Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình được kết nối với các cảng bến thủy nội địa cảng biển thuộc các tỉnh, TP: Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.
Việc ra đời tuyến vận tải ven biển này là nhằm mục đích tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải cũng như việc giảm tải đường bộ, góp phần thiết lập lại thị trường vận tải bình đẳng. Qua đó cơ cấu thị phần hợp lý giữa các phương thức, đặc biệt là giải quyết hàng hóa ứ đọng tại cảng biển.
Theo ông Nguyễn Nhật – Cục trưởng Cục hàng hải VN thì sau một thời gian kiểm soát tải trọng đường bộ tại một số cảng biển ở Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh... đã xuất hiện ùn ứ hàng hóa. Khu vực cảng Hải Phòng hàng hóa tăng lên 30-40%, một số cảng biển lượng hàng hóa và tàu đã tăng lên gấp đôi.
Căn cứ kết quả khảo sát luồng hàng vận chuyển giữa các tỉnh nói trên trung bình mỗi tháng có khoảng 500.000 - 600.000 tấn hàng hóa được vận chuyển. Theo tính toán nếu vận chuyển bằng đường bộ (xe 30 tấn) cần khoảng 20.000 lượt phương tiện/tháng nhưng nếu vận chuyển khối lượng tương đương bằng tàu (tàu trọng tải 1.000 tấn) cần khoảng 600 lượt tàu/tháng.
Thời gian vận chuyển bằng tàu ven biển gấp 2,5-3 lần so với vận chuyển bằng đường bộ. Tuy nhiên chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/5 đến 1/6 so với phương thức đường bộ.