| Hotline: 0983.970.780

Đánh giá chất lượng bằng "đầu ra"

Thứ Năm 04/11/2010 , 10:54 (GMT+7)

Đó là nội dung chính của “Hội nghị đánh giá công tác tổ chức thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa I và triển khai công tác đào tạo nghề...”

Đó là nội dung chính của “Hội nghị đánh giá công tác tổ chức thi tốt nghiệp cao đẳng nghề khóa I và triển khai công tác đào tạo nghề năm học 2010 – 2011” do Tổng cục Dạy nghề (TCDN) (Bộ LĐTBXH) chủ trì ngày 3/11 tại KS La Thành, Hà Nội.

Khó mấy cũng phải làm

Theo Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề Nguyễn Hồng Minh, 2010 là năm có khóa cao đẳng nghề (CĐN) đầu tiên thi tốt nghiệp ra trường. Trước đó, vào tháng 6 và tháng 7/2010, TCDN đã có công văn hướng dẫn và chỉ đạo các trường dạy nghề tổ chức thi tốt nghiệp theo ngân hàng đề thi dùng chung đối với 7 nghề là: Điện công nghiệp, Công nghệ ôtô, Cắt gọt kim loại, Hàn, Điện tử công nghiệp, Kế toán doanh nghiệp và Quản trị mạng. Hiện nay đã có 60 trường tổ chức xong kỳ thi tốt nghiệp và 55 trường gửi báo cáo về TCDN.

Phải thừa nhận còn một số hiệu trưởng các trường dạy nghề chưa đồng thuận với việc tổ chức thi tập trung theo ngân hàng đề thi vì lo ngại đầu vào các trường nghề đang rất khó khăn nếu tổ chức thi theo quy chế chặt chẽ sẽ không khuyến khích được các em đăng ký theo học. Tuy nhiên, Vụ trưởng Nguyễn Hồng Minh khẳng định, đó là khó khăn tất yếu mà các trường phải vượt qua. Vì chỉ có tổ chức thi tuyển theo ngân hàng đề thi thì mới khiến các em học thật, thi thật được.

Mục đích chính của việc tổ chức thi tốt nghiệp CĐN khóa 1 vừa rồi cũng chỉ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như trình độ cho học sinh, giải quyết việc làm cho sinh viên CĐN ngay sau khi ra trường trên cơ sở gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường với DN. Bên cạnh đó, đây là kế hoạch, chủ trương chuẩn hóa quy trình đào tạo, tổ chức thi tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên học nghề.

Còn theo ông Phạm Đức Thắng – Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề thì ông rất vui mừng với kết quả thi CĐN khóa 1 vừa rồi. “Phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, CĐN vẫn là một chương trình đào tạo rất mới, nhiều bậc phụ huynh học sinh họ còn e dè và chưa tin tưởng về chất lượng đào tạo của các trường CĐN. Tuy nhiên, rất phấn khởi là hầu hết các em sau khi ra trường đều được xã hội thừa nhận, các Cty, DN đón nhận về làm với mức lương rất cao. Kết quả bước đầu thuận lợi là vậy thì không có lý do gì mà chúng ta không tiếp tục triển khai đề án thi tốt nghiệp theo ngân hàng đề thi chung”, ông Thắng nói.

Liên thông không là cứu cánh

Với sự hiện diện của lãnh đạo các ban ngành Bộ LĐTBXH, TCDN cùng hàng trăm hiệu trưởng các trường, doanh nghiệp dạy nghề trên địa bàn cả nước, ông Nguyễn Tiến Dũng - Tổng Cục trưởng TCDN khuyến cáo: Thông tư mới cho phép các trường dạy nghề được phép liên thông lên cao đẳng, đại học vừa được ký giữa Bộ LĐTBXH và Bộ GD-ĐT là thuận lợi rất lớn cho các trường dạy nghề phát triển. Tuy nhiên, bản thân các trường dạy nghề không nên vin vào “cái phao” đó làm “mồi nhử” trong quá trình tuyển sinh.

Tổng Cục trưởng TCDN Nguyễn Tiến Dũng:

“Tiện đây tôi cũng khuyến cáo các trường dạy nghề không chỉ chăm chăm vào đào tạo cho hệ cao đẳng, trung cấp nghề mà cần đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ví dụ đơn giản mỗi người dân đi học hiện nay Chính Phủ rót kinh phí là 2 triệu đồng/người. Chỉ cần đào lấy 5 người thôi là các trường đã có 10 triệu rồi”.

“Tôi tin chắc đã có trường nghĩ đến việc thông báo trong tuyển sinh với nội dung ngụ ý là các em cứ yên tâm nhập học đi, học xong sẽ được liên thông lên đại học. Nếu làm vậy các trường nghề sẽ tự đánh mất bản sắc của mình và khiến các em học sinh, sinh viên dễ ỷ nại vào đó mà thiếu phấn đấu trong quá trình học tập, chỉ trông chờ học cho xong rồi thi liên thông”, Tổng Cục trưởng Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, các trường dạy nghề nên coi việc thi liên thông là điều kiện giúp những người có điều kiện học thì có thể học suốt đời. Đây là khoảng thời gian để người lao động trau rồi thêm kiến thức, chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tay nghề và rút ra cho chính họ những kinh nghiệm thực tế. Trên cơ sở đó, cần phải thắt chặt đầu ra, đầu vào trong quá trình tuyển sinh, đào tạo. Bản thân các trường cũng phải làm thật nghiêm túc thì mới mong tiến bộ được.

Cũng tại hội nghị, Tổng Cục trưởng TCDN Nguyễn Tiến Dũng cho biết, ông rất hài lòng và tâm đắc khi nghe được lời tâm huyết của hiệu trưởng một trường CĐN tại Ninh Bình. “Mặc dù đầu vào của trường rất nhiều nhưng nhà trường không chạy theo số lượng mà giữ ở mức vừa đủ để chú trọng vào chất lượng đầu ra. Đây là một tư duy rất tiến bộ mà hiệu trưởng các trường cao đẳng, trung cấp, dạy nghề khác nên học theo”, ông Dũng tâm sự.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm