Thứ hai, 20/11/2017 03:05 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Tôi luôn nghĩ phụ nữ mạnh hơn đàn ông

31/01/2012, 09:27 (GMT+7)

"Tôi luôn nghĩ phụ nữ mạnh mẽ hơn đàn ông, mạnh mẽ thể hiện ở sự định hình của họ, không mông lung, thay đổi như đàn ông..."

Bùi Thạc Chuyên (trái) chỉ đạo Thành Lộc diễn xuất trong “Lời nguyền huyết ngải”

Hà Nội những ngày Tết trời đổ mưa, rét. Đạo diễn họ Bùi vẫn giữ thói quen dậy sớm, ăn sáng và ngồi uống cà phê với… chiếc laptop, anh thật thà: “Mình già rồi nên chẳng ngủ được nhiều”. Khi bộ phim chiếu Tết “Lời nguyền huyết ngải” vẫn đang hút khách thì đạo diễn của những “Sống trong sợ hãi", "Chơi vơi” nhận định: “Phim của anh mang nhiều tính thể nghiệm…”. 

"THỊ TRƯỜNG ĐIỆN ẢNH VIỆT KÌ QUẶC"

Anh đang thử bắt tay vào làm phim thị trường, khi thấy các đồng nghiệp của anh ra phim nào cháy vé phim ấy?

Thị trường điện ảnh Việt Nam lạ lắm, kì quặc. Nó là thị trường sơ khai, khán giả hiện nay còn đang không phân biệt được. Ví dụ như lần đầu tiên KFC mở cửa hàng ở Việt Nam, dân vào không biết là cái gì, sau một thời gian ăn rồi mới nhận ra đó là đồ ăn nhanh và không thể nào tiếp bạn sang trọng thì ngồi ở đó được, không thể các lứa tuổi vào đó ăn được, nhưng khi nó mới thì dân cứ đổ xô đi ăn thôi. Nhưng vì nó mới nên có sự kỳ cục như vậy!

Khi “Chơi vơi” ra mắt, giới phê bình cho rằng: “Cảm giác khi xem xong “Chơi vơi” thì thấy phim vẫn… chơi vơi” và anh nói: “Đó là điều tôi muốn ở khán giả”. Với “Lời nguyền huyết ngải” anh muốn khán giả có những cảm xúc thế nào?

Phim “Chơi vơi” thách thức về mặt tư duy, còn “Lời nguyền huyết ngải” như là cuộc chơi mang tính nghề nghiệp và trong đó có những thể nghiệm xây dựng câu chuyện. Nó là một dạng khác và khán giả phải là nhà phân tích.

Lúc bắt tay vào viết kịch bản, anh xác định “Lời nguyền huyết ngải” thuộc thể loại phim kinh dị?

Để làm một bộ phim kinh dị có rất nhiều vấn đề về kiểm duyệt, nhà sản xuất rất lo ngại vì những yếu tố bắt buộc phải cắt trong phim như bạo lực, mê tín.

Trong “Lời nguyền huyết ngải” có yếu tố ma quái nhưng nó là câu chuyện được kể như sự khám phá, phiêu lưu của ba chàng trai trẻ. Ai cũng biết là những tộc người ở Việt Nam luôn chứa đựng sự bí ẩn, bùa ngải cũng vậy… đó là những câu chuyện luôn gây được chú ý. Câu chuyện rõ ràng phải né tránh yếu tố bạo lực, nghiêng về tính truyền thuyết, huyền bí nhiều hơn. Đông đảo khán giả có thể chấp nhận và sự kiểm duyệt cũng dễ dàng hơn.

Sự huyền bí anh nhắc tới trong phim có gắn kết với những cái chết, những linh hồn không được siêu thoát. Xin hỏi anh là người theo đạo Tin Lành, nhưng trong phim có sử dụng yếu tố Phật giáo, anh có gặp khó khăn gì không?

Với đạo Tin Lành hoặc đạo Thiên Chúa, khi chết con người sẽ được lên thiên đàng hoặc bị đày xuống địa ngục cũng giống đạo Phật khi chết đi con người sẽ đầu thai và được siêu thoát. Nghĩa là con người vĩnh viễn rời bỏ kiếp này để đến kiếp khác và kiếp khác đó là hệ quả của tất cả những việc làm mà họ phải chịu, đó là điểm chung của các tôn giáo, chẳng qua sự lí giải khác nhau.

Trong phim có dùng một số quan niệm tinh thần của tín ngưỡng phương Đông không hẳn là Phật giáo, cách nói về linh hồn, quan niệm tín ngưỡng của phương Đông là giống nhau. Trong phim này, siêu thoát chỉ là cái cớ, là mượn những điều đó để xây dựng câu chuyện về một thế lực huyền bí và hồn ma như một phương tiện của con người để thực hiện những điều họ muốn. Câu chuyện trung tâm là con người, nói về sự ham muốn vô cùng tận của con người.

Những linh hồn trong phim anh không mờ mờ nhân ảnh như những phim ma, kinh dị thường thấy?

Có rất nhiều điều buồn cười, đó là tại sao lại nhìn thấy ma và khi chấp nhận việc nhìn thấy ma thì trông nó như thế nào? Tôi có suy nghĩ nếu quay hình ảnh ma thì có nên quay hồn ma theo nghĩa là ma không? Chất ma chập chờn hư ảo như Harry Porter hay là như thế nào? Tôi thích câu chuyện “Lời nguyền huyết ngải” ở chất nửa hư nửa thực của nó.

TÔI NGHĨ PHỤ NỮ MẠNH HƠN ĐÀN ÔNG

Trong 4 ngày đầu, bộ phim “Lời nguyền huyết ngải” đã bán hết 80.000 vé tại các rạp trên toàn quốc. Hiện tại, bộ phim thu về 14 tỷ đồng trên các rạp chiếu cả nước. Bộ phim vẫn đang được tiếp tục công chiếu rộng rãi…

Nếu chú ý, trong phim của anh thường có cặp đôi phụ nữ (Thuận và Út “Sống trong sợ hãi”; Duyên và Cầm “Chơi vơi”; Chiêu Dương và mẹ “Lời nguyền huyết ngải”) nhưng họ không phải là trung điểm mà đàn ông mới thực sự có vị thế trong phim anh?

Vì cuộc đời của một người đàn ông bao giờ cũng được vây bọc bởi những người đàn bà, ít nhất là mẹ anh ta.

Tại sao phụ nữ luôn là phái yếu trong phim của anh?

Những người phụ nữ không phải yếu mà có lẽ nó hơi bị thần tượng hóa, hình ảnh của những người phụ nữ gần như đã được hoàn hảo. Họ mạnh về tinh thần, có thể do họ chịu quá nhiều đau khổ và nhiều những lo toan cho người khác không nghĩ đến bản thân mình. Phim “Sống trong sợ hãi” đã thể hiện rõ nhất điều đó, các nhân vật nữ ở đấythực ra là một, họ mang những tính cách lớn của phụ nữ Việt Nam, rất hấp dẫn, nhịn nhục và cũng rất mãnh mẽ.

Tôi luôn nghĩ phụ nữ mạnh mẽ hơn đàn ông, mạnh mẽ thể hiện ở sự định hình của họ, không mông lung, thay đổi như đàn ông. Nó mang tính chất thần tượng hóa.

Anh có nhận thấy bản thân anh đã mang cả giới tính của mình vào trong tác phẩm điện ảnh anh làm?

Thì tôi làm phim trên quan điểm của người đàn ông (cười).

VĨNH KHANG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận