Đường dây nóng : 091.352.8198

Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam: Toàn người già

Tham gia đại hội lần này chỉ toàn người già, bởi theo như lí giải của nhiều hội viên, người trẻ hiện đang bận… kiếm tiền!

Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam: Toàn người già
Các đại biểu tham gia Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ VIII
Tin bài khác

Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam lần thứ VIII (2015 - 2020) được tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội trong 2 ngày 13-14/7, thu hút hơn 500 đại biểu cả nước về dự.

Đặc biệt, tham gia đại hội lần này chỉ toàn người già, bởi theo như lí giải của nhiều hội viên, người trẻ hiện đang bận… kiếm tiền!

Nhân sự già cỗi

Nhiều người đùa rằng, Đại hội Điện ảnh đang dần trở thành CLB Người cao tuổi. Bởi tham dự đại hội hầu hết là các gương mặt gạo cội của điện ảnh nước nhà như NSND Đặng Nhật Minh, Nguyễn Hữu Phần, Trần Văn Thủy, Đoàn Dũng, Bùi Đình Hạc, Trà Giang…

Trẻ hơn nữa thì cũng là những gương mặt đã thuộc hàng “cây đa, cây đề” như NSƯT Lê Hồng Chương, Trần Vịnh, Thế Anh, Phạm Thị Tuyết…, và hơn một nửa những cái tên trên đang ngấp nghé về hưu!

Nhiều hội viên cho biết với họ, đại hội là cơ hội gặp gỡ anh em bạn bè, đi du lịch, chứ họ không đặt kì vọng gì nhiều.

Sự xuất hiện của những gương mặt trẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay, hầu hết là các đạo diễn và biên kịch trẻ. Đặc biệt, các diễn viên trẻ hầu như không xuất hiện. Hỏi, thì đều nhận được câu trả lời: bận đóng phim!

“Thật ra, cũng không có nhiều phim để đóng như thế. Lý do lớn nhất là các bạn trẻ bây giờ không quan tâm nhiều lắm tới đại hội.

Mặc dù đại hội diễn ra khá bài bản, nghiêm túc, nhưng những nội dung được đề cập đến thì khiến cho các bạn trẻ thấy không liên quan!

 Họ chỉ quan tâm đến cơ hội, những suất diễn và cát xê. Nhưng không thể trách họ được, bởi kinh tế thị trường thì cũng không chừa điện ảnh”, NSND Nguyễn Hữu Phần chia sẻ.

Còn đạo diễn Trần Vịnh thì lại cho rằng, đại hội chưa thu hút người trẻ nguyên nhân một phần đến từ phía lãnh đạo.

“Nếu Ban chấp hành năm nào cũng quẩn quanh từng đó gương mặt cũ thì làm sao thu hút giới trẻ cho được. Cũng phải có một vài cái tên mới mẻ chứ. Như năm nay, có diễn viên Mai Thu Huyền được xướng tên bầu chọn, nhưng lại chỉ đạt 36% phiếu bầu, không vào được Ban chấp hành”, NSND Trần Vịnh lên tiếng.

Nóng chuyện bên lề

Ngoài vấn đề nhân sự, phần tham luận được kì vọng là sôi nổi nhất thực ra lại khá "nguội". Tuy nhiên, những ý kiến bên lề của các đại biểu lại thu hút giới truyền thông bởi mức độ thẳng và thật.

NSND Thế Anh dùng thành ngữ “tuần chay nào cũng có nước mắt” để nói về đại hội lần này.

"Lần nào tham dự tôi cũng trông chờ sự đổi mới, nhưng rồi vẫn một màu xưa cũ như thế, giống từ cái cặp tặng đại biểu làm kỷ niệm. Đã đến lúc nên cách tân, bắt đầu từ trình độ văn hóa, sự sáng tạo.

Các bạn thấy đấy, phim thì nhiều, diễn viên thì đẹp, nhưng quá ít phim để nhớ vì thiếu chiều sâu. Như gần đây nhất là phim "Quyên” của Nguyễn Phan Quang Bình, cô diễn viên chính đẹp nhưng vô duyên quá thành ra phim hỏng”, NSND Thế Anh chia sẻ.

Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam nhiệm kỳ VIII đã khép lại sau hai ngày làm việc. NSND Đặng Xuân Hải tái đắc cử Chủ tịch Hội cùng bốn Phó Chủ tịch là nhà biên kịch Hồng Ngát, nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, NSƯT Trịnh Lê Văn và NSƯT Lê Hồng Chương.

Đồng quan điểm trên là ý kiến của NSND Đoàn Dũng, nhưng ở tầm vĩ mô hơn: Cần một chiến lược toàn diện, đột biến và sâu sắc mới hy vọng vực dậy được một nền điện ảnh VN đang thừa chiều rộng, chiều dài nhưng thiếu chiều sâu.

Chiến lược điện ảnh đã có đến năm 2030 nhưng phải cụ thể hơn nữa, từng giai đoạn phải đánh giá hiệu quả rõ rệt, nếu không làm được phải kiểm điểm, chứ không phải “đánh trống bỏ dùi”, “khua chiêng gõ mõ” cho oai!

Điện ảnh Việt đang thiếu đội ngũ giỏi làm thày, nhiều người đi học nước ngoài về làm nghề còn chưa giỏi nói chi dạy học trò…

Còn đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn cho rằng điện ảnh cần liên kết các nhà làm phim độc lập, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ.

"Nếu Hội liên kết được mạng lưới các nhà làm phim độc lập thì quá hay. Hiện nay tỉ lệ người làm phim mà không phải hội viên Hội Điện ảnh Việt Nam rất nhiều, ngày càng nhiều Việt kiều, người nước ngoài về Việt Nam sản xuất phim.

Tôi nghĩ Hội cần mở cửa với các đối tượng này. Hiện nay Giải Cánh diều của Hội đã mở rộng cửa hơn, nhưng vẫn chỉ là mở hé thôi”, vị đạo diễn gạo cội lên tiếng.

Share Facebook Share Google Share Twitter Share Zingme  
Lê Minh Huệ
Bình luận Gửi phản hồi