Chiều dài toàn tuyến là 1.558 km. Phạm vi hoạt động của các tuyến này cách bờ không quá 12 hải lý, dành cho phương tiện thủy nội địa mang cấp SB (sông pha biển).
Trước đó, tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh đến Bình Thuận đã đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả chia lửa cho giao thông đường bộ. Chỉ tính riêng tại khu vực ĐBSCL, mỗi năm lượng hàng hóa vận chuyển ước đạt khoảng 51,5 triệu tấn.
Báo cáo của các DN gửi về Cục Hàng hải Việt Nam, cước vận tải đường bộ từ Hải Phòng đi Thanh Hóa cho một container 20 feet vào khoảng 10 đến 12 triệu đồng; đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 18 đến 20 triệu đồng.
Trong khi vận tải bằng đường thủy từ Hải Phòng đi Thanh Hóa chỉ 2,4 triệu đồng, đi Nghệ An - Hà Tĩnh khoảng 3 đến 3,2 triệu đồng. Về thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi Thanh Hóa bằng đường bộ khoảng 6 giờ, trong khi bằng đường thủy khoảng 10 giờ.