn tố cáo của các công dân xã Ngọc Than

Căn cứ phiếu chuyển đơn và nội dung đơn tố cáo trên, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đã xác định đây là đơn tố giác và tin báo tội phạm nên ngày 15/8/2013 đã có quyết định phân công ĐTV tiến hành xác minh ngay.

Tuy nhiên mặc cho những công dân trên mỏi mắt chờ đợi. Mãi ngày 16/1/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai mới có “Thông báo trả lời đơn” do Thượng tá Phạm Danh Mạnh, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai ký, trả lời những nội dung tố cáo của họ. Việc chậm trễ này khiến những người ký đơn tố cáo trên rất bức xúc.

Bởi lẽ: Khoản 3 điều 12 Luật Tố cáo quy định: “Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu tội phạm do cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết theo pháp luật về tố tụng hình sự”.

Khoản 2 điều 103 Bộ luật TTHS quy định: “Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và có quyết định khởi tố hay quyết định không khởi tố. Trong trường hợp tố giác, tin báo tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng”.

Từ 15/8/2013 đến 16/1/2014 là hơn 5 tháng. Việc một cơ quan CSĐT vi phạm nghiêm trọng khoản 2 điều 103 Bộ luật TTHS như vậy là không thể chấp nhận được. Vì sao lại có sự chậm trễ như vậy?

Chưa hết, trong nội dung thông báo trả lời đơn của cơ quan CSĐT, tuy khẳng định rằng nội dung đơn tố cáo của các công dân trên là không có cơ sở. Không có dấu hiệu của tội phạm trong các vụ việc mà họ tố cáo. Nhưng lại còn có điều mâu thuẫn, khiến cho những công dân trên càng thêm nghi ngờ, đặt dấu hỏi về sự khách quan trong quá trình xác minh tố giác của ĐTV.

Cụ thể là, với dự án nâng cấp hệ thống truyền thanh xã Ngọc Mỹ (có tổng mức đầu tư 378,910 triệu đồng), thông báo khẳng định rằng, ngày 8/2/2011 giữa UBND xã Ngọc Mỹ và đơn vị thi công đã ký biên bản bàn giao và nghiệm thu công trình.

Ngày 20/2/2011 thì hai bên ký biên bản thanh lý hợp đồng. Số tiền mà UBND xã Ngọc Mỹ thanh toán cho đơn vị thi công chia làm 2 lần: Ngày 3/2/2011 thanh toán 318,930 triệu đồng (hóa đơn số 0065114) và ngày 8/2 thanh toán 59,980 triệu đồng (hóa đơn số 0065115). Tổng 2 đợt thánh toán là 378,910 triệu đồng).

Thế nhưng trong báo cáo thu chi ngân sách tháng 3/2011 của xã Ngọc Mỹ vẫn có khoản chi “mua thiết bị đài truyền thanh” bằng hình thức chuyển khoản, số tiền 150 triệu đồng. Và báo cáo thu chi ngân sách của xã tháng 9/2011 lại vẫn có khoản chi “lắp đặt hệ thống đài truyền thanh” với số tiền 228,910 triệu đồng (không ghi hình thức thanh toán).

Hợp đồng đã thanh lý, cơ quan CSĐT khẳng định UBND xã đã trả tiền cho bên thi công trong 2 ngày 3 và 8/2/2011. Vì sao trong báo cáo thu chi của Ngân sách xã tháng 3 và tháng 9 lại vẫn có 2 khoản chi trên (cộng lại cũng đúng bằng tổng mức đầu tư dự án nâng cấp đài truyền thanh xã là 378,910 triệu)?

Và điều quan trọng hơn là vì sao kết quả xác minh của cơ quan CSĐT và báo cáo thu chi ngân sách xã lại có sự vênh nhau về số tiền thanh toán từng đợt lớn như vậy? Con số nào đúng? Xã đã thanh toán 2 lần tiền cho bên thi công? Hay việc thanh toán trong hai ngày 3 và 8/2/2011 chỉ là thanh toán trên giấy tờ, nhưng đến tháng 3 và tháng 9/2011 xã mới có tiền thực trả cho bên thi công?

Những câu hỏi này, nếu chưa được làm sáng tỏ, thì những công dân trên còn chưa thỏa mãn.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm