Thứ tư, 20/09/2017 09:49 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Dân giám sát

15/07/2011, 11:52 (GMT+7)

Thật ra, không đặt yêu cầu xây dựng NTM thì người dân cũng ý thức được lợi ích của việc làm đường nhựa, bê tông...

Sơn Đông trong chiến tranh thuộc huyện Châu Thành (Bến Tre) là một xã thuộc vùng tranh chấp, chiến tranh thường xuyên diễn ra nên giao thông gần như ách tắc, đi lại rất khó khăn. Nay Sơn Đông thuộc TP. Bến Tre (Bến Tre), là một trong 3 xã của thành phố được chọn làm điểm xã xây dựng NTM.

Ông Đỗ Thanh Lâm, chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết: Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, chính quyền địa phương lo nhất là vấn đề giao thông nông thôn. Nếu nỗ lực phấn đấu, xã có thể đạt được các tiêu chí khác nhưng so với quy định đường giao thông nông thôn cấp 4 trong bộ tiêu chí, phải đạt được bề rộng mặt đường từ 3,5m trở lên, thì quá khó. Vì hiện nay, toàn bộ đường bê tông của xã, tuy có đường được làm đến 4m ngang nhưng đa số vẫn là đường rộng 2m.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân xã, cho biết thêm: Thật ra, không đặt yêu cầu xây dựng NTM thì người dân cũng ý thức được lợi ích của việc làm đường nhựa, bê tông. Vì chỉ có làm đường giao thông nông thôn, mức sống của người dân mới được nâng lên rõ rệt. Ở đây không chỉ là việc đi lại mà lớn hơn là việc buôn bán, trao đổi nông sản, hàng hóa được thuận lợi. 

Từ 2004 đến nay, mỗi năm chính quyền và nhân dân đều tích cực đứng ra làm đường. Tính bình quân không dưới 7 công trình/năm với độ dài khoảng 15.000m. Số vốn nhân dân bỏ ra làm đường trên 500 triệu đồng/năm và cả ngàn ngày công.

Kinh nghiệm cho thấy để được nhân dân đồng lòng làm đường giao thông nông thôn, chính quyền xã Sơn Đông cũng áp dụng 2 phương thức như nhiều địa phương đã làm: Nhà nước và nhân dân cùng làm 50/50 và nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ 70/30. Nhưng để 2 phương thức này phát huy hiệu quả tối đa thì việc để nhân dân tự quản kinh phí đóng góp được gửi qua kho bạc; có đấu thầu và công khai tài chính rõ ràng trong xây dựng; đồng thời có hệ thống giám sát xã hội bằng tập thể là điều kiện tiên quyết cho việc thực hiện những con đường giao thông nông thôn có chất lượng lâu dài và ít lãng phí.

Ý thức được giao thông nông thôn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển địa phương, chính quyền và nhân dân luôn tích cực trong việc xây dựng đường xá và đề cao việc giám sát xã hội để luôn phát huy hiệu quả và đẩy mạnh được phong trào này.

THẠCH THẢO

Đang được quan tâm

Gửi bình luận