Đường dây nóng : 091.352.8198

Cứ tưởng World Cup

AFF Cup là giải đấu thường niên dành cho các ĐTQG của khu vực Đông Nam Á - một vùng trũng của bóng đá thế giới. Ấy vậy mà vẫn có nhiều người lầm tưởng về chất lượng thật của giải đấu này.

Cứ tưởng World Cup
ĐTVN dưới sự chỉ đạo của HLV Miura
Tin bài khác

Giá đắt kinh hoàng

World Sport Group (WSG) là đơn vị đang nắm bản quyền truyền hình của AFF Cup năm nay, và họ đang cố “hét giá” càng cao càng tốt.

Một số nguồn tin cho rằng, mức giá WSG đang đàm phán với bốn nhà đài của Việt Nam gồm: VTV, SCTV, HTV, AVG vào khoảng 1,4 triệu USD - một cái giá kinh hoàng.

Nên nhớ, người hâm mộ quan tâm đến AFF Cup không phải là để thưởng thức bóng đá như kiểu World Cup, mà chủ yếu là vì màu cờ sắc áo. Cái mà khán giả Việt Nam quan tâm, dĩ nhiên chỉ là 6 trận đấu có mặt ĐTVN (nếu thầy trò HLV Miura đi được đến trận đấu cuối cùng).

Để tiện so sánh, hãy nhớ rằng VTV đã chi khoảng 7 triệu USD cho tiền bản quyền truyền hình World Cup. Tính trung bình, mỗi trận đấu ở đẳng cấp thế giới có giá hơn 100.000 USD, trong khi ấy mỗi trận đấu ở đẳng cấp “ao làng” lại có giá hơn 200.000 USD.

Dường như WSG đã tính toán sai khi chào mức giá kinh hoàng nói trên. Nếu như 64 trận đấu của World Cup đều đáng xem, và đều kéo được khán giả tới màn ảnh nhỏ, thì ở AFF Cup, con số ấy chỉ là 1/3. Nếu ĐTVN không thể đi tới trận đấu cuối cùng, chi phí bỏ ra cho một trận đấu thậm chí còn cao hơn. Đó là còn chưa kể đến sự thờ ơ của khán giả như đã từng xảy ra cách đây hai năm tại AFF Cup 2012.

WSG sẽ không chia bản quyền AFF Cup thành các gói, giống như MP&Silva đã và đang làm với giải Ngoại hạng Anh. Họ chỉ bán một gói duy nhất, bao gồm tất cả các trận đấu, nhưng cho đến giờ phút này, khi AFF Cup chỉ còn một tháng nữa khởi tranh, WSG vẫn đang ở thế bí khi bán bản quyền giải đấu số một Đông Nam Á này.

Kiểu gì cũng có sóng

Đó là khẳng định của một lãnh đạo VTV. Dường như đã quá quen với những câu chuyện giằng co với các đối tác bán bản quyền truyền hình, nên dù đang ở thế nước sôi lửa bỏng, VTV vẫn đang bình chân như vại.

Còn nhớ cách đây hai năm, tại AFF Cup 2012, WSG cũng từng đưa ra mức giá 1,4 triệu USD cho VTV, nhưng rồi sau một hồi đàm phán, số tiền mà VTV bỏ ra chỉ nằm ở mức 900.000 USD. Đó là lý do để VTV tin vào một kịch bản tương tự trong năm nay, nhất là khi Việt Nam được tổ chức một bảng đấu tại sân Mỹ Đình (Hà Nội).

Bên cạnh việc bán bản quyền AFF Cup 2014, WSG vẫn đang chật vật đi thuê một đài truyền hình tại Việt Nam SX tín hiệu đạt chuẩn cung cấp cho WSG, để họ cung cấp cho các đài truyền hình khác trên lãnh thổ nước ta và các khu vực có nhu cầu mua gói bản quyền này.

Số tiền để SX tín hiệu cho toàn bộ các trận đấu ở bảng A theo yêu cầu của WSG, theo tính toán của một nhà đài, cũng lên tới gần 1 triệu USD - tương đương với số tiền mà WSG đang rao bán bản quyền truyền hình.

Một phương án đang được tính tới, đó là một nhà đài sẽ SX tín hiệu sạch cung cấp cho WSG. Ở chiều ngược lại, họ được phát sóng miễn phí toàn bộ các trận đấu tại AFF Cup 2014.

Sẽ rất khó có chuyện khán giả cả nước không xem được AFF Cup 2014, nhưng việc năm nào các nhà đài cũng “bở hơi tai” về chuyện đối tác hét giá cao, coi giải đấu nào cũng tầm cỡ như World Cup, là điều đáng phải suy nghĩ.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Hồng Phúc
Bình luận Gửi phản hồi