| Hotline: 0983.970.780

Đắp ụ 'bẫy' lươn mùa nước nổi ở Đồng Tháp

Thứ Bảy 09/09/2017 , 07:10 (GMT+7)

Đánh bắt thuỷ sản mùa nước nổi là nghề đặc thù để mưu sinh của người dân huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp.

17-00-53_vc_nh_ging_xuc_u_bt_luon_mu_nuoc_noi
Gom cỏ, năng, lục bình ủ thành ụ rồi bỏ mồi “xác mắm” vào để dẫn dụ bắt lươn đồng

Mùa nước nổi năm nay về sớm và mực nước lên cao hơn mọi năm, người dân trong huyện rất phấn khởi mang ngư cụ đánh bắt và khai thác nguồn lợi thuỷ sản. Bên cạnh nghề thả lưới, giăng câu, đặt lờ - lọp, trúm… người dân huyện Tam Nông còn gom cỏ, năng, lục bình ủ thành ụ rồi bỏ mồi “xác mắm” vào để dẫn dụ bắt lươn đồng.

Mùa nước nổi năm nay, vợ chồng anh Trần Văn Giang khóm 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông ủ hơn 30 ụ cỏ, năng, lục bình dọc dài bên cạnh bờ đê nước đã ngập tràn. Sau khi ủ từ 3 - 5 ngày, vợ chồng anh Giang bơi xuồng đến các ụ dùng vợt đưa xuống dưới nước, kéo ụ cỏ, năng, lục bình vào trọn trong vợt. Sau đó, dùng tay bốc hết các loại cỏ, năng, lục bình ra ngoài và chất lại ụ mới; còn lại dưới đáy vợt là những con lươn, cá, cua ốc các loại… Trung bình 3 ngày là đi xúc ụ bắt lươn một lần vào lúc sáng sớm.

Với 30 ụ lươn, mỗi lần đi xúc vợ chồng anh Giang thu được từ 3 kg lươn, cá các loại. Lần nào trúng kiếm cũng chỉ được trên-dưới 5 kg lươn-cá, vừa kiếm cái ăn qua ngày - vừa có nguồn thu nhập cho gia đình lúc nông nhàn.

17-00-53_vo_chong_nh_ging_xuc_u_bt_luon_mu_nuoc_noi
Với 30 ụ lươn, mỗi lần đi xúc vợ chồng anh Giang thu được từ 3 kg lươn, cá các loại

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tiến Nông được bình chọn là thương hiệu mạnh ASEAN 2024

Với sự ghi nhận này, Tiến Nông tự tin vươn tầm khu vực, trở thành thương hiệu của nông dân ASEAN.