Chương trình do trường Đại học KHXH&NV và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phối hợp thực hiện.
Bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo |
Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị - xã hội và phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến 28/2/2018, số người tham gia BHXH là 13,79 triệu người, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 11,69 triệu người, BHYT khoảng 80,55 triệu người; đạt tỷ lệ bao phủ 85,9% dân số cả nước.
Tuy những con số thống kê đã chỉ ra những kết quả tích cực nhưng so với mục tiêu mà Nghị quyết số 21 – NQ/TW của Bộ Chính trị đề ra, là phấn đấu đến năm 2020 có 50% số người lao động tham gia BHXH, 35% số người lao động tham gia BHTN; và mới đây nhất là Quyết định số 1167/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ đề ra phấn đấu đến năm 2020 phải đạt 90% dân số có BHYT, thì hiện vẫn còn một khoảng cách rất lớn bởi tỉ lệ người tham gia BHXH và BHTN chưa cao. Có nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra, trong đó có công tác truyền thông.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Dương Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đã khẳng định để có thể cải thiện hiện trạng này, cần phải đánh giá toàn diện công tác truyền thông chính sách BHYT, BHXH nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra những giải pháp nhằm đổi mới nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác truyền thông trong thời gian tới...
Hội thảo khoa học đầu tiên về truyền thông chính sách BHXH và BHYT có sự tham gia của ba giới chuyên môn |
Các tham luận tại hội thảo đã góp phần đánh giá thực trạng truyền thông về các vấn đề liên quan đến BHYT và BHXH trên các kênh truyền thông khác nhau, trong các loại hình cơ quan, tổ chức bộ ngành khác nhau… hướng tới đề xuất hệ thống giải pháp truyền thông tổng thể, bám sát các khâu quan trọng nhất của quá trình truyền thông về chính sách BHYT, BHXH hiện nay từ tổ chức nguồn thông tin, phương pháp hình thành các thông điệp chủ đạo, các hình thức sản phẩm truyền thông để đăng phát trên các kênh khác nhau, đặc biệt là vận dụng truyền thông mạng xã hội để tăng hiệu quả lan tỏa thông điệp.