| Hotline: 0983.970.780

Công an muốn dời ga ra khỏi nội đô, phía đường sắt phản ứng

Thứ Năm 16/04/2015 , 16:05 (GMT+7)

Hiện Hà Nội có 184 đường ngang, trong số này 30% có gác, 30% cảnh báo tự động, còn lại gần 40% chỉ có biển báo.

Trong buổi làm việc với Bộ GTVT ngày 15/4, Công an TP Hà Nội đã kiến nghị dịch chuyển nhà ga đường sắt ra khỏi nội đô thủ đô Hà Nội nhằm đảm bảo việc điều tiết giao thông. Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập tức bác bỏ kiến nghị này.

Đưa ra kiến nghị này, Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an Hà Nội - nhấn mạnh: “Mỗi lần tàu chạy, chúng tôi rất vất vả trong điều tiết giao thông. Ga Giáp Bát hàng ngày đều có việc dồn toa, chắn tàu hàng tiếng đồng hồ, gây ùn tắc, nhất là tại khu vực Văn Điển”.

Theo Đại tá Đào Thanh Hải, cần tăng cường gác chắn, cải tạo đường ngang, xây dựng, cải tạo đường gom bên đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt để tạo thuận lợi, đảm bảo an toàn cho người dân.

Bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của lực lượng công an, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội - cũng cho rằng, tai nạn đường sắt tăng trong thời gian qua mặc dù Hà Nội có nhiều giải pháp đảm bảo hành lang an toàn giao thông.

Ga Hà Nội hiện nằm trên đường Lê Duẩn, tại trung tâm Thủ đô Hà Nội
Ga Hà Nội hiện nằm trên đường Lê Duẩn, tại trung tâm Thủ đô Hà Nội

Tuy nhiên, ngay khi ông Hải đưa ra kiến nghị này, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - đã lên tiếng bác bỏ. Theo ông Thành, trong giờ cao điểm hoàn toàn không có tàu hàng vào nội đô và càng không có chuyện dồn dịch tàu khách.

“Hôm nay anh muốn cho ga ra khỏi thành phố, dăm mười năm nữa các anh kết nối vào đâu?” - ông Thành phản ứng gay gắt.

Người đứng đầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, ga đường sắt là câu chuyện lớn nằm trong quy hoạch của Chính phủ và do Chính phủ quyết định. Vấn đề quan trọng hiện nay là phối hợp chặt với thành phố để tổ chức vận hành, khai thác các ga thế nào để đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

“Trên thế giới không có nước nào di chuyển ga ra khỏi thành phố. Hơn thế nữa, ga đường sắt chính là đầu mối kết nối các phương thức vận tải, trong đó có vận tải đô thị, làm sao chuyển được. Hãy quay lại câu chuyện tàu điện leng keng đi! Giờ mà còn tàu điện leng keng, ta nâng cấp lên như bên châu Âu thì quá tuyệt vời!” - ông Thành nhấn mạnh.

Được biết, hiện Hà Nội có 184 đường ngang, trong số này 30% có gác, 30% cảnh báo tự động, còn lại gần 40% chỉ có biển báo.

Vấn đề bức xúc là ngoài đường ngang theo quy định thì địa bàn Hà Nội có trên 400 vị trí gọi là đường ngang dân sinh, và theo ông Thành thì “những đường ngang này, chúng ta đóng 1 nở ra 10”. Ông Thành đề nghị thời gian tới cần rà soát lại toàn bộ và đề nghị Hà Nội phối hợp với đường sắt để làm!

“Đường sắt đang thử nghiệm ứng dụng hệ thống cần chắn tự động, cố gắng đến tháng 9 hoàn chỉnh sẽ cho lắp đồng bộ” - ông Thành cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, vị trí nhà ga thuộc quy hoạch của Chính phủ, kiến nghị có chuyển nhà ga ra khỏi nội đô hay không phải do Chính phủ xem xét, quyết định.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm